(Baothanhhoa.vn) - Để về đích huyện NTM vào năm 2024 theo kế hoạch, ngoài kích cầu hỗ trợ xi măng, tiền thưởng cho xã, thôn phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Thọ Xuân còn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tiêu chí nước sạch tập trung theo bộ tiêu chí mới.

Gỡ khó tiêu chí nước sạch tập trung trong xây dựng NTM ở Thọ Xuân

Để về đích huyện NTM vào năm 2024 theo kế hoạch, ngoài kích cầu hỗ trợ xi măng, tiền thưởng cho xã, thôn phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Thọ Xuân còn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tiêu chí nước sạch tập trung theo bộ tiêu chí mới.

Gỡ khó tiêu chí nước sạch tập trung trong xây dựng NTM ở Thọ XuânDo thiếu nước sạch tập trung nên xã Xuân Hồng chưa về đích xã NTM nâng cao.

Theo lộ trình của huyện, năm 2022 xã Phú Xuân sẽ về đích NTM nâng cao nhưng đến nay mục tiêu này vẫn chưa thể hoàn thành do tiêu chí nước sạch tập trung đang là rào cản. Chủ tịch UBND xã, ông Vũ Đình Nam trần tình: Để hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM mới nâng cao, chính quyền, người dân đã có nhiều nỗ lực, cố gắng. Đến thời điểm này, về cơ bản các tiêu chí đã hoàn thành, duy chỉ còn tiêu chí nước sạch tập trung không thể thực hiện được với lý do doanh nghiệp chưa thể kéo đường ống qua sông Chu vì phải huy động nguồn kinh phí đầu tư quá lớn. Chính vì tiêu chí nước sạch tập trung khó thực hiện, trong lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao năm 2023, địa phương không còn nằm trong danh sách.

Ngoài xã Phú Xuân còn nhiều xã khác như: Thuận Minh, Thọ Lập, Xuân Tín, Trường Xuân, Xuân Minh, Quảng Phú,... cũng đang gặp khó khi thực hiện tiêu chí nước sạch tập trung trong XDNTM nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc, ông Nguyễn Đức Hạnh, cho biết: Theo lộ trình của huyện, năm 2023, Thọ Lộc phấn đấu về đích NTM nâng cao. Hiện nay, địa phương đang gấp rút hoàn thiện tiêu chí cuối cùng là có nước sạch tập trung. Hiện doanh nghiệp cung cấp nước là Nhà máy Nước sạch Lam Sơn – Sao Vàng đang tập trung lắp đặt đường ống dẫn nước về đến các đường trục chính của xã. Việc lắp đặt đường ống dẫn về các thôn và lắp đồng hồ cho các hộ dự kiến sẽ được triển khai trong những tháng tới. Hiện xã đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận sử dụng nước sạch tập trung.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thọ Xuân nhiệm kỳ 2021-2025 đặt ra mục tiêu đưa huyện về đích NTM nâng cao vào năm 2024. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Ngoài ban hành các nghị quyết về hỗ trợ xi măng và tiền thưởng cho các xã, thôn về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Thọ Xuân đã gặp gỡ doanh nghiệp được tỉnh phê duyệt vùng cấp nước trên địa bàn để gỡ vướng cho tiêu chí nước sạch tập trung. Đến thời điểm này, đã có 5 xã là Xuân Hưng, Nam Giang, Thọ Lộc, Xuân Thiên và Thọ Diên được phía Nhà máy Nước sạch Lam Sơn – Sao Vàng đang thực hiện lắp đường ống.

Về tiến độ lắp đặt, ngoài xã Xuân Thiên đã cơ bản lắp xong, xã Xuân Hưng lắp đặt đạt khoảng 40 - 50%, các xã Nam Giang, Thọ Lộc đã hoàn thành xong việc lắp đường ống chính, đang triển khai đường ống đến trục thôn, sau đó đến đường ngõ xóm và lắp đồng hồ. Xã Thọ Diên khoảng tháng 9 sẽ triển khai. Ngoài 5 xã trên, huyện đang dự kiến sẽ đấu mối với 2 đơn vị cung cấp nước sạch là Nhà máy Nước sạch Triệu Sơn và Nhà máy Nước sạch Lam Sơn - Sao Vàng cung cấp nước sạch cho 2 xã Xuân Phong và Xuân Hồng.

Khi các địa phương này có được nguồn nước sạch tập trung, sẽ nâng số đơn vị được dùng nước sạch tập trung lên 20 xã, thị trấn. 10 xã còn lại tập trung phía bờ tả sông Chu, huyện đang nỗ lực kêu gọi thêm một nhà máy cung cấp nước sạch tập trung mới.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]