Gieo những “mùa hoa” trên “cánh đồng” du lịch
Bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao lập thân lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, nhiều bạn trẻ xứ Thanh đã nêu cao ý chí, nhiệt huyết, mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch với mong muốn đóng góp sức mình cùng nhau xây dựng, lan tỏa “hương sắc bốn mùa” xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt.
Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những đóa hoa cúc họa mi đẹp dịu dàng, thanh khiết tại động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa).
1. Khi những cơn gió lạnh ùa về báo hiệu đông sang thì cũng là lúc động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) bừng nở muôn vàn sắc hoa. Một vùng cảnh sắc thiên nhiên vừa mang nét hoang sơ, phóng khoáng vừa rực rỡ sắc hoa đã tạo nên vẻ đẹp, sức hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Mỗi dịp cuối tuần, lượng khách đến động Tiên Sơn đông đến mức ông chủ cũng nguyện ý điều chuyển xuống làm “chân” gác cửa, soát vé. Khách đến lần đầu, nhìn điệu bộ chàng trai đứng ngay cửa soát vé đầu đội mũ vành, tay cầm loa, tất tưởi ra ra vào vào thì chẳng ai mảy may nghĩ đấy là CEO doanh nghiệp. Nhưng khi có dịp lắng nghe hành trình của anh Cao Thanh Nam, Giám đốc Chi nhánh Khu Du lịch động Tiên Sơn (Công ty CP Du lịch Kim Quy) dốc lòng dốc sức, mang hết tâm huyết, nhiệt thành của mình xây dựng và phát triển du lịch tại động Tiên Sơn thì mới hiểu lý tưởng, niềm đam mê, trăn trở với nghề.
Từ cách đây quãng độ 15 năm, anh Nam đã luôn trăn trở làm sao đổi mới các hoạt động kinh doanh, khai thác du lịch để từ đó nâng cao sức hút, tạo ra những giá trị xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của khu vực động Tiên Sơn. Vốn được đào tạo bài bản về chuyên ngành quản trị du lịch, nhanh nhạy với thời cuộc, với “cái mới”, lại có cơ hội được trải nghiệm nhiều khu du lịch nổi tiếng trong nước lúc bấy giờ như: Sài Gòn, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang... Anh Nam nhận thấy hướng đi phù hợp, thị trường rất tiềm năng đó là tạo dựng mô hình phim trường với nhiều tiểu cảnh, điểm check-in đẹp, độc đáo, hòa hợp với cảnh sắc thiên nhiên vốn có để phục vụ du khách, các ảnh viện đến tham quan, chụp hình lưu niệm, hình cưới với mức chi phí chỉ từ 20 - 50 nghìn đồng.
Ý tưởng đã có nhưng làm sao để hiện thực hóa một cách hiệu quả là điều chẳng dễ dàng, đầy những khó khăn, thử thách. Không vội vàng, chủ quan, anh Nam đầu tư nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc để tìm hiểu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm triển khai mô hình. Ngày hạ quyết tâm thay thế các loại cây ăn quả, các tiểu cảnh cũ để tập trung ươm trồng các giống hoa, phục vụ cho việc lên concept (ý tưởng), tạo dựng điểm check-in, anh Nam như thấy cả một xứ sở ngàn hoa đang khoe sắc, tỏa hương trong lòng.
Sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất, anh Nam đã đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị trồng hoa tươi, liên kết với các đơn vị phân phối giống cây trồng, phân bón,... để triển khai trồng hoa tươi tại Khu Du lịch động Tiên Sơn. Anh Nam cười vui: “Bỏ công bỏ sức học quản trị du lịch mà dòng đời xô đẩy, đam mê dẫn lối lại trở thành anh nông dân trồng hoa lúc nào không hay”. Ban đầu, anh Nam thử nghiệm theo hướng trồng hoa theo luống. Anh Nam cho biết: “Hoa sinh trưởng và phát triển rất tốt nhưng bị phụ thuộc rất nhiều vào mùa vụ. Hết mùa lại phải nhổ đi trồng thay thế loại hoa khác và không còn cách nào khác là phải chờ đợi cây sinh trưởng và phát triển mới có thể cho hoa. Khách đến vào thời điểm này sẽ có cảm giác hụt hẫng, gây ấn tượng không tốt về khu du lịch”.
Không lùi bước trước khó khăn, trên tinh thần năng động, sáng tạo, anh Nam cố gắng tìm tòi, thử nghiệm nhiều phương pháp, sau đó lựa chọn phương pháp trồng hoa trong bầu ươm để nhân rộng. Anh Nam cho biết thêm: “Mặc dù chi phí, công sức bỏ ra để ứng dụng mô hình này cao gấp 4 lần so với trồng hoa theo luống nhưng lại khắc phục được nhược điểm mùa vụ, đảm bảo du khách đến với động Tiên Sơn những ngày này đều ngập tràn sắc hoa”.
Suốt 15 năm qua, anh Nam theo đuổi, nuôi dưỡng niềm đam mê, xây dựng thành công một vùng ngập tràn sắc hoa giữa lòng phố, đưa động Tiên Sơn ngày càng thăng hạng trên bản đồ du lịch của tỉnh. Trong một vài năm trở lại đây, Khu Du lịch động Tiên Sơn không chỉ là điểm đến tham quan danh thắng, di tích mà còn là không gian trồng hoa tươi kết hợp với các concept gần gũi với thiên nhiên, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách du lịch. Anh Nam sẽ tiếp tục học hỏi, đưa vào trồng thử nghiệm thêm nhiều loại hoa mới để nơi này càng thêm sắc, thêm hương, tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Quan điểm làm nghề của anh Nam vẫn kiên định: “Không bao giờ được tự mãn với những gì mình đã đạt được bởi nhu cầu của con người ngày càng thay đổi và ngày càng cao hơn. Điều quan trọng nhất của người làm du lịch là phải luôn học hỏi để nắm bắt được thị hiếu của khách hàng ở tương lai gần và bắt kịp xu hướng”. Anh Nam luôn tâm niệm một điều: “Làm dịch vụ nói chung, du lịch nói riêng, nếu chúng ta đáp ứng được những vị khách hàng khó tính nhất thì chúng ta sẽ đáp ứng được tất cả các bạn bè của họ”. Lượng du khách đến với khu du lịch ước đạt hàng nghìn lượt khách trong năm và có xu hướng tăng theo các năm chính là minh chứng sinh động, thuyết phục nhất.
2. Mỗi lần nhắc đến Nông trại Ánh Dương, tôi lại nhớ tới nét đẹp mộc mạc, thanh thuần mà không kém phần mới mẻ, thu hút của những bông hoa súng Úc đổi màu. Đây là một giống hoa nở to rất đẹp với nhiều cánh to màu tím xếp đều nhau đẹp mắt. Đặc biệt hoa có khả năng chuyển màu nên càng tăng thêm sức hấp dẫn, bí ẩn. Anh Đạt - ông chủ của Nông trại Ánh Dương hào hứng cho biết: “Nông trại đang tập trung trồng và bố trí tiểu cảnh để tổ chức lễ hội hoa quy mô lớn trên diện tích 2ha nhằm phục vụ khách du lịch vui xuân, đón Tết Ất Tỵ 2025. Sự kiện dự kiến bắt đầu từ ngày 25/12/2024 kéo dài đến 12/2/2025.
Để du khách lưu lại những kỷ niệm đẹp và những ngày vui xuân, đón tết bên gia đình và bạn bè, năm nay, nông trại sẽ tổ chức sự kiện quy mô với nhiều loại hoa khác nhau. Xuân này, du khách đến với Nông trại Ánh Dương sẽ được mãn nhãn với muôn sắc hoa ngập tràn, mỗi loài hoa, tiểu cảnh lại có sức hấp dẫn riêng. Đó là ruộng lúa mì được lấy giống từ nước Nga xa xôi; những hồ hoa súng Úc đổi màu, các loại hoa súng được đưa giống từ Thái Lan về; những cánh đồng hoa cải trắng và cải vàng; các loại hoa cúc (cúc họa mi, cúc thạch thảo tím...), hoa hướng dương thắp nắng giữa trời đông... Du khách thỏa sức check-in cùng những sắc hoa gợi nhớ mảnh đất Đà Lạt thơ mộng (hoa túy điệp, hoa xác pháo); ngắm vẻ đẹp hoa hồng cổ, giàn hoa lan hoàng dương sang trọng, quý phái... Ngoài ra, nông trại thiết kế nhiều tiểu cảnh để du khách có được những khuôn hình, thước phim ấn tượng nhất: Cối xay gió, đường hoa Tử Đằng...
Du khách đến với nông trại ngoài cánh đồng hoa đẹp còn được trải nghiệm tự tay hái các nông sản được trồng tại đây như: Hái ớt Palermo, cà chua bi, bầu, bí, bưởi... Sau khi đã ngắm đủ vẻ đẹp rực rỡ của các loài hoa, hái và thưởng thức nhiều loại quả, du khách có thể trải nghiệm trò chơi bóng nước trên hồ, vui đùa với hàng nghìn con cá Koi như những người bạn... Nông trại dự kiến thu hút từ 13.000 - 15.000 lượt khách tham quan vào dịp vui xuân, đón tết năm nay. Những chia sẻ của anh Đạt như lời mời gọi chân tình du khách đến với Nông trại Ánh Dương mùa hội này.
“Để tổ chức được sự kiện quy tụ nhiều sắc hoa như vậy cũng thật kỳ công và đầu tư chi phí lớn phải không anh?” - chúng tôi hỏi ông chủ Nông trại Ánh Dương. Anh Đạt cười hiền: “Với những người làm du lịch nông nghiệp như chúng tôi, bao nhiêu khó khăn, vất vả cũng quyết tâm vượt qua, nguồn vốn khó đến đâu cũng tìm cách tháo gỡ nhưng khó nhất vẫn là cơ chế, chính sách”. Anh Đạt là người có niềm đam mê, gắn bó với nông nghiệp, với đồng đất quê hương. Vì thế nên sau nhiều năm xa xứ, anh Đạt quyết tâm gác lại công việc với mức lương ấn tượng, về quê hương Yên Định xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp.
Sau nhiều vất vả, khó khăn, thử thách, anh Đạt vẫn kiên định với con đường mình đã chọn. Anh Đạt bộc bạch: “Cái khó khăn, vướng mắc lớn nhất với chúng tôi hiện nay là các thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp. Nếu có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ấy, chúng tôi sẽ có thêm động lực, quyết tâm để đầu tư phát triển nông trại theo hướng quy mô, chuyên nghiệp, đẹp về hình thức, đa dạng về dịch vụ hơn rất nhiều. Hiện tại, chúng tôi rất mong muốn có thể đầu tư theo hướng triển khai mô hình du lịch nông trại gắn với sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, rào cản về thủ tục đất đai khiến chúng tôi không thể làm gì khác được.
Nếu các bạn vẫn đang phân vân hỏi nhau: “Mùa đông này, du lịch xứ Thanh có gì?” thì những di tích lịch sử - văn hóa - tâm linh, những nông trại, những điểm đến ngập tràn sắc hoa, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nhiều concept chụp hình ấn tượng hay những khu, điểm du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề... đang rộng mở lời chào đón nồng nhiệt nhất. Ở đó luôn có những bạn trẻ tâm huyết, nỗ lực gieo những “mùa hoa” làm đẹp thêm cho “cánh đồng” du lịch xứ Thanh.
Bài và ảnh: Thảo Linh
{name} - {time}
-
2024-12-21 21:28:00
Chương trình"Con đường lịch sử”: Hình ảnh đầy tự hào về người lính Bộ đội cụ Hồ
-
2024-12-21 19:00:00
[Podcast] Truyện ngắn: Tình yêu người lính
-
2024-12-21 13:18:00
“Lực lượng Mãnh Hổ” và những tội ác trong cuộc chiến ở Việt Nam
Khởi sắc lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Thanh Hóa - nhìn từ các giải thưởng Trung ương
VTV Awards 2024: Phim tài liệu về Điện Biên Phủ vươn lên trên BXH bình chọn
Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam
Nhóm disco huyền thoại thế giới sẽ hát “Cô gái Việt Nam” tại Đà Lạt
“Bón lót” là gì?
[E-Magazine] – Mùa đan len
Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024
Triển lãm “Ký ức và niềm tin”: Xúc động xem lá đơn xin nhập ngũ viết bằng máu