(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần tư tưởng xem văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững, huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Phong trào được triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động đa dạng nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa và các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở. Từ đó, nâng cao chất lượng văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa văn minh, đậm đà bản sắc.

Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại huyện Cẩm Thủy

Thấm nhuần tư tưởng xem văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững, huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Phong trào được triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động đa dạng nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa và các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở. Từ đó, nâng cao chất lượng văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa văn minh, đậm đà bản sắc.

Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại huyện Cẩm ThủyNhà văn hóa thôn Quý Trung, xã Cẩm Quý là nơi sinh hoạt văn hóa của người dân.

Xã Cẩm Quý đang từng ngày đổi thay tích cực với diện mạo khang trang, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Xã hiện có 8/8 thôn được công nhận đơn vị văn hóa, 1.747/1.981 hộ gia đình văn hóa, đạt 88,2%. Mỗi thôn đều có nhà văn hóa, khu thể thao thôn, các câu lạc bộ/đội văn nghệ, thể dục - thể thao. Nhà văn hóa trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, thư giãn của người dân. Các phong trào văn nghệ quần chúng, thể dục - thể thao phát triển sôi nổi, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Ông Cao Văn Tuyên, Bí thư xã Cẩm Quý cho biết: Các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH được xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát huy vai trò, tinh thần tiên phong của những người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn và ban công tác mặt trận trong thực hiện các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hương ước, quy ước của thôn. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; huy động mọi nguồn lực trong dân và phát huy tính dân chủ, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ.

Cùng với Cẩm Quý, các xã Cẩm Tú, Cẩm Ngọc, Cẩm Tân... cũng đều thay đổi tích cực từ việc thực hiện hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH. Theo đánh giá của huyện Cẩm Thủy, phong trào TDĐKXDĐSVH đã có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hiệu quả từ phong trào mang đến khá toàn diện. Các phong trào như: thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Nội dung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đã giúp các địa phương vùng đồng bào dân tộc, Cẩm Thạch, Cẩm Lương, Cẩm Liên, Cẩm Bình... từng bước khôi phục nghề truyền thống như: đan lát, dệt thổ cẩm. Cùng với đó, nhiều mô hình kinh tế được hình thành. Người dân dần tham gia vào các hoạt động phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chế biến nông - lâm. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được xem là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào TDĐKXDĐSVH và đạt kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa luôn đạt 100%. Trong đó, có 86,2% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa cao đã tạo nên nhiều cá nhân phát triển toàn diện, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Nhờ đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong các phong trào xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng đời sống văn hóa mới khu dân cư, xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, gìn giữ và phát huy các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không xảy ra bạo lực, tệ nạn xã hội. Điều này đã trở thành cơ sở vững chắc cho phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao. Toàn huyện có 110/119 thôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa (đạt 92,43%). Các hộ dân đều xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Có được những kết quả đáng ghi nhận từ phong trào TDĐKXDĐSVH, huyện Cẩm Thủy đã bám sát các chương trình, kế hoạch của cấp trên và thực tiễn phong trào của địa phương. Từ đó, ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch và giải pháp tích cực, đồng bộ thúc đẩy phong trào phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, quyết định liên quan đến nâng cao chất lượng văn hóa và các nội dung của phong trào tới từng thôn, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Chỉ đạo các ban, hội, đoàn thể, địa phương lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào, cuộc vận động thi đua và hoạt động của đơn vị.

Một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Cẩm Thủy chính là sự quan tâm của cấp, ủy chính quyền trong việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao. Huyện đã xây dựng kế hoạch xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao theo từng giai đoạn, từng năm cụ thể; quy hoạch vị trí đất phù hợp để xây dựng các thiết chế; chỉ đạo các địa phương quan tâm, xây dựng, đồng thời tích cực huy động nguồn lực để hoàn thiện hệ thống thiết chế và duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo các xã thành lập và duy trì các câu lạc bộ văn hóa, thể thao. Tăng cường tổ chức các giải giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn để phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa.

Đồng chí Vũ Duyên Hồng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Thủy, cho biết: Thực hiện Quyết định 2214/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2021-2026, huyện Cẩm Thủy xác định tiếp tục triển khai các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH phù hợp với thực tế, đi vào thực chất. Chú trọng làm mới cách thức tổ chức, triển khai các nội dung để tạo luồng gió mới cho phong trào TDĐKXDĐSVH. Tích cực huy động nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]