(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24/6/1993, Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Thanh Hóa chính thức được HNB Việt Nam ký Quyết định thành lập; ngày 20/12/1993 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận thành lập HNB tỉnh Thanh Hóa. Kể từ đó, HNB tỉnh Thanh Hóa lấy ngày 20/12/1993 là ngày ra đời.

Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa 30 năm xây dựng và phát triển

Ngày 24/6/1993, Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Thanh Hóa chính thức được HNB Việt Nam ký Quyết định thành lập; ngày 20/12/1993 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận thành lập HNB tỉnh Thanh Hóa. Kể từ đó, HNB tỉnh Thanh Hóa lấy ngày 20/12/1993 là ngày ra đời.

Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa 30 năm xây dựng và phát triểnHội viên, nhà báo dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức, năm 2020. Ảnh: Trần Thanh

Mới đầu thành lập HNB tỉnh Thanh Hóa chỉ có 24 hội viên, sinh hoạt tại 3 chi hội: Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) tỉnh và Báo Văn hóa - Thông tin. Sau một thời gian khẩn trương, tích cực chuẩn bị, ngày 12/6/1993 Đại hội HNB tỉnh lần thứ nhất đã được tổ chức. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành hội gồm 5 đồng chí. Đồng chí Lương Vĩnh Lạng, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa được bầu làm Thư ký Hội (nay là Chủ tịch Hội); đồng chí Cao Cường Đệ, Trưởng Phòng Chuyên đề Đài PT&TH tỉnh làm Phó Thư ký Thường trực (nay là Phó Chủ tịch Thường trực Hội); đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh làm Trưởng tiểu ban Nghiệp vụ (nay là Trưởng Ban Nghiệp vụ); đồng chí Vũ Thị Ngọc Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa làm Trưởng tiểu ban Kiểm tra (nay là Trưởng Ban Kiểm tra); đồng chí Lê Dậu, Trưởng Phòng Trị sự Báo Văn hóa - Thông tin làm Trưởng tiểu ban Kinh tế.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 1993-1998 thành công đã tạo ra khí thế vui mừng phấn khởi trong toàn thể hội viên, nhà báo. Đại hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ về củng cố, xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, đặt ra mục tiêu hàng đầu là bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm, kênh sóng của các cơ quan báo chí trong tỉnh. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác phát triển hội viên. Bước đầu có những hoạt động thiết thực, từng bước tạo dựng vị thế, vai trò của tổ chức hội.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 1999-2004 diễn ra từ ngày 10 đến 11/6/1999, đã bầu Ban Chấp hành gồm 6 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa được bầu làm Chủ tịch Hội; đồng chí Lê Dậu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Đại hội đã thảo luận và thống nhất tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên; chú trọng hơn công tác phát triển hội viên và hoạt động đối ngoại của hội.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2004-2009 diễn ra từ ngày 8 đến 9/9/2004, bầu Ban Chấp hành gồm 9 đồng chí. Đồng chí Phạm Minh Thiệu, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa được bầu làm Chủ tịch Hội; đồng chí Phạm Ngọc Chung làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Đại hội tập trung đánh giá công tác hội trong giai đoạn mới. Đồng thời quyết định đổi mới, chuyển hướng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và các hoạt động phong trào của hội theo chiều sâu, nhằm tập hợp tốt hơn đội ngũ hội viên nhà báo trong giai đoạn mới.

Trong thời điểm đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) vừa ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng của HNB Việt Nam trong thời kỳ mới. Trên cơ sở chỉ thị của Trung ương và hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành HNB tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến các ban, ngành, đoàn thể có liên quan, các cơ quan báo chí và toàn thể hội viên. Qua đó, nhận thức về vị trí, vai trò của HNB tỉnh được nâng lên, tạo sự chuyển biến rõ nét trong hành động.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015 diễn ra từ ngày 14 đến 15/5/2010, bầu Ban Chấp hành gồm 11 đồng chí. Đồng chí Phạm Minh Thiệu và đồng chí Phạm Ngọc Chung tiếp tục được bầu làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch Thường trực Hội; đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh được bầu làm Phó Chủ tịch Hội kiêm nhiệm. Đại hội đã đề ra chương trình hành động với mục tiêu xây dựng đội ngũ người làm báo Thanh Hóa thật sự giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng ngang tầm yêu cầu của báo chí hiện đại. Năm 2012, sau khi đồng chí Phạm Ngọc Chung nghỉ chế độ BHXH, đồng chí Đỗ Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh Văn phòng HNB Thanh Hóa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực đến hết nhiệm kỳ.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra từ ngày 31/5 đến 1/6/2015, đã bầu Ban Chấp hành gồm 13 đồng chí. Đồng chí Phạm Minh Thiệu, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội; đồng chí Vũ Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa và Đời sống được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội; đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch Hội kiêm nhiệm. Đại hội thảo luận, xác định nhiệm kỳ 2015-2020 phải là giai đoạn đổi mới toàn diện, quyết liệt và mạnh mẽ các hoạt động của hội, từ chuyên môn, nghiệp vụ đến hoạt động phong trào.

