(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua công tác vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn huyện Thạch Thành đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Phát huy hiệu quả các chương trình, dự án viện trợ trên địa bàn huyện Thạch Thành

Những năm qua công tác vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn huyện Thạch Thành đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Phát huy hiệu quả các chương trình, dự án viện trợ trên địa bàn huyện Thạch Thành

Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ (JICA2) hỗ trợ Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành làm chòi canh lửa bảo vệ rừng.

Trước đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân xã Thành Thọ lại canh cánh nỗi lo ngập lụt và mất an toàn từ công trình hồ chứa nước Bai Mạ bị xuống cấp. Ngân hàng Thế giới đã tài trợ cho huyện Thạch Thành đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Bai Mạ với tổng vốn hơn 12 tỷ đồng, thuộc Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8). Dự án nhằm mục đích tưới cho 60 ha đất sản xuất nông nghiệp và bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa bão cho người dân xã Thành Thọ. Tháng 4-2021, công trình hồ chứa nước Bai Mạ được xây dựng hoàn thành và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng nên xã Thành Thọ đã chủ động được nguồn nước tưới kịp thời cho người dân sản xuất từng bước nâng cao năng suất, sản lượng lương thực. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới còn tài trợ đầu tư xây dựng nhiều dự án thủy lợi khác trên địa bàn huyện, như: cải tạo nâng cấp công trình đập Tây Trác, xã Thành Long; cải tạo nâng cấp công trình hồ Cửa Hón, xã Thành Thọ; cải tạo nâng cấp công trình hồ Đồi Dốc, xã Ngọc Trạo và cứng hóa một số hệ thống kênh mương tưới tiêu với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng. Các công trình đầu tư hoàn thành đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, đảm bảo an toàn hồ đập, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Thạch Thành.

Hơn 20 năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thành đã tiếp nhận và thực hiện 6 dự án của các tổ chức nước ngoài tài trợ. Các chương trình, dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng... Tiêu biểu như Dự án hỗ trợ làm 2 cầu cứng qua sông Bưởi do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Dự án phát triển lâm nghiệp do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ không hoàn lại thông qua Ngân hàng tái thiết Đức (KfW4) thực hiện từ năm 2002 đến 2012 đã trồng và khoanh nuôi tái sinh rừng được gần 2.644 ha trên địa bàn 9 xã, 47 thôn, với 2.278 hộ tham gia. Dự án WB3 thực hiện từ năm 2012 đến 2015 đã hỗ trợ trồng hơn 1.557 ha rừng trên địa bàn 9 xã. Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ (JICA2) thực hiện từ năm 2014 đến 2021 đã bảo vệ, trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh rừng phòng hộ hơn 966 ha và hỗ trợ làm các tuyến đường để quản lý, bảo vệ rừng, làm chòi canh lửa, nhà bảo vệ rừng.

Việc triển khai thực hiện các dự án phát triển lâm nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thành đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức của người dân, từ chỗ sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích sang trồng và thâm canh rừng trồng hiệu quả cao, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân và nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn. Trong lĩnh vực giáo dục, thông qua Quỹ Y tế, Giáo dục, Văn hóa Việt Nam (VNHELP) đã hỗ trợ huyện Thạch Thành thực hiện các dự án lắp đặt hệ thống nước uống xử lý bằng tia cực tím UV-RO cho 5 trường tiểu học, xây mới 3 phòng học và không gian đa năng đọc sách có mái che cho điểm trường lẻ các Trường Tiểu học xã Thành Tân và Thành Mỹ.

Qua thực tế cho thấy các chương trình, dự án tài trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có những tác động đáng kể trong việc làm thay đổi đời sống của người dân trong vùng dự án. Các chương trình, dự án phù hợp với nhu cầu của địa phương, đã tạo cho người hưởng lợi thay đổi cách nghĩ từ “hỗ trợ, cho không” sang “hợp tác cùng phát triển”, hạn chế được sự trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Qua đó, tạo nên tính năng động và tham gia tích cực của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng cũng như các mô hình sản xuất hiệu quả. Người dân trong vùng dự án đã được tiếp cận và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sinh kế. Tuy quy mô các dự án viện trợ phi chính phủ trên địa bàn huyện Thạch Thành chưa lớn song từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần người dân ở những vùng khó khăn.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]