(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Hà Trung chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn theo hướng phát huy nội lực, tạo ra sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Hà Trung phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, huyện Hà Trung chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn theo hướng phát huy nội lực, tạo ra sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Hà Trung phát triển sản phẩm OCOPKhách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng các sản phẩm đạt OCOP của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, xã Yến Sơn.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm gia dụng từ tre luồng, trong 3 năm (2021-2023), Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, xã Yến Sơn có 7 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh (5 sản phẩm OCOP 4 sao và 2 sản phẩm OCOP 3 sao), gồm: Bộ dụng cụ nhà bếp, ghế tre thư giãn cao cấp, hộp tre đựng bánh kẹo tết, bộ bàn ghế tre gấp gọn, xe đạp BamVina, hộp bút BamVina, kệ tre gấp gọn đa năng BamVina. Các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị, các sàn thương mại điện tử...

Chị Hoàng Thị Luật, Giám đốc công ty cho biết: “Sản phẩm của công ty được sản xuất theo quy trình khép kín, sơn phủ, sấy, tẩm keo, ép thủy lực... đảm bảo mức độ an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. Vì vậy, sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh, trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Việc tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm, nâng cao vị thế các sản phẩm bằng thương hiệu OCOP mà còn góp phần nâng cao đời sống của bà con vùng nguyên liệu...”.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thời gian qua, UBND huyện Hà Trung đã chú trọng triển khai các chính sách liên quan đến phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để vừa nâng cao chất lượng và giá trị các sản phẩm đã có, vừa tiếp tục phát triển các sản phẩm mới.

Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, Nhân dân và các thành phần kinh tế hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì lồng ghép các hoạt động của ngành với việc thực hiện phát triển các sản phẩm của chương trình (từ khâu quy hoạch, tổ chức sản xuất, khuyến nông, chuyển giao công nghệ); phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm; tổ chức tập huấn cho các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đang có ý tưởng xây dựng sản phẩm OCOP; hỗ trợ hoàn thiện phương án kinh doanh; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh; quảng bá các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tiếp và các loại hình khác; tổ chức kết nối thị trường, tham gia các hội chợ, triển lãm trong tỉnh và tại các tỉnh trên địa bàn toàn quốc...

Đến nay huyện Hà Trung đã phát triển được 23 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh; riêng 8 tháng năm 2024 đã xây dựng được 4 sản phẩm (đánh giá mới 3 sản phẩm đạt 3 sao gồm: miến gạo An Khang xã Hà Đông; bánh bao, bánh nướng Dương Hoàng, thị trấn Hà Trung; công nhận lại 1 sản phẩm 4 sao là gạo nếp hạt cau Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh). Các sản phẩm tập trung ở nhóm các sản phẩm từ tre, luồng (7 sản phẩm), các sản phẩm nông nghiệp như: gạo nếp cái hoa vàng Gia Miêu ngoại trang, gạo nếp hạt cau Tiên Sơn, gạo Tiên Sơn số 3, bánh lá Hà Lai, mắm tép Hà Yên, chả ốc nhồi ống nứa, ổi lê Quý Hương và các sản phẩm khác như: dầu lạc, kẹo lạc, nấm linh chi, rượu men...

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: “Với mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP trên thế mạnh của địa phương, Hà Trung chú trọng tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng chất lượng sản phẩm để mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện tới các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Việc triển khai thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, huyện Hà Trung xác định phải nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng tốt những sản phẩm chủ lực và mang tính bền vững. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt OCOP để có những giải pháp phát triển sản phẩm và hỗ trợ chủ thể phù hợp”.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]