Đại hội HNB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 16 đến 17/8/2020, bầu Ban Chấp hành gồm 11 đồng chí. Đồng chí Phạm Văn Báu, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa (hiện nay là Giám đốc Đài PT&TH Thanh Hóa) được bầu làm Chủ tịch Hội; đồng chí Nguyễn Thị Thương, Trưởng Ban Nghiệp vụ HNB Thanh Hóa được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Tháng 11/2022, hội nghị Ban Chấp hành HNB Thanh Hóa đã bầu đồng chí Nguyễn Việt Ba, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa làm Phó Chủ tịch Hội kiêm nhiệm; bầu bổ sung 2 đồng chí vào Ban Chấp hành, nâng tổng số ủy viên Ban Chấp hành HNB Thanh Hóa khóa VI lên 13 người.

Đại hội VI đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HNB Thanh Hóa; phát huy vai trò, vị thế của hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; tập hợp, đoàn kết rộng rãi những người làm báo trung thành với sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước; xây dựng HNB Thanh Hóa “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX), Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HNB Việt Nam trong tình hình mới; thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cùng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên, nhà báo, xây dựng đội ngũ những người làm báo vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng đổi mới, phát triển.

Có thể nói, qua 30 năm xây dựng và phát triển, với phương châm hoạt động là lấy tính thuyết phục trong công việc đặt lên hàng đầu, những năm qua HNB Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới các hoạt động nghiệp vụ, coi trọng chất lượng các hoạt động phong trào để tập hợp cuốn hút người làm báo tham gia, qua đó tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp góp phần để người làm báo tác nghiệp hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Từ một tổ chức với số ít hội viên, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu cơ chế để hoạt động, đến nay HNB tỉnh Thanh Hóa đã có đội ngũ hội viên đông đảo với 366 nhà báo, gồm cả hội viên ở các cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí trong tỉnh và hội viên công tác ở các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn Thanh Hóa.

Qua mỗi giai đoạn, HNB tỉnh Thanh Hóa đều để lại dấu ấn không chỉ với hội viên nhà báo, mà còn cả với công chúng báo chí. Có những việc làm ở HNB tỉnh Thanh Hóa đã trở thành mẫu hình về cách tổ chức thực hiện trong hệ thống HNB cả nước như: sớm tham mưu cho UBND tỉnh nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh của HNB thành giải thưởng báo chí của tỉnh và tổ chức thực hiện hiệu quả, trở thành một trong những giải báo chí uy tín; là một trong những HNB địa phương đưa được hội báo xuân về các khu vực miền núi và bãi ngang ven biển góp phần phát triển văn hóa đọc.

HNB Thanh Hóa đi đầu trong cả nước thành lập chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn, thành lập và đưa vào hoạt động ổn định câu lạc bộ nhà báo nữ. Nhất là từ khi được UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của HNB Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020”; Kế hoạch “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, giai đoạn 2022 - 2025”, HNB Thanh Hóa đã phối hợp tốt với các ngành hữu quan, cơ quan báo chí làm tốt các nhiệm vụ đề ra trong đề án, kế hoạch góp phần vào kết quả đạt được của các cơ quan báo chí trong tỉnh và sự phát triển của người làm báo trên địa bàn.

