(Baothanhhoa.vn) - Với tài nguyên quý giá mà thiên nhiên ban tặng, những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống đã và đang được gìn giữ và phát huy, cùng sự đổi mới, đầu tư có trọng điểm, huyện Quảng Xương quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Quảng Xương

Với tài nguyên quý giá mà thiên nhiên ban tặng, những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống đã và đang được gìn giữ và phát huy, cùng sự đổi mới, đầu tư có trọng điểm, huyện Quảng Xương quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Quảng XươngKhu Du lịch biển Tiên Trang, điểm đến được du khách yêu thích.

Với vị trí địa lý thuận lợi, chỉ cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 10 km và nằm giữa hai trung tâm du lịch biển của tỉnh Thanh Hóa là TP Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch biển. Với đường bờ biển dài gần 13 km, bãi biển thoải đều; bãi cát mịn, đẹp; hải sản tươi ngon, phong phú... Đây chính là nguồn tài nguyên quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng để huyện Quảng Xương khai thác, phát triển du lịch.

Khu Du lịch biển Tiên Trang (xã Quảng Lợi cũ, nay là xã Tiên Trang) chính là điểm nhấn trọng tâm của du lịch biển mà huyện Quảng Xương sẽ tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Khu Du lịch biển Tiên Trang có diện tích hơn 100 ha, với đường bờ biển dài 2,5 km. Không chỉ bãi tắm đẹp, nơi đây còn có không gian xanh mát, giúp du khách gần gũi với thiên nhiên. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ năm 2018 đến nay, huyện Quảng Xương cùng với Công ty TNHH SOTO tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch. Trong đó, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã trong vùng dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang để bàn giao cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư là Công ty TNHH SOTO vừa khai thác dịch vụ, vừa tiếp tục xây dựng hạ tầng dự án. Các hạng mục đã thực hiện trong vùng dự án như: khu nhà hàng ven biển; khu nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; chỉnh trang khuôn viên rừng cây xanh ven biển; hoàn thành hạ tầng tuyến đường trục chính dự án; xây dựng gần 2 km đường nội bộ; thi công và hoàn thiện các tuyến đường ngang, hệ thống thoát nước thải, cấp nước sạch, điện chiếu sáng... Khu Du lịch Tiên Trang bổ sung thêm 30 phòng nghỉ hiện đại, đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, trên bờ biển, bãi tắm còn có các chòi nghỉ sinh thái, là nơi nghỉ ngơi cho du khách sau khi tắm biển... Một trong những điều kiện rất thuận lợi để Khu Du lịch Tiên Trang tiếp tục phát triển đó là xã Tiên Trang đã hoàn thành tất cả các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nên có hệ thống đường giao thông hiện đại, thuận lợi cho phát triển du lịch. Trong những năm trở lại đây, Tiên Trang được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn, mới lạ thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh tài nguyên về du lịch biển, huyện Quảng Xương cũng được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, núi non hữu tình với hệ thống sông Yên, sông Hoàng, sông Lý uốn quanh các dãy núi xanh mát như núi Văn Trinh (xã Quảng Hợp), núi Lau (xã Quảng Lĩnh), núi Hòa Trường (xã Quảng Trường), núi Chẹt... Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển loại hình du lịch dã ngoại, khám phá như: đi bộ, leo núi, chèo thuyền, câu cá, thể thao, đốt lửa trại, cắm trại, ngủ lều... Du khách cũng có thể trải nghiệm “một ngày làm nông dân” tại các vườn rau an toàn, vườn cây ăn quả tập trung tiêu chuẩn VietGAP ở các xã Quảng Lưu, Quảng Yên, Quảng Hợp, thị trấn Tân Phong; tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống như: mây tre đan (thị trấn Tân Phong), làng Chài (Quảng Lợi, Quảng Nham, Quảng Hải). Đặc biệt, xã Quảng Yên còn có nguồn nước khoáng nóng nằm ở độ sâu vừa phải, có thể dễ dàng khai thác phục vụ du lịch, nhất là du lịch nghỉ dưỡng.

Huyện Quảng Xương cũng giàu truyền thống văn hóa lịch sử, với 38 di tích được xếp hạng; trong đó, có 3 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, gồm: bến phà Ghép (xã Quảng Trung); đền thờ bia mộ Bùi Sỹ Lâm (thị trấn Tân Phong); mộ và đền thờ Hoàng Bùi Hoàn (xã Quảng Trạch) và 35 di tích cấp tỉnh. Quảng Xương cũng còn lưu giữ nhiều lễ hội truyền thống và các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc như các lễ hội cầu phúc, lễ hội bơi chèo chải, lễ hội vật, trò diễn Tú Huần, hát Quân thuyền... Các di tích lịch sử, văn hóa đã và đang được đầu tư trùng tu tôn tạo và phát huy giá trị, hàng năm thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan, như: chùa Mậu Xương (Quảng Lưu), chùa Diên Phúc (Quảng Thái), chùa Đồng (Quảng Thạch), chùa Đại Phúc (Quảng Ngọc), đền Trần Nhật Duật (Quảng Hợp), đền Phúc (Quảng Nham)...

Ông Nguyễn Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Huyện đã và đang tích cực đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch. Toàn huyện hiện có 36 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng số gần 350 phòng. Ngoài ra, một số dự án hạ tầng đang được đầu tư xây dựng như: Dự án quần thể nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Quảng Yên đẳng cấp quốc tế của Tập đoàn Sun Group; Dự án khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, Dự án Khu khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và Dự án sân Golf tại xã Quảng Nham; Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Thanh Vân (Quảng Lưu)... Xây dựng và phê duyệt các quy hoạch du lịch như: Khu Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang; Khu dịch vụ, du lịch, thương mại Bắc Ghép, Khu Du lịch sinh thái Bình Dương, Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Thanh Vân... Huyện tiếp tục đầu tư các tuyến đường kết nối các vùng trong huyện và các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, tạo điều kiện khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương, đặc biệt tuyến đường bộ ven biển cũng sẽ góp phần kích cầu du lịch Quảng Xương.

Giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, huyện Quảng Xương tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, du lịch theo hướng đa ngành, đa dạng về sản phẩm; thu hút đầu tư phát triển mạnh và đa dạng hóa nâng cao chất lượng các loại hình, sản phẩm dịch vụ; đầu tư phát triển Khu Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang; triển khai thực hiện quy hoạch đô thị ven biển từ xã Quảng Hải đến Quảng Thái; Dự án Khu Đô thị du lịch ven biển Quảng Nham, Quảng Thạch. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương để mở rộng liên doanh và liên kết tổ chức các tuyến du lịch...; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác du lịch, hướng dẫn người dân học cách làm du lịch. Huyện cũng đang tích cực hoàn thiện đề án phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, để cụ thể hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]