(Baothanhhoa.vn) - Để phát huy vị thế của một đô thị trọng điểm du lịch, những năm qua, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất du lịch hiện đại; TP Sầm Sơn còn chú trọng công tác quản lý Nhà nước về du lịch, nhất là quản lý hoạt động và chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú (CSLT) trên địa bàn. Theo thống kê, thành phố hiện có trên 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, với trên 18.000 phòng, trong đó có nhiều CSLT hạng sang như Quần thể nghỉ dưỡng FLC, Khu nghỉ dưỡng Vạn Chài, khách sạn Dragon Sea, khách sạn Royal... Ngoài ra, đô thị du lịch biển này còn một hệ thống các khách sạn, nhà nghỉ được chỉnh trang, nâng cấp và xây dựng mới tương đối khang trang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Chú trọng quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch

Để phát huy vị thế của một đô thị trọng điểm du lịch, những năm qua, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất du lịch hiện đại; TP Sầm Sơn còn chú trọng công tác quản lý Nhà nước về du lịch, nhất là quản lý hoạt động và chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú (CSLT) trên địa bàn. Theo thống kê, thành phố hiện có trên 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, với trên 18.000 phòng, trong đó có nhiều CSLT hạng sang như Quần thể nghỉ dưỡng FLC, Khu nghỉ dưỡng Vạn Chài, khách sạn Dragon Sea, khách sạn Royal... Ngoài ra, đô thị du lịch biển này còn một hệ thống các khách sạn, nhà nghỉ được chỉnh trang, nâng cấp và xây dựng mới tương đối khang trang.

TP Sầm Sơn: Chú trọng quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch

Cơ sở vật chất du lịch của TP Sầm Sơn ngày càng hiện đại.

Với số lượng phòng lưu trú lớn, Sầm Sơn đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, cũng như góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của du lịch thành phố. Tuy nhiên, vào những đợt cao điểm như nghỉ lễ và cuối tuần, lượng khách đổ về nhiều, cũng gây không ít áp lực lên hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch trên địa bàn, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lưu trú. Trong đó, giá cả và quản lý giá, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... luôn là những vấn đề nóng của thành phố mỗi mùa du lịch. Để hạn chế tối đa, nhằm tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sầm Sơn. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về dịch vụ du lịch, ở tất cả các khâu, các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động kinh doanh lưu trú, UBND thành phố đã ban hành phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố năm 2019. Cụ thể, thành phố yêu cầu các CSLT phải tuân thủ các quy định về kinh doanh lưu trú du lịch, như phải có biển hiệu rõ ràng, đúng quy định về mẫu biển tên, hạng CSLT; có đầy đủ các giấy tờ liên quan gồm đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng chống cháy nổ, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có đề án hoặc xác nhận bảo vệ môi trường theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, không tự ý cơi nới, làm mái che chắn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; phòng nghỉ, phòng ăn, phòng vệ sinh bảo đảm sáng, sạch, đẹp. Cùng với đó, thành phố cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú phải sử dụng hợp đồng hoặc bản thỏa thuận thuê khách sạn, nhà nghỉ, nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý nếu phát sinh tình huống tranh chấp.

Trong quá trình hoạt động, các CSLT phải có hóa đơn hoặc phiếu thu trước khi thanh toán; có bảng niêm yết giá phòng nghỉ của từng loại phòng, giá hàng hóa dịch vụ và giá không được cao hơn giá tối đa theo đăng ký giá; có thực đơn để bàn ghi tên, khối lượng và giá món ăn, đồ uống; có bảng niêm yết nội dung tuyên truyền nâng cao chất lượng du lịch của TP Sầm Sơn tại quầy lễ tân. Ngoài ra, thành phố cũng nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh lưu trú ép buộc khách ăn, nghỉ, chuyển khách, bán khách, lấy lại phòng trước thời gian thỏa thuận; tự ý cắt nước, điều hòa của khách, bán hàng cao hơn giá quy định; phải khai báo tạm trú kịp thời, đúng quy định cho du khách; nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục, có biển tên và không được có hành vi thiếu chuẩn mực, lời nói thiếu văn hóa đối với du khách...

Trao đổi với bà Đàm Thị Thái, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, được biết: Do Sầm Sơn đã làm dịch vụ du lịch lâu năm, nên người dân ngày càng có ý thức và trách nhiệm hơn trong quá trình kinh doanh, cũng như nắm khá vững các quy định của thành phố liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch đi vào nền nếp, thành phố luôn tích cực vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất; chú trọng công tác hậu kiểm đối với các cơ sở đã được xếp hạng. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc hoạt động và điều kiện kinh doanh của các CSLT. Đồng thời, duy trì đường dây nóng 24/24h, để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của du khách về chất lượng và giá cả dịch vụ tại các CSLT.

Đặc biệt, thành phố đã giao trách nhiệm chính cho UBND các phường, xã trong việc quản lý hoạt động của các CSLT trên địa bàn; lấy đội an ninh trật tự phường, xã làm nòng cốt trong việc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm; tổ chức ký cam kết với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú trong việc thực hiện phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú. Ngoài ra, thành phố cũng giao cho các ngành công an, quản lý thị trường, quy tắc đô thị, y tế dự phòng... hỗ trợ các phường, xã trong quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, khai báo tạm trú, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chống ép khách, ép giá... Với sự vào cuộc đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, hoạt động kinh doanh lưu trú đang từng bước có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực phục vụ và chất lượng dịch vụ của du lịch Sầm Sơn.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]