(Baothanhhoa.vn) - Hình ảnh học sinh ở vùng sâu, vùng xa phải lặn lội đi học từ khi gà chưa gáy sáng; cơm đùm, cơm nắm ăn nghỉ trưa tạm ở trường chờ học buổi chiều đã thành chuyện xưa cũ. Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà học sinh ở các huyện miền núi cao trong tỉnh đã có nhà ở bán trú sạch đẹp, với những bữa cơm có thịt, có cá, đảm bảo dinh dưỡng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi bữa ăn của học sinh vùng cao có thịt

Hình ảnh học sinh ở vùng sâu, vùng xa phải lặn lội đi học từ khi gà chưa gáy sáng; cơm đùm, cơm nắm ăn nghỉ trưa tạm ở trường chờ học buổi chiều đã thành chuyện xưa cũ. Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà học sinh ở các huyện miền núi cao trong tỉnh đã có nhà ở bán trú sạch đẹp, với những bữa cơm có thịt, có cá, đảm bảo dinh dưỡng.

Bữa ăn mỗi ngày luôn được các em học sinh bán trú hào hứng, mong đợi.

Nhiều chính sách xóa lều tạm trọ học

Những năm trước đây, ở các huyện vùng cao, điều kiện cơ sở vật chất ở các trường học khó khăn. Địa hình vùng núi cao, học sinh phải đi học xa, lại qua sông, qua suối, gây khó khăn cho công tác dạy và học. Để được tới trường, nhiều nơi, học sinh phải đi bộ cả chục km rồi lại về nhà trong ngày. Nhà trường không có khu ở bán trú cho học sinh nên những học sinh ở lại trọ học đều phải ở nhờ trong nhà dân hoặc dựng lều, lán tạm bợ.

Ngày 16-10-2015, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4156/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án “Mở rộng, nâng cấp khu nhà ở nội trú cho học sinh trường THCS và THPT các huyện miền núi cao tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Bảy huyện miền núi cao của tỉnh, gồm các huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân và Lang Chánh, đã được quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở, bếp ăn, và các công trình phụ trợ cho học sinh bán trú. Đây là điều kiện thuận lợi giúp học sinh vùng cao giảm bớt khó khăn khi tới trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở khu vực vùng núi...

Học sinh bán trú Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh được ở và sinh hoạt trong các căn phòng khang trang, sạch đẹp.

Là một trong những trường được nằm trong dự án hỗ trợ, khu bán trú lắp ghép của Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh, xã Xuân Chinh (Thường Xuân), vừa được xây dựng khang trang với 12 phòng ở và khu bếp, phòng ăn, nhà vệ sinh… Thầy Trịnh Ngọc Bắc, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh, cho biết: Nhà trường có 143 học sinh, trong đó có 111 học sinh ở xa phải ở lại bán trú. Học sinh xã Xuân Chinh có nhiều em cách xa trường đến 10km, như: thôn Giang, thôn Cụt Ạc… Những năm trước, nhà trường chưa có khu nhà ở bán trú, nhiều em ở xa phải dạy từ lúc 4h-5h để đi bộ đến trường. Những hôm học buổi chiều, các em phải mang theo cơm nắm để ăn trưa, nghỉ tạm ở lớp học, sân trường. Nhiều em ăn không đủ no. Từ năm 2010, Nhà nước đã có chế độ hỗ trợ tiền ăn cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn nhưng hình thức chi trả chưa hợp lý (cấp về cho bố mẹ học sinh và số tiền này nhiều gia đình dùng không đúng mục đích) khiến các em không được thụ hưởng từ chính sách này. Thương học sinh đi lại vất vả, năm 2010, phụ huynh nhà trường đã góp tiền xây dựng 5 phòng ở bán trú để các em có chỗ ở tạm. Tuy nhiên, chỗ ở chật chội, công trình phụ trợ không có, khiến sinh hoạt của các em gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, không có người nấu ăn, các em phải tự nấu cơm ăn. Bữa đói, bữa no, có khi chỉ ăn cơm trắng với muối. Năm 2013, nhà trường tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh trong tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất. Từ đầu năm 2017, nhà trường được đầu tư xây dựng khu bán trú mới, học sinh ăn, ở, sinh hoạt cũng đỡ vất vả hơn. Đặc biệt, ngày 18-7-2016, tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định mức hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh. Theo đó, Nghị Quyết số 70/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh đã quy định mức hỗ trợ trên địa bàn tỉnh là 150% mức lương cơ sở/1 tháng/30 học sinh, với hơn 2.080.000 đồng/tháng. Có kinh phí phục vụ nấu ăn, nhà trường bớt khó khăn, bữa ăn của học sinh cũng đảm bảo hơn.

