(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 75 năm, ngày 27/8/1949, tại nhà đồng chí Lưu Vĩnh Long, thôn Mặn, xã Phúc Thành - nay là thôn Minh Phong, xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) các đồng chí đảng viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự Đảng miền Tây đã tổ chức hội nghị để thành lập Chi bộ Bắc Sơn. Đây là chi bộ đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Ngọc Lặc. Sự ra đời của Chi bộ Bắc Sơn đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào đấu tranh của Nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Lặc. Từ đây, phong trào cách mạng của Nhân dân huyện Ngọc Lặc đã có tổ chức đảng lãnh đạo. Sau khi thành lập chi bộ đã lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện Ngọc Lặc phát triển mạnh mẽ và giành thắng lợi trên khắp các mặt trận.

Gìn giữ, phát huy giá trị di tích địa điểm thành lập Chi bộ Bắc Sơn

Cách đây 75 năm, ngày 27/8/1949, tại nhà đồng chí Lưu Vĩnh Long, thôn Mặn, xã Phúc Thành - nay là thôn Minh Phong, xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) các đồng chí đảng viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự Đảng miền Tây đã tổ chức hội nghị để thành lập Chi bộ Bắc Sơn. Đây là chi bộ đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Ngọc Lặc. Sự ra đời của Chi bộ Bắc Sơn đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào đấu tranh của Nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Lặc. Từ đây, phong trào cách mạng của Nhân dân huyện Ngọc Lặc đã có tổ chức đảng lãnh đạo. Sau khi thành lập chi bộ đã lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện Ngọc Lặc phát triển mạnh mẽ và giành thắng lợi trên khắp các mặt trận.

Gìn giữ, phát huy giá trị di tích địa điểm thành lập Chi bộ Bắc SơnCô và trò Trường THCS Ngọc Sơn tham quan di tích lịch sử địa điểm thành lập Chi bộ Bắc Sơn.

Những năm qua, địa điểm thành lập Chi bộ Bắc Sơn được huyện Ngọc Lặc quan tâm gìn giữ, tôn tạo và đưa nơi đây trở thành điểm đến giáo dục truyền thống. Hằng năm, vào ngày kỷ niệm thành lập Chi bộ Bắc Sơn và các ngày lễ lớn của đất nước, huyện Ngọc Lặc đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại khu di tích để tưởng nhớ công lao của các đồng chí đảng viên của Chi bộ Bắc Sơn. Năm 2006, huyện Ngọc Lặc đã lập quy hoạch và tiến hành xây dựng nhà bia tưởng niệm địa điểm thành lập Chi bộ Bắc Sơn. Năm 2014, huyện tiến hành khởi công xây dựng ngôi nhà sàn để lưu giữ, trưng bày các tư liệu lịch sử của quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ huyện Ngọc Lặc. Với những giá trị lịch sử tiêu biểu, năm 2021, nơi thành lập Chi bộ Bắc Sơn được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Hiện khu di tích này được tu bổ, tôn tạo khang trang, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Tự hào là nơi thành lập Chi bộ Bắc Sơn những năm qua, xã Ngọc Sơn luôn quan tâm đến công tác gìn giữ và phát huy giá trị của di tích thông qua những việc làm thiết thực, như: quản lý, bảo vệ và huy động các nguồn lực để chỉnh trang khuôn viên của các di tích; tổ chức dâng hương, dâng hoa tại khu di tích vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, xã còn phối hợp với các trường học trên địa bàn xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giá trị di tích cho thế hệ trẻ. Qua đó, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nhận thức được trách nhiệm của nhà trường trong việc gìn giữ và phát huy giá trị của di tích lịch sử, Trường THCS Ngọc Sơn luôn chú trọng giáo dục giá trị của di tích cho học sinh thông qua việc lồng ghép trong các bộ môn khoa học xã hội và tổ chức hoạt động dạy học thực địa tại khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Chi bộ Bắc Sơn. Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động đăng ký với xã nhận nhiệm vụ chăm sóc di tích. Hằng tháng, nhà trường tổ chức các hoạt động quét dọn, vệ sinh môi trường xung quanh khu di tích.

Em Bùi Ngọc Tuệ Nhi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Ngọc Sơn, cho biết: “Khi học lịch sử địa phương, chúng em được nhà trường đưa đến di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Bắc Sơn để tìm hiểu và trải nghiệm. Ngoài ra, chúng em còn tham gia các hoạt động chăm sóc di tích do nhà trường tổ chức. Thông qua hoạt động này, giúp em và các bạn học sinh hiểu biết thêm về giá trị của di tích lịch sử và có thêm động lực học tập tốt để sau này đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Nhung, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, cho biết: Di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Bắc Sơn là niềm tự hào của cán bộ, Nhân dân xã Ngọc Sơn. Thời gian qua, được sự quan tâm của Nhà nước di tích được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng niềm mong đợi của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn xã. Để bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, thời gian tới, xã Ngọc Sơn tiếp tục vận động Nhân dân chỉnh trang khuôn viên di tích, trồng hoa, cây cảnh tạo diện mạo cho di tích. Tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xâm hại di tích. Quan tâm tới công tác giáo dục giá trị di sản văn hóa để thế hệ trẻ trên địa bàn xã hình thành ý thức trân trọng và có hành vi đúng đắn để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]