(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, HĐND huyện Triệu Sơn đã thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn, giải trình. Qua đó, hoạt động của HĐND ngày càng dân chủ, thiết thực, hiệu quả và không ngừng đổi mới, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển của huyện.

HĐND huyện Triệu Sơn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, HĐND huyện Triệu Sơn đã thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn, giải trình. Qua đó, hoạt động của HĐND ngày càng dân chủ, thiết thực, hiệu quả và không ngừng đổi mới, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển của huyện.

HĐND huyện Triệu Sơn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt độngKỳ họp thứ 18 HĐND huyện Triệu Sơn.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp của UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, HĐND huyện Triệu Sơn đã tổ chức thành công 18 kỳ họp thường kỳ và chuyên đề nhằm giải quyết công việc định kỳ, đột xuất phát sinh nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu của huyện. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề và 1 kỳ họp thường kỳ. Tại kỳ họp thứ 15, HĐND huyện đã thông qua 3 tờ trình về việc đề nghị thông qua kế hoạch sử dụng đất năm 2024; tờ trình phê duyệt dự án xử lý khắc phục đê tả sông Hoàng; tờ trình phê duyệt đề xuất hỗ trợ chính sách đặc thù cho xã Thọ Phú hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Các kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng và được tổ chức bảo đảm tính dân chủ, công khai theo trình tự, nội dung quy định. Các đại biểu HĐND huyện đã thẳng thắn thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, dự án; xem xét nội dung trả lời, kết quả thực hiện của các cơ quan chức năng, từ đó quyết định giám sát, chất vấn những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm.

Có được kết quả đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện Triệu Sơn đã xác định đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Theo đó, HĐND huyện Triệu Sơn thẳng thắn đánh giá những khó khăn, hạn chế trong các hoạt động của HĐND các cấp. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, xem xét, đưa ra các giải pháp để đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, HĐND huyện đã xây dựng chương trình hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện và các đại biểu một cách cụ thể, khoa học. Bên cạnh đó, HĐND huyện Triệu Sơn đã chú trọng thực hiện tốt công tác nhân sự. Ngoài bầu đủ về số lượng và cơ cấu theo dự kiến thì số lượng đại biểu có trình độ đại học, sau đại học; đại biểu hoạt động chuyên trách; đại biểu khối Đảng, đoàn thể tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Các đại biểu thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác.

Tại các kỳ họp, HĐND huyện đã đổi mới hình thức tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của kỳ họp đó là phiên chất vấn tại kỳ họp được chủ tọa kỳ họp điều hành vừa bảo đảm linh hoạt, xử lý hài hòa các tình huống phát sinh. Từ đó tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn thu hút sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương.

Để nâng cao chất lượng các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã chú trọng thực hiện chức năng giám sát, lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hằng năm, Thường trực HĐND huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, bảo đảm đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện và các ban của HĐND huyện đã tiến hành giám sát 14 cuộc, khảo sát 63 cuộc với các xã, thị trấn và UBND huyện về tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm do huyện làm chủ đầu tư trong năm 2020-2025; thẩm định chủ đầu tư dự án; đền bù giải phóng mặt bằng; thực hiện tiêu chí môi trường và chất lượng môi trường trong XDNTM nâng cao và an toàn thực phẩm...

Thông qua các hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã nắm bắt được tình hình thực tế, qua đó kiến nghị với UBND huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn về những vấn đề còn hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp. Từ đó, đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân được triển khai linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương theo phương châm gần gũi, dân chủ tạo điều kiện cho Nhân dân được thể hiện tâm tư, nguyện vọng của mình. Các đại biểu HĐND huyện chủ động phối hợp với thường trực HĐND, ủy ban MTTQ, UBND các xã, thị trấn thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để Nhân dân biết, tham gia. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện đã thông báo đến cử tri kết quả các kỳ họp, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Hoạt động tiếp công dân được Thường trực HĐND huyện phân công các đại biểu HĐND huyện, tổ đại biểu HĐND huyện thực hiện, giám sát theo đúng quy định.

Đồng chí Lê Thị Luyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Triệu Sơn, cho biết: Với phương châm nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng, niềm tin của cử tri, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động; tăng cường hoạt động giám sát, đổi mới hoạt động chất vấn; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]