(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã chủ động cân đối nguồn vốn, triển khai nhiều chương trình tín dụng đặc thù thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, XDNTM.

Góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã chủ động cân đối nguồn vốn, triển khai nhiều chương trình tín dụng đặc thù thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, XDNTM.

Góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mớiCán bộ Agribank Nghi Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của khách hàng tại xã Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn).

Tính đến trung tuần tháng 6/2024, toàn tỉnh có 13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; 363/465 xã, 717 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM; 97 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 23 xã, 486 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 485 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Đóng góp vào thành công chung đó phải kể đến hoạt động tích cực của các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh với vai trò là những ngân hàng chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn.

Theo đó, các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh, các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm mà trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; áp dụng mô hình liên kết, giúp nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất, góp phần thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình XDNTM. Điều đáng nói, hầu hết các chương trình tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ được các ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn khoảng 1 - 2% so với lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác. Đến trung tuần tháng 6/2024, tổng nguồn vốn của các chi nhánh Agribank trên địa bàn đạt hơn 60.000 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt gần 65.000 tỷ đồng. Thông qua vốn vay của các chi nhánh Agribank, nhiều hộ dân khu vực nông thôn trên toàn tỉnh đã cải thiện quy mô sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong XDNTM.

Song song với việc cung cấp đầy đủ nguồn vốn cho nhu cầu đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh còn nỗ lực triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến bà con nông dân thông qua các điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh và qua các tổ vay vốn đến từng thôn, xã, khu dân cư. Đến nay, thông qua hội nông dân, hội LHPN các cấp, toàn tỉnh đã thành lập được 4.842 tổ vay vốn thực hiện nhận tín chấp cho 141.083 hội viên tham gia vay vốn với dư nợ đạt 18.443 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn cho vay tín chấp đối với các hộ nông dân để phát triển nông nghiệp nông thôn, giúp người dân có nguồn vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, sửa sang nhà ở. Từ đó, cải thiện đời sống, đóng góp vào kinh tế địa phương và tham gia xây dựng chương trình NTM. Đối với các dịch vụ ngân hàng điện tử, các chi nhánh Agribank đã nâng cấp hạ tầng kỹ thuật gồm 2 điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, 69 máy ATM và 14 máy CDM, 466 máy POS, gần 5.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã VietQR. Các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã khẳng định là những ngân hàng tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, thay đổi thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt trong dân cư, góp phần quan trọng vào công tác chuyển đổi số trong XDNTM.

Bên cạnh việc nỗ lực thực hiện tốt hoạt động kinh doanh, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng và đi đầu thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm là ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn. Từ khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM đến nay, tổng số tiền tài trợ cho các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện trên địa bàn tỉnh hơn 120 tỷ đồng. Trong đó tài trợ xây dựng trường học, trạm y tế, nhà Đại đoàn kết, xây dựng các công trình ánh sáng đường quê, máy tính cho em, chương trình thêm con chữ bớt đói nghèo, ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai... và tài trợ các chương trình, sự kiện khác tại địa phương.

Thời gian tới, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động vốn, cân đối nguồn vốn ưu tiên cho vay nhu cầu vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay đối với các nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh thực hiện chương trình XDNTM, Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực trong việc phát triển tam nông, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021-2025.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]