(Baothanhhoa.vn) - Giải ngân vốn đầu tư công có vai trò quan trọng, là dòng vốn dẫn dắt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh có nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, huyện Hoằng Hóa đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Hoằng Hóa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công có vai trò quan trọng, là dòng vốn dẫn dắt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh có nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, huyện Hoằng Hóa đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Hoằng Hóa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư côngThi công tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa).

Theo báo cáo của UBND huyện, tổng kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách tỉnh, Trung ương năm 2023 huyện được giao là 66,387 tỷ đồng. Đến tháng 6-2023, tiến độ giải ngân đạt 35,061 tỷ đồng (đạt 52,8% kế hoạch). Đối với vốn ngân sách huyện, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trong cân đối ngân sách huyện là hơn 845,8 tỷ đồng (vốn năm 2023 là 510 tỷ đồng; vốn chuyển nguồn là hơn 335,8 tỷ đồng); tỷ lệ giải ngân đạt 23,9% kế hoạch. Đối với nguồn vốn do xã, thị trấn quản lý, dự toán giao đầu năm là 175 tỷ đồng; đã giải ngân đạt 48,6 tỷ đồng, đạt 27,7% kế hoạch.

Theo đánh giá của UBND huyện Hoằng Hóa, trong các tháng đầu năm 2023, nguồn thu tạo vốn đầu tư công đạt thấp, dẫn đến tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn đạt thấp. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành vốn đầu tư công, UBND huyện Hoằng Hóa đã chủ động ưu tiên vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ các xã, thị trấn và tập trung vào một số dự án lớn, trọng điểm như: Nâng cấp, mở rộng đường giao thông Hoằng Kim - Hoằng Quỳ; đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) (đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1A đến đầu cầu vượt sông Mã); đường giao thông nối từ đường Goòng - Hải Tiến (trước đền Tô Hiến Thành) đến núi Linh Trường...

Đối với các dự án đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh giao kế hoạch vốn và được các sở, ngành cấp tỉnh thông báo vốn, UBND huyện Hoằng Hóa đã kịp thời thông báo đến các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án để tổ chức thực hiện, giao thời gian cụ thể. Các dự án giao vốn để thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành hoặc theo quyết toán thì giải ngân ngay trong quý I-2023. Đối với các dự án chuyển tiếp, huyện đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án, kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình đầu tư như GPMB, điều chỉnh thiết kế (nếu có), nghiệm thu thanh toán kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, phấn đấu giải ngân 80% kế hoạch vốn tỉnh giao trước ngày 30-8. Các dự án khởi công mới và các dự án chuẩn bị đầu tư trước ngày 30-6 phải giải ngân đạt từ 50% kế hoạch và trước ngày 30-8 phải giải ngân đạt từ 80% kế hoạch vốn năm 2023 trở lên. Các dự án còn lại nỗ lực giải ngân trước ngày 31-12-2023.

Đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách huyện, xã, công tác phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện theo đúng các nguyên tắc, quy định hiện hành. Chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án. Quá trình phân bổ kế hoạch vốn được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, bố trí vốn cho những công trình theo hướng tập trung vốn để hoàn thành cơ bản và dứt điểm những dự án đã được phê duyệt quyết toán, những dự án có tính chất lan tỏa, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống Nhân dân. Từ đó, làm cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ở tất cả các khâu và 3 giai đoạn: chuẩn bị đầu tư, đầu tư và kết thúc đầu tư.

Huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bảo đảm bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa. Huyện cũng hạn chế tối đa việc quyết định đầu tư mới các dự án, công trình, mà chủ yếu là thực hiện các công trình chuyển tiếp, các công trình được tỉnh quyết định đầu tư và đầu tư hạ tầng các khu đấu giá đất để tạo nguồn tiếp tục đầu tư và trả nợ xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch đầu tư công của huyện Hoằng Hóa hiện nay còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Đối với kế hoạch vốn Trung ương giao năm 2023 để thực hiện GPMB tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (hạng mục GPMB qua huyện Hoằng Hóa) chưa giải ngân được, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư dự án điều chỉnh nút giao nên phải kiểm kê, lập phương án bồi thường thêm các hộ trong phạm vi mở rộng nút giao mới. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đi làm ăn xa, khó khăn trong việc liên hệ, phối hợp làm việc. Một số dự án hiện nay chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023, một số còn vướng mắc về GPMB, khối lượng GPMB lớn, phức tạp, việc kiểm đếm, áp giá đền bù, hoàn chỉnh hồ sơ mất nhiều thời gian. Một số chủ đầu tư còn thiếu quyết liệt, chưa chủ động trong triển khai thực hiện, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý, đơn vị tư vấn ở một số việc còn chưa được chặt chẽ, kịp thời, một số dự án tổ chức thực hiện còn lúng túng, chậm trễ.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, quyết tâm cao phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, huyện Hoằng Hóa tiếp tục thực hiện nghiêm túc tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 9-2-2023 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để tập trung thực hiện. Đối với dự án nguồn vốn cấp Trung ương, cấp tỉnh hỗ trợ, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB để đầu tư xây dựng dự án, bảo đảm giải ngân 100% số vốn được hỗ trợ. Đối với dự án nguồn vốn ngân sách huyện, đôn đốc, khẩn trương thi công xây dựng và nghiệm thu khối lượng hoàn thành các dự án. Tập trung đẩy nhanh thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bảo đảm hiệu quả kinh tế, phù hợp với quy định của pháp luật; lựa chọn đơn vị nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án. Các chủ đầu tư, đơn vị liên quan chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của dự án chậm tiến độ sang các dự án khác theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

UBND huyện Hoằng Hóa đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư giao việc cụ thể cho từng cá nhân để chỉ đạo nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị, nhân công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Căn cứ vào kế hoạch vốn được giao, rà soát và có kế hoạch giải ngân cụ thể đối với từng dự án, gói thầu, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023.

Huyện tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển, giảm bớt áp lực cho ngân sách trên các lĩnh vực làm đường giao thông nông thôn, vỉa hè, rãnh thoát nước, đường điện sáng, kênh mương, nhà văn hóa trong khu dân cư. Đồng thời, triển khai hiệu quả các giải pháp tạo nguồn tăng thu ngân sách, bảo đảm vượt chỉ tiêu để cân đối chi đầu tư, chống thất thu, tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư nhằm bảo đảm đầy đủ nguồn thực hiện vượt kế hoạch đầu tư được giao từ đầu năm.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]