(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, thông qua các chương trình, dự án, chính sách của Đảng, Nhà nước, như: Chương trình 135, 30a, xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất ưu đãi cho hộ nghèo..., huyện Quan Hóa còn triển khai các mô hình, chính sách giảm nghèo cho các hộ vùng khó khăn, qua đó giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Hiệu quả công tác giảm nghèo ở huyện Quan Hóa

Những năm qua, thông qua các chương trình, dự án, chính sách của Đảng, Nhà nước, như: Chương trình 135, 30a, xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất ưu đãi cho hộ nghèo..., huyện Quan Hóa còn triển khai các mô hình, chính sách giảm nghèo cho các hộ vùng khó khăn, qua đó giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Hiệu quả công tác giảm nghèo ở huyện Quan HóaMô hình trồng dâu nguyên liệu ở xã Hiền Chung.

Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xã Phú Nghiêm đã ban hành nghị quyết giảm nghèo, đồng thời thành lập ban chỉ đạo giảm nghèo và phân công các thành viên theo dõi, đôn đốc việc triển khai chính sách giảm nghèo tại thôn, bản. Bên cạnh đó, MTTQ cùng các đoàn thể trong hệ thống chính trị cũng tích cực phối hợp triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn. Cùng với đó, xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển du lịch cộng đồng cho người dân. Tích cực vận động các nguồn lực giúp hộ nghèo làm ăn, tìm kiếm việc làm, xóa nhà tạm... Ngoài ra, xã cũng kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ vốn trực tiếp để thực hiện mô hình sinh kế nhỏ, phù hợp với đặc điểm và thói quen chăn nuôi, trồng trọt của các hộ nghèo. Nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả để tạo thêm việc làm cho người nghèo, trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao... Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh. Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 11,49% (theo tiêu chí mới); thu nhập bình quân đầu người đạt 36,7 triệu đồng/năm.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các địa phương rà soát, điều tra, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng chính sách bảo đảm tính minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, từ đó hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất nhằm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng... Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hướng dẫn cách sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế nhằm xóa nghèo nhanh và bền vững. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, vì vậy ý thức vươn lên thoát nghèo của người nghèo được thay đổi. Bằng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Quan Hóa đạt được những chuyển biến tích cực, số hộ nghèo và tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm và có xu hướng bền vững. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Quan Hóa còn 3.738 hộ, bằng 33,5%; đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3.154 hộ, bằng 28,16%. Cùng với việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống Nhân dân dần được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 27,63 triệu đồng. Đây có thể được xem là kết quả rất đáng khích lệ trong công tác xóa đói, giảm nghèo của huyện Quan Hóa.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]