(Baothanhhoa.vn) - Sau khi nhận được thông tin từ sự việc cá nuôi tại các lồng, bè trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc, xác định nguyên nhân. Bước đầu xác định, hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên sông Mã không phải do dịch bệnh

Sau khi nhận được thông tin từ sự việc cá nuôi tại các lồng, bè trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc, xác định nguyên nhân. Bước đầu xác định, hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên sông Mã không phải do dịch bệnh

Cá chết trên sông Mã không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm.

Theo báo cáo, hiện tượng cá chết lác đác, nhỏ lẻ ở một số hộ dân nuôi lồng, bè tại thị trấn Cành Nàng từ ngày 20/3 và sau đó cá chết nhiều trên diện rộng tại các xã: Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng, Hạ Trung, Điền Lư, Lương Ngoại, Lương Trung và thị trấn Cành Nàng. Tổng số lồng cá bị thiệt hại là 210 lồng của 158 hộ/692 hộ nuôi; khối lượng cá chết hơn 12,1 tấn.

Ngoài huyện Bá Thước, từ ngày 3/5, trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy) cũng xảy ra hiện tượng cá trắm nuôi lồng chết. Tổng khối lượng thiệt hại khoảng 972,3kg thuộc 21 lồng nuôi của 7 hộ dân địa phương.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên sông Mã không phải do dịch bệnh

Cơ quan chuyên môn lấy mẫu cá, nước để tiến hành xác minh nguyên nhân.

Qua kết quả kiểm tra thực tế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND huyện Bá Thước cho thấy: Cá chết trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, nấm trên cá. Khi mổ khám thấy các cơ quan nội tạng hoàn toàn bình thường; chỉ số oxy hòa tan (DO) đo được tại thời điểm có hiện tượng cá chết từ 3,1-3,3 mg/l thấp hơn ngưỡng thích hợp; sau khi hướng dẫn người dân di chuyển cá đến nơi có nguồn nước khác như gần cửa khe, suối, mương, ao và sục tăng cường khí oxy hoặc bơm nước sạch từ giếng, giếng khoan vào lồng nuôi thì cá hồi lại bình thường.

Kết quả phân tích, xét nghiệm từ 3 mẫu cá và 6 mẫu nước cũng cho thấy, không phát hiện các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, nấm trên cá chết được lấy mẫu và có hiện tượng thiếu oxy hòa tan trong nước (DO) tác động làm cho cá chết.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên sông Mã không phải do dịch bệnh

Sau khi di chuyển cá đến nơi có nguồn nước khác như gần cửa khe, suối, mương, ao và sục tăng cường khí oxy hoặc bơm nước sạch từ giếng, giếng khoan vào lồng nuôi thì cá hồi lại bình thường.

Để kịp thời khắc phục hậu quả thiệt hại, sớm đưa sản xuất ổn định trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy tăng cường giám sát để phát hiện các trường hợp có động vật, thủy sản chết; thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục, xử lý giảm thiệt hại.

Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật như di chuyển, vệ sinh lồng nuôi, dùng máy bơm, máy sục khí để tăng cường oxy hòa tan; nếu tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết tổ chức thu gom, xử lý cá chết theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y.

Cùng với đó, UBND các địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường tần suất công tác quan trắc, giám sát môi trường để cảnh báo sớm cho người dân, giảm thiểu thiệt hại kinh tế, bảo đảm sức khoẻ của người dân.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]