(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, ngành chức năng, các đơn vị liên quan đã tập trung triển khai hiệu quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đặc biệt là các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình trọng điểm cũng như nâng cao công tác quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên này.

Góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, ngành chức năng, các đơn vị liên quan đã tập trung triển khai hiệu quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đặc biệt là các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình trọng điểm cũng như nâng cao công tác quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên này.

Góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sảnThực hiện kiểm phiếu công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản đợt 5 năm 2023.

Theo kế hoạch đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo UBND tỉnh, trong năm 2023 sẽ thực hiện đấu giá ít nhất 50 mỏ khoáng sản với trữ lượng khoảng 50 triệu m3 đất san lấp, 30 triệu m3 đá (một phần trữ lượng để sản xuất cát nghiền) và 2 triệu m3 cát. Căn cứ kế hoạch và nhu cầu được dự báo, đến nay Sở TN&MT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá thành công 5 đợt đối với 36 mỏ khoáng sản. Trong đó có 20 mỏ đất san lấp với trữ lượng/tài nguyên dự báo 42,387 triệu m3; 15 mỏ đá, trữ lượng/tài nguyên dự báo 32,257 triệu m3 và 1 mỏ cát với trữ lượng/tài nguyên dự báo 60.000m3. Các đơn vị trúng đấu giá cũng đã được công bố, đơn cử như: Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Trung TH trúng đấu giá mỏ đất tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (diện tích mỏ 9,7 ha) với mức giá 4.083.099.000 đồng; Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Đồng Tâm - Thanh Hóa trúng đấu giá mỏ đất tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành (diện tích mỏ 5,18 ha) với mức giá 555.000.000 đồng; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Trần Tuấn Anh trúng đấu giá mỏ đất tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (diện tích mỏ 4,32 ha) với mức giá 1.746.144.000 đồng; Công ty CP Xây dựng dân dụng và Công trình giao thông ALMA trúng đấu giá mỏ đất tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (diện tích mỏ 5,3 ha) với mức giá 3.345.410.000 đồng... Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT, ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu giá, Sở TN&MT đã hướng dẫn các doanh nghiệp trúng đấu giá lập hồ sơ cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ sớm nhất.

Được biết, hiện đã có 14 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, trong đó có 2 mỏ đất đã được UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng, các doanh nghiệp đang nộp hồ sơ về chủ trương đầu tư, chuyển đổi rừng... để được cấp phép khai thác theo quy định. Đối với các doanh nghiệp trúng đấu giá ở khu vực đã có kết quả thăm dò, các doanh nghiệp đang nộp hồ sơ về chủ trương đầu tư, chuyển đổi rừng... để được cấp phép khai thác theo quy định. Hiện Sở TN&TM đang phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục tổ chức đấu giá đợt 6 với 10 mỏ khoáng sản (8 mỏ đá và 2 mỏ đất), trong đó có 5 mỏ đấu giá trực tuyến và 5 mỏ đấu giá gián tiếp. Dự kiến đợt đấu giá này sẽ tổ chức vào giữa tháng 11/2023. Sau khi tổ chức xong đợt 6 sẽ nâng tổng số mỏ đã được đấu giá trong toàn tỉnh lên 46 mỏ, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Cũng theo dự kiến trong quý I/2024, các mỏ trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 sẽ đi vào khai thác, bổ sung nguồn vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, hiện, toàn tỉnh có 330 giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp phép còn hiệu lực, gồm có: đá làm vật liệu xây dựng thông thường 222 giấy phép, với tổng trữ lượng được khai thác khoảng 190 triệu m3; tổng công suất khoảng 8,25 triệu m3/năm. Cát làm vật liệu xây dựng thông thường 29 giấy phép với tổng trữ lượng được khai thác khoảng 7,9 triệu m3; tổng công suất 0,757 triệu m3/năm. Đất làm vật liệu san lấp 45 giấy phép với tổng trữ lượng được khai thác khoảng 38 triệu m3; công suất khai thác khoảng 4,55 triệu m3/năm. Đất san lấp cấp cho dự án đường cao tốc 2 giấy phép với tổng trữ lượng được khai thác khoảng 4,4 triệu m3; công suất khoảng 3,788 triệu m3/năm... Tuy quá trình khai thác, sử dụng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, song nhìn chung các đơn vị được cấp phép đã, đang thực hiện khai thác theo đúng quy hoạch, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]