Theo đó, HNB Thanh Hóa phấn đấu 100% hội viên, người làm báo trên địa bàn được bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đa dạng hóa việc tổ chức để hội báo xuân thực sự trở thành ngày hội, sự mong đợi không chỉ người làm báo mà còn của người dân mỗi khi tết đến, xuân về. Ngoài việc tổ chức hội báo xuân tại TP Thanh Hóa, còn tổ chức ở các huyện, thị trong tỉnh, triển lãm ảnh nghệ thuật, những bài báo tiêu biểu có dấu ấn trong năm, đóng góp hiệu quả vào việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đưa văn hóa đọc thành vấn đề thường xuyên, nhu cầu thiết thực của người dân.

Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa 30 năm xây dựng và phát triểnBạn đọc tham quan, đọc báo ở Hội báo Xuân tổ chức tại huyện Quảng Xương năm 2023.

Nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh của Thanh Hóa, thu hút được nhiều nhà báo, tác giả có uy tín ở Trung ương và trong khu vực tham gia. Giải báo chí Trần Mai Ninh do HNB Thanh Hóa tổ chức từ năm 1996. Trải qua 26 năm tổ chức, giải đã ngày càng mở rộng về quy mô, chất lượng được nâng lên, khẳng định là một giải báo chí uy tín của những người làm báo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng ấn phẩm “Người làm báo” từng bước đáp ứng nhu cầu trao đổi nghiệp vụ của người làm báo và công chúng báo chí. Đổi mới trang thông tin điện tử của HNB tỉnh, cập nhật hàng ngày, đa dạng hóa hình thức thông tin, trao đổi nghiệp vụ giữa các hội viên, nhà báo với các cấp hội; mở rộng quan hệ, ảnh hưởng của HNB tỉnh Thanh Hóa đối với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường tương tác với bạn đọc...

Hàng năm, Hội đồng chuyên môn nghiệp vụ HNB tỉnh Thanh Hóa đã tuyển chọn các tác phẩm ở các chi hội nhà báo trực thuộc tham dự Giải báo chí quốc gia, kết quả có 8 tác phẩm đoạt giải: 2 giải A (năm 2020, 2021), 1 giải B, 3 giải C, 2 giải khuyến khích.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao của Chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với những người làm báo ở địa phương. Kết quả, giai đoạn 2006 - 2010 có hơn 120 tác phẩm được hỗ trợ, giai đoạn 2011 - 2015 có hơn 200 tác phẩm được hỗ trợ và giai đoạn 2016 - 2020 có trên 150 tác phẩm được hỗ trợ, với mức kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng.

Trong thời gian qua hội luôn quan tâm tổ chức các phong trào văn hóa - thể thao cho hội viên, những người làm báo trên địa bàn, như: tổ chức thành công Liên hoan Tiếng hát người làm báo Thanh Hóa lần thứ nhất vào năm 2016; tổ chức thành công 5 lần Giải bóng đá người làm báo Thanh Hóa, lần thứ nhất năm 2016, lần 2 năm 2017, lần thứ ba năm 2018, lần thứ 4 năm 2019, lần thứ 5 năm 2022.

HNB tỉnh Thanh Hóa và các chi hội nhà báo trong tỉnh đã có nhiều hoạt động xã hội từ thiện như thăm hỏi, tặng quà thân nhân các nhà báo liệt sĩ; hỗ trợ hội viên nhà báo gặp khó khăn; hướng dẫn các chi hội nhà báo phối hợp với lãnh đạo chuyên môn các cơ quan báo chí xây dựng cơ chế kêu gọi các nguồn quỹ phù hợp thông qua tuyên truyền, vận động tài trợ hướng vào việc thăm hỏi, động viên, chung tay chăm lo công tác bảo trợ xã hội. Thông qua những hoạt động này đã góp phần nâng cao vị thế, tạo được ấn tượng tốt đẹp của báo giới Thanh Hóa trong Nhân dân.

Với những kết quả đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, HNB tỉnh đã vinh dự được nhận nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh, của HNB Việt Nam; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ thế hệ những người làm công tác hội hôm nay thêm yêu nghề, vượt qua khó khăn, cùng các cơ quan báo chí hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ tỉnh giao.

Tiếp bước truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, phát huy kết quả mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp, tạo dựng, HNB tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phối hợp với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên, nhà báo... góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xây dựng đội ngũ hội viên, nhà báo vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ.

Nguyễn Thị Thương

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]