(Baothanhhoa.vn) - Bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2025, Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Tuy nhiên, đứng trước những biến động về thời tiết, chi phí vận tải đường hàng không tăng cao, thị trường khách thu hẹp... đã, đang đặt ra bài toán khó cho du lịch Thanh Hóa trong việc thu hút khách.

Du lịch Thanh Hóa vươn lên từ những khó khăn

Bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2025, Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Tuy nhiên, đứng trước những biến động về thời tiết, chi phí vận tải đường hàng không tăng cao, thị trường khách thu hẹp... đã, đang đặt ra bài toán khó cho du lịch Thanh Hóa trong việc thu hút khách.

Du lịch Thanh Hóa vươn lên từ những khó khăn

Những khó khăn về vận tải đường hàng không là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường khách đến Thanh Hóa bị thu hẹp. Ảnh: Hoài Anh

Hiện tại, một trong những trở ngại đối với “ngành công nghiệp không khói” Thanh Hóa đó là tình trạng giá vé máy bay tăng mạnh, mặt khác chỉ có duy nhất đường bay khứ hồi Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh. Thông tin từ các đơn vị lữ hành cho biết, giá vé khứ hồi chặng Thanh Hóa - Hồ Chí Minh trong các tháng 6, 7 tăng khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng vé giá rẻ hoặc ưu đãi dành cho doanh nghiệp lữ hành từ các hãng hàng không hầu như không còn, hoặc rơi vào những khung giờ không thuận tiện cho khách du lịch. Thêm vào đó, mới bước vào mùa cao điểm du lịch hè, song biến động của thời tiết đã gây mưa kéo dài. Điều này đã khiến không ít doanh nghiệp lữ hành gặp khó khi tổ chức tour du lịch, đặc biệt là dòng khách có nhu cầu đến các khu du lịch biển - lượng khách chiếm phần lớn khi đến Thanh Hóa trong dịp này.

Chia sẻ về thực trạng này, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hương Việt Travel Gold, Lê Thị Hương cho biết: “Thông qua các chương trình liên kết, hợp tác giữa Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ, những năm gần đây đơn vị chúng tôi đã đón được rất nhiều đoàn khách từ thị trường này đến với Thanh Hóa. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay giá vé máy bay các chặng nội địa tăng cao, đặc biệt là các tháng 5, 6, 7 không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Trong khi đó, giá dịch vụ tại các điểm đến trong mùa cao điểm du lịch hè gần như không còn ưu đãi, điều đó khiến cho giá tour bị “đội” lên rất nhiều. Ngoài ra, mưa kéo dài đã làm rút ngắn thời gian đón khách mùa cao điểm đến Thanh Hóa, đặc biệt là các khu du lịch biển”.

Cùng với chi phí vận chuyển, dịch vụ lưu trú hạng 3 - 5 sao tại các khu, điểm du lịch gần như đã quay lại mức giá niêm yết, không áp dụng các chương trình ưu đãi vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Tại các điểm đến du lịch biển như Sầm Sơn (TP Sầm Sơn); Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn) và các khu nghỉ dưỡng, resort trên địa bàn tỉnh, giá dịch vụ lưu trú trong các tháng 5, 6, 7 hiện giữ mức ổn định. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch địa phương buộc phải tìm giải pháp cân đối giữa giá cả, song vẫn đảm bảo chất lượng để giữ chân khách hàng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Du lịch lữ hành TP Thanh Hóa Phạm Tiến Hải cho biết: “Để đảm bảo mục tiêu đón khách, các doanh nghiệp du lịch đã tập trung nâng cao chất lượng trải nghiệm, tặng dịch vụ kèm theo. Thay vì giảm giá dịch vụ, một số doanh nghiệp du lịch đã triển khai chương trình “Mua 1 dịch vụ tặng 1 dịch vụ” nhằm thu hút sự quan tâm của du khách, mặt khác giảm áp lực cho các doanh nghiệp lữ hành khi xây dựng tour. Cùng với đó, áp dụng chính sách giá ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp lữ hành trong các chuỗi liên kết nội địa khi đưa khách đến Thanh Hóa”.

Theo đại diện một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, từ những khó khăn cũng đã mang đến những cơ hội mới. Trong đó, giá vé máy bay các chặng nội địa tăng cao cũng đã vô tình “kéo” du khách trở lại với các điểm đến gần, dễ di chuyển hơn bằng đường bộ hoặc đường sắt. Thay vì đến các điểm du lịch nội địa khác bằng đường bay, du khách khu vực phía Bắc và các tỉnh khu vực miền Trung đã ưu tiện lựa chọn Thanh Hóa để cắt giảm bớt chi phí. Ghi nhận của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách từ TP Hà Nội, các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình... tăng khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ. Các tour du lịch ngắn ngày, nghỉ dưỡng tại biển Sầm Sơn, Hải Tiến, nối tour đến các điểm du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái cộng đồng được người dân các tỉnh phía Bắc đặc biệt ưa chuộng. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông đường bộ đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo thuận lợi lớn cho du khách nội vùng tiếp cận với các điểm đến của xứ Thanh.

Để đẩy mạnh khai thác thị trường truyền thống, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã, đang nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách. Thay vì chỉ tập trung vào du lịch biển, các tour kết hợp giữa nghỉ dưỡng - khám phá - trải nghiệm đang ngày càng phổ biến. Du khách đến với Thanh Hóa có thể kết hợp tham gia các điểm đến du lịch văn hóa nổi tiếng như Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), khám phá thiên nhiên ở Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh), hay trải nghiệm du lịch cộng đồng ở các bản làng miền Tây xứ Thanh.

Một số chuyên gia du lịch nhận định, những thách thức trong mùa cao điểm năm nay như giá vé máy bay, biến động thời tiết hay giá dịch vụ tăng là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay. Nhưng nếu Thanh Hóa biết biến khó khăn thành cơ hội, tập trung vào nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ...; đồng thời khai thác hiệu quả thị trường khách truyền thống thì vẫn có thể duy trì đà tăng trưởng ổn định. Sự chuyển dịch dòng khách không chỉ giúp Thanh Hóa giảm áp lực phụ thuộc vào các thị trường nguồn, mà đây còn là cơ hội để Thanh Hóa xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, gắn với nhu cầu thực tế của các nhóm khách hàng.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]