Đồng đất dang tay...
Từ cánh đồng bỏ hoang, mặt nước tù, với cách làm mới được nhiều người ví von là “gửi tình yêu vào đất”, nhiều diện tích đã hồi sinh trở thành điểm đến hấp dẫn “dang tay” đón khách. Du lịch canh nông ở Thanh Hóa với bước đi tự phát ban đầu đang hy vọng sẽ mở hướng đi mới trong tương lai gần.
Du khách nhập vai người thu hoạch tại nông trại nho tại xã Đồng Lợi (Triệu Sơn).
Cách TP Thanh Hóa khoảng 10km, thuộc xã Đồng Lợi (Triệu Sơn) có một nông trại nho gần 1.000 gốc. Từ những thửa đất sản xuất kém hiệu quả, anh Hoàng Thanh Minh đã dồn đổi thành thửa lớn và thực hiện ước mơ canh nông. Ban đầu trồng một số cây thời vụ để lấy ngắn nuôi dài, từng bước hoàn thiện hạ tầng, năm 2021 nông trại chuyển sang trồng nho có mái che, hệ thống tưới thông minh. Ngoài ra, nông trại còn phát triển nhiều loại hoa để phục vụ khách đến thưởng ngoạn. Những ngày chính vụ nho lúc lỉu quả là thời điểm để chủ nhân đón lượng khách lớn. Chủ nông trại Hoàng Thanh Minh cho biết, những ngày lễ và cuối tuần có rất nhiều người đến để trải nghiệm. Nhiều trường học tổ chức đưa học sinh đến tham quan theo đoàn.
Mở hướng phát triển du lịch từ nghề canh nông, nhiều nