(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao đời sống văn hóa cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển, thời gian qua, xã Hoằng Đạo đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về lĩnh vực văn hóa.

Hoằng Đạo quan tâm xây dựng đời sống văn hóa

Nâng cao đời sống văn hóa cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển, thời gian qua, xã Hoằng Đạo đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về lĩnh vực văn hóa.

Hoằng Đạo quan tâm xây dựng đời sống văn hóaNgười dân xã Hoằng Đạo luyện tập thể dục thể thao.

Cụ thể như, Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 12/1/1998 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Quyết định số 62/2006/QĐ-BVHTT, ngày 23/6/2006 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về ban hành quy chế công nhận gia đình văn hóa, làng văn hóa; Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”... Từ đó, xã Hoằng Đạo đề ra các kế hoạch, giải pháp thực hiện nâng cao hoạt động, tiêu chí văn hóa theo từng giai đoạn gắn với tình hình thực tế tại cơ sở và các phong trào, chương trình tại địa phương.

Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các tiêu chí, nội dung thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Đồng thời, triển khai lồng ghép cùng nhiều phong trào, nội dung hoạt động của các hội, đoàn thể, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Việc thực hiện các tiêu chí gia đình văn hóa và tổ chức bình xét gia đình văn hóa được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai. Công tác xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy ước làng văn hóa được các thôn thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Nội dung của quy ước được Nhân dân xây dựng trên tinh thần tự nguyện, phù hợp với pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương. Việc xây dựng hương ước đã tạo cơ sở để quản lý, điều chỉnh hành vi ứng xử trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, người dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Nhờ đó, 7/7 thôn đều đạt chuẩn khu dân cư văn hóa; trên 91,2% số gia đình văn hóa.

Cùng với đó, xã Hoằng Đạo đã dành quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh xã hội hóa, vận động Nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi, mua sắm các trang thiết bị cho các thôn. Đến nay, toàn xã có 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao. Để các thiết chế văn hóa, thể thao phát huy công năng sử dụng, xã Hoằng Đạo đã vận động Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao; vận động người dân thành lập và tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao... Đồng thời, tạo điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, tăng sự đoàn kết, gắn bó giữa người dân địa phương, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” chính là việc thực hiện phong trào gắn với XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ủy ban MTTQ xã đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các nội dung như: khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự... Các nội dung được triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Đến nay, phong trào thi đua “Chung tay XDNTM” được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhân dân tham gia đóng góp 15.765 ngày công, hiến 1.325m2 đất thổ cư và 450m2 đất nông nghiệp; tháo gỡ 735m dài tường rào, 23 cổng ngõ, 135m2 công trình phụ; đầu tư xây mới 1 và nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn; nâng cấp 23,59 km đường điện chiếu sáng. Các đoàn thể, các thôn phát động trồng 4,7 km đường hoa; vẽ hơn 300m2 tranh bích họa. Toàn xã có 5/7 khu dân cư 5 năm liền không có tội phạm; 7/7 khu dân cư không có người nghiện ma túy.

Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo Lê Thanh Xuân, chia sẻ: Các hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, sự chủ động của Nhân dân trong việc đóng góp xây dựng, sử dụng các thiết chế văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi. Từ đó, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Để duy trì và phát huy các kết quả đạt được, xã Hoằng Đạo tiếp tục đề ra các mục tiêu phát triển văn hóa đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội gắn với XDNTM nâng cao theo hướng bền vững và ngày càng phát triển. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, xã phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]