(Baothanhhoa.vn) - Để đi lại, giao thương hàng hóa với các thôn trong và ngoài xã, hơn 400 hộ dân của các thôn Thuận Bà, Mết, Rẻ xã Vân Am chỉ có một con đường duy nhất, từ thôn Rẻ đi thôn Tráng với chiều dài 1,7 km.

Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở Ngọc Lặc

Để đi lại, giao thương hàng hóa với các thôn trong và ngoài xã, hơn 400 hộ dân của các thôn Thuận Bà, Mết, Rẻ xã Vân Am chỉ có một con đường duy nhất, từ thôn Rẻ đi thôn Tráng với chiều dài 1,7 km.

Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở Ngọc LặcNgười dân xã Vân Am tích cực hiến đất mở rộng đường giao thông.

Trước đây, con đường này chỉ rộng gần 3m, có nhiều dốc cao, mỗi khi trời mưa mặt đường lầy lội, trơn trượt, khiến việc đi lại, giao thương của Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Nhà nước, tuyến đường giao thông từ thôn Rẻ đi thôn Tráng, xã Vân Am được đầu tư nâng cấp, nhưng việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại. Trước tình hình này, xã Vân Am đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng mặt đường. Nhận thức được trách nhiệm của mình, hàng chục hộ dân của các thôn Thuận Bà, Mết, Rẻ đã tự nguyện chặt cây, tháo dỡ các công trình kiến trúc, hiến đất làm đường giao thông. Hiện nay, tuyến đường giao thông này đã được mở rộng 6,5m và đổ bê tông được khoảng 1,5 km.

Ông Lê Thanh Nhẫn, thôn Rẻ - một trong những hộ tiêu biểu hiến đất làm đường, cho biết: "Mỗi khi trời mưa nhìn các cháu học sinh đi học quần áo lấm lem vì đường bẩn, bùn đất, tôi thầm ước có con đường bê tông để các cháu học sinh đi lại đỡ vất vả. Được sự quan tâm của Nhà nước, tuyến đường giao thông từ thôn Rẻ đi thôn Tráng được đầu tư nâng cấp, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 400m2 đất ở để mở rộng mặt đường. Hiện tuyến đường đang được đổ bê tông, nay mai ô tô vào tận thôn, học sinh đi học thuận tiện, bà con không còn lo lắng về việc vận chuyển, thu hoạch và bán nông sản nữa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân sẽ được nâng lên.

Hiện phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông đã lan tỏa đến nhiều thôn trong xã Vân Am. Từ năm 2022 đến nay, toàn xã có gần 502 hộ dân tự động hiến đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm với diện tích 42.000m2, phá dỡ công trình phụ, tường rào để làm đường. Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, nhiều tuyến đường mở rộng, cứng hóa góp phần quan trọng để xã Vân Am hoàn thành mục tiêu về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Vân Am cho biết: Vân Am là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Xác định tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó, cần huy động nguồn lực từ Nhân dân, ngay khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã họp, thành lập các tổ công tác cùng các ban quản lý thôn đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phân tích để bà con hiểu rõ lợi ích của việc mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường. Được sự đồng thuận của người dân, phong trào đang lan tỏa rộng khắp các thôn trên địa bàn xã. Nhiều tuyến đường trước kia chỉ rộng gần 3m, nay được người dân hiến đất mở rộng lên tới 7m, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, giao thương, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã vùng khó.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Ngọc Lặc đã và đang tích cực chỉ đạo các xã nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới. Hiện, không khí thi đua xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi tại các địa phương, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường giao thông được đông đảo người dân ủng hộ. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, từ năm 2022 đến nay, huyện đã vận động 4.464 hộ dân hiến đất với diện tích hơn 80.000m2 đất; gần 49.000 cây các loại; tháo dỡ tường bao, công trình phụ; tham gia hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông. Nhiều địa phương, Nhân dân tích cực tham gia hiến đất, tự nguyện tháo dỡ công trình, để làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu như các xã: Minh Sơn, Vân Am, Cao Thịnh, Đồng Thịnh, Lam Sơn, Ngọc Liên, Ngọc Sơn, Cao Ngọc, Phùng Giáo...

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hà, Trường Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc cho biết: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội cùng sự đồng thuận của Nhân dân, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở huyện Ngọc Lặc lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyên Ngọc Lặc tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Ngọc Lặc phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]