(Baothanhhoa.vn) - Cùng với 100 HTX tiêu biểu trên cả nước, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thiệu Hưng (Thiệu Hóa) và HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) được Liên minh HTX Việt Nam trao giải thưởng “Ngôi sao HTX 2024”. Đây là giải thưởng tôn vinh các HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Gặp gỡ “những ngôi sao HTX 2024”

Cùng với 100 HTX tiêu biểu trên cả nước, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thiệu Hưng (Thiệu Hóa) và HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) được Liên minh HTX Việt Nam trao giải thưởng “Ngôi sao HTX 2024”. Đây là giải thưởng tôn vinh các HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Gặp gỡ “những ngôi sao HTX 2024”Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc HTX DVNN Thiệu Hưng tại khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của HTX.

Góp phần hình thành tư duy sản xuất nông nghiệp hiện đại

Mặc dù bận rộn chuẩn bị thu hoạch, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho người dân địa phương, nhưng ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc HTX DVNN Thiệu Hưng vẫn dành thời gian chia sẻ những cố gắng, nỗ lực của tập thể HTX thời gian qua. Là HTX nông nghiệp được thành lập năm 1996 theo mô hình truyền thống của địa phương, nên trước khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, HTX hoạt động kém hiệu quả. Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX từ năm 2015, HTX đã nỗ lực đổi mới mọi mặt, hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng phát triển.

Hiện nay, HTX DVNN Thiệu Hưng có 505 thành viên, không chỉ phát triển các dịch vụ công, chăm lo sản xuất nông nghiệp địa phương mà HTX còn huy động thêm vốn từ thành viên và các nguồn vốn khác để đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó, HTX còn cung ứng các loại giống lúa, rau màu chất lượng cao phục vụ nhu cầu của Nhân dân.

Từ năm 2019, HTX đã ký với Công ty CP Mía đường Lam Sơn chuyển giao khoa học - kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm dưa vàng Kim Hoàng hậu sản xuất công nghệ cao trong nhà màng. Đến nay, HTX đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để xây dựng 4,1ha nhà màng, nhà lưới để sản xuất dưa Kim Hoàng hậu, dưa chuột baby, rau, củ, quả an toàn. Đồng thời, hỗ trợ, khuyến khích nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở các hộ thành viên HTX. Sản phẩm “dưa vàng Vạn Hà” và “dưa chuột baby Vạn Hà” của HTX DVNN Thiệu Hưng đã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, là một trong những sản phẩm nông nghiệp phát triển được chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bền vững, được thị trường trong, ngoài tỉnh đón nhận. Nhờ đó, doanh thu hằng năm của HTX đạt hơn 26 tỷ đồng, HTX đạt mức tăng trưởng 15%/năm trở lên.

Ông Nguyễn Văn Dương cho biết: HTX có được thành quả như ngày hôm nay nhờ sự đồng lòng, đóng góp rất lớn của các thành viên. Những năm qua, đơn vị luôn khuyến khích người dân tham gia vào HTX, bởi họ sẽ được trang bị kiến thức, thay đổi tư duy sản xuất, tiếp cận với nhiều đối tác kinh doanh, được sử dụng và hưởng lợi từ các dịch vụ. Đồng thời, được chia sẻ lợi ích trong việc thu mua sản phẩm của thành viên và hỗ trợ giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng, đến nay các thành viên HTX DVNN Thiệu Hưng đã xây dựng được vùng sản xuất hơn 20ha rau màu được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, mang lại doanh thu từ 380 đến 400 triệu đồng/ha/năm. Ngoài việc hỗ trợ người dân đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, HTX còn tham mưu cho UBND thị trấn Thiệu Hóa mở gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn; đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm trên hệ thống phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa.

Nỗ lực nâng cao đời sống người lao động

Trở về sau Lễ trao giải thưởng “Ngôi sao HTX năm 2024” tại thủ đô Hà Nội, Giám đốc HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn Đặng Thị Thủy vui mừng cho biết, HTX phát triển như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể 327 người lao động và thành viên HTX.

Sau 18 năm hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh công ích đô thị, nhờ sự năng động, sáng tạo của ban quản trị HTX và các thành viên, đến nay, HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn đã trở thành lá cờ đầu trong nhóm HTX phi nông nghiệp của tỉnh. Hiện nay, HTX đã liên kết với một số doanh nghiệp mở rộng địa bàn làm dịch vụ tại các huyện: Đông Sơn, Quảng Xương, Triệu Sơn. Ngoài ra, còn đa dạng hóa thêm một số dịch vụ khác như chế tạo thùng đựng rác, bảo dưỡng, sửa chữa xe chở rác... Hiện vốn điều lệ của HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn đã đạt 6,5 tỷ đồng, số lao động đã tăng lên 327 người, doanh thu năm 2023, đạt 84,6 tỷ đồng.

Không chỉ đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, HTX còn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động (nâng lương, bảo đảm các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, nghỉ phép...) đầy đủ, nghiêm túc. Hiện mức lương trung bình của người lao động tại HTX là 9,8 triệu đồng/người/tháng. Công tác an toàn lao động tại đơn vị luôn được quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, người lao động tại HTX yên tâm làm việc, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của đơn vị.

Bà Đặng Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn cho biết: Giải thưởng “Ngôi sao HTX năm 2024” là sự ghi nhận của Liên minh HTX Việt Nam với những đóng góp của HTX vào sự phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và phát triển kinh tế tập thể nói chung. Thời gian tới, HTX tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ, xây dựng kế hoạch để mô hình phân loại và xử lý rác thải đạt hiệu quả cao. Đồng thời, chú trọng tạo môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và gắn kết giữa các thành viên trong HTX góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong HTX.

Vinh dự và tự hào về những “ngôi sao HTX” năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Tuấn cho biết: Các HTX DVNN Thiệu Hưng và HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn được vinh danh và trao giải thưởng Ngôi sao HTX Việt Nam năm 2024 là xứng đáng. Hai HTX không chỉ hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực kinh tế tập thể mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, tạo sản phẩm hàng hóa và bảo vệ môi trường. Mỗi HTX có mục tiêu, giá trị riêng nhưng tựu trung là sự nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đem lại công ăn việc làm cho người lao động, xây thêm những giá trị cho cuộc sống.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]