(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra giám sát (KTGS) theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát ở Như Thanh

Những năm qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra giám sát (KTGS) theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát ở Như ThanhỦy ban Kiểm tra Huyện ủy Như Thanh giao ban công tác kiểm tra, giám sát tháng 8, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Xác định công tác KTGS là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Đảng ủy xã Yên Thọ (Như Thanh) đã tham mưu với cấp ủy xây dựng kế hoạch KTGS của cả nhiệm kỳ. Dựa trên những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nắm bắt tình hình trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân mà UBKT Đảng ủy xây dựng chương trình KTGS vào những vấn đề trọng tâm, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực...

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBKT Đảng ủy xã đã giám sát 18/18 chi bộ và 322 đảng viên trong việc thực hiện các quy định điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ; giám sát đảng viên trong thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; giám sát việc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm của đảng viên. Tiến hành kiểm tra công tác thu, nộp Đảng phí; công tác tự phê bình và phê bình của đảng viên và các chi bộ...

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Yên Thọ Lương Khắc Nam: Thông qua công tác KTGS, UBKT đã kịp thời báo cáo cho Đảng ủy về tình hình diễn biến của tổ chức đảng, tư tưởng cán bộ, đảng viên, Nhân dân và kết quả, tiến độ thực hiện chương trình XDNTM, NTM nâng cao trong xã. Ngoài ra, UBKT còn hướng dẫn cho các tổ chức, các chi bộ thực hiện chức năng KTGS trong tổ chức và đơn vị mình quản lý. Sau KTGS đã chấn chỉnh kịp thời những hạn chế của chi ủy, chi bộ; đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp ủy, người đứng đầu đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác KTGS, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để công tác KTGS đi vào trọng tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Huyện ủy Như Thanh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch; quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Trên cơ sở đó, hàng năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương mình... Từ đó, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh các vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã tiến hành kiểm tra 113 lượt tổ chức đảng, 158 lượt đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 5 lượt tổ chức đảng, 8 lượt đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra 108 lượt tổ chức đảng và 150 lượt đảng viên. Giám sát 102 lượt tổ chức đảng và 199 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 6 đảng viên có vi phạm, đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên, trong đó khiển trách 4, khai trừ 2. Việc phát hiện xử lý kịp thời những sai phạm, ngăn ngừa biểu hiện tiêu cực của đảng viên, tổ chức đảng đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đồng chí Phạm Văn Hà, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Như Thanh cho biết: Trong thời gian tới, UBKT tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch KTGS đã đề ra. Đồng thời, chủ động phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên; tăng cường chỉ đạo công tác KTGS; phát hiện những vấn đề nổi cộm, tồn đọng ở cơ sở để từ đó tham mưu cho cấp ủy ngăn chặn kịp thời các biểu hiện sai phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]