Thầy cô chăm sóc, yêu thương học sinh ở bán trú như con mình

Hiện nay, Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh có 4 nhân viên nấu ăn và phục vụ bếp ăn bán trú. Theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP, học sinh bán trú được hỗ trợ hơn 500.000 đồng và 15 kg gạo/ tháng/học sinh. Với số tiền này, nhà trường đã tổ chức ăn 3 bữa (sáng, trưa, chiều) cho học sinh với 22 ngày ăn. Ngoài ra, hàng tháng nhà trường hỗ trợ thêm tiền điện, ga với khoảng gần 3 triệu đồng/tháng cho các hoạt động bán trú của học sinh.

Các nhân viên nấu ăn của Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh, xã Xuân Chinh đang chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Thầy Bắc chia sẻ: “Hàng tuần, nhà trường lên thực đơn bữa ăn cụ thể với các món ăn đầy đủ rau xanh, thức ăn mặn cá hoặc thịt…; phân công giáo viên trực bán trú 24/24h. Một ngày ở bán trú của các em được bắt đầu từ 5h sáng với bài tập thể dục buổi sáng, sau đó vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi lên lớp. Buổi tối, sau khi ăn tối xong, từ 19h- 21h30 phút, tất cả các em đều lên lớp học bài dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Nhờ vậy, học sinh bán trú luôn có nề nếp sinh hoạt, học tập tốt hơn”.

Thực đơn hàng tuần cho học sinh bán trú được niêm yết công khai.

Cũng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Thường Xuân, những năm gần đây, người dân ở các bản vùng sâu, vùng xa của Bát Mọt không còn lo lắng khi con em mình ra trung tâm xã đi học. Từ ngày có nhà ở bán trú cho học sinh, những học sinh ở những bản xa nhất như bản Đục, bản Vịn, cách trường đến gần 20km đã không phải ở nhờ trong các nhà dân.

Thầy Lê Đức Hoán, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Bát Mọt, xã Bát Mọt, tâm sự: Nhà trường có 1 khu bán trú 2 tầng kiên cố với 10 phòng ở có nhà vệ sinh khép kín, nhà tắm. Năm 2017, nhà trường vừa được đầu tư xây dựng khu bếp ăn, phòng ăn. Thầy cô giáo ở đây chăm sóc 70 học sinh bán trú như con của mình. Ngoài việc, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, các thầy cô còn luôn quan tâm đến tâm tư, tình cảm của học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thể thao để các em vơi bớt nỗi nhớ nhà và giúp các em phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần, trí tuệ. Cũng từ những điều kiện học tập thuận lợi, những năm gần đây, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm đi rất nhiều, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng ngày càng nâng lên.

Tại Trường PTDTBT THCS Bát Mọt, ngoài giờ học, nhà trường còn tổ chức các phong trào thể thao để giúp học sinh bán trú có những sân chơi bổ ích.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, toàn tỉnh có 24 trường PTDTBT THCS với hàng nghìn học sinh đang ở bán trú. Theo Đề án “Mở rộng, nâng cấp khu nhà ở nội trú cho học sinh trường THCS và THPT các huyện miền núi cao tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”, kế hoạch đến 2020, sẽ đầu tư xây dựng khu nhà ở nội trú cho 47 trường phổ thông ở 7 huyện vùng cao trong tỉnh, trong đó, có 43 trường THCS, tổng kinh phí là 199.250 triệu đồng.


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm Vỹ Dũng (Arizona - USA) - 06:57 19/09/19

 Trả lời

Chương trình nâng cấp,ghép thềm nhà, nấu ăn cho các em học sinh bán trú rất hay, đầy ý nghĩa. Chắc chắn số học sinh sống xa trường sẽ bớt bỏ học. Gia đình sẽ bớt đi gánh nặng khi giúp đỡ các em đến trường.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]