(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng khu dân cư văn hóa, đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Hà Trung. Qua đó, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong Nhân dân.

Hà Trung tập trung xây dựng khu dân cư văn hóa

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng khu dân cư văn hóa, đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Hà Trung. Qua đó, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong Nhân dân.

Hà Trung tập trung xây dựng khu dân cư văn hóaĐảng viên thôn Kim Sơn, xã Hà Đông tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa.

Thôn Kim Sơn, xã Hà Đông hiện có 311 hộ với 1.090 nhân khẩu. Thời gian qua diện mạo vùng quê này có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm khang trang, rộng rãi; dọc hai bên đường là nhiều ngôi nhà mới được xây dựng, cùng với đó là nhiều tuyến đường trồng hoa, cây xanh. Trưởng thôn Kim Sơn Phạm Văn Bình chia sẻ: Để tạo nên diện mạo mới cho quê hương, một trong những giải pháp quan trọng được thôn thực hiện tốt là xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với phong trào XDNTM bằng việc thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương, đặc biệt là xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Trong quá trình thực hiện, nhờ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, nên đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Nổi bật, thời gian qua thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm; xây dựng 1km đường hoa cây cảnh, 5,5km điện sáng, hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy bê tông. Đồng thời, từ nguồn xã hội hóa đã đầu tư xây dựng sân vận động, sân thể thao, thiết chế văn hóa thôn khang trang, thu hút người dân trong thôn đến hội họp cũng như tham gia các phong trào văn hóa - thể thao. Từ đó thắt chặt thêm sự đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư, xây dựng đạt thôn kiểu mẫu năm 2023.

Xã Hà Đông hiện có 225 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Xác định nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung thực hiện, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua - khen thưởng hằng năm. Từ đó nhiều mô hình đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, như mô hình nhà sạch, vườn mẫu do chi hội phụ nữ thực hiện; hội nông dân với công tác bảo vệ môi trường; mô hình camera tự quản ở các thôn; phong trào văn hóa - thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Đến nay 4/4 thôn của xã đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm của xã đạt 82,3%.

Xã Hà Bình cũng thay đổi tích cực sau nhiều năm triển khai có hiệu quả nội dung này. Đến nay, 7/7 thôn được công nhận thôn văn hóa, trong đó có 2 thôn là Xuân Sơn và Ngọc Sơn được công nhận thôn văn hóa 5 năm liên tục; 86,8% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 60% gia đình đạt danh hiệu thể thao. Từ thực hiện tốt việc xây dựng khu dân cư văn hóa đã huy động được sự đóng góp tiền, công sức, hiến đất từ cộng đồng dân cư góp phần làm thay đổi diện mạo các làng quê, nâng cao đời sống cho người dân, từng bước hình thành đời sống văn hóa mới, nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư trên địa bàn xã.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, ngay từ đầu năm Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch công tác được giao, các thành viên ban chỉ đạo đã bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để đề xuất, bàn giải pháp tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phong trào, đặc biệt là trong xây dựng các danh hiệu văn hóa, XDNTM, đô thị văn minh.

Đến nay toàn huyện có 95% khu dân cư được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa, 87% đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hệ thống thiết chế cơ sở được quan tâm đầu tư, các nhà văn hóa thôn, khu phố cơ bản được đầu tư xây dựng khang trang. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu với 366 mô hình hoạt động câu lạc bộ (CLB) văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở khu dân cư, tiêu biểu có mô hình CLB dân vũ và mô hình CLB bóng chuyền hơi hoạt động thường xuyên. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực, các hủ tục dần được loại bỏ khỏi đời sống.

Từ việc xây dựng khu dân cư văn hóa đã và đang giúp hình thành nếp sống văn hóa mới trong Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Hà Trung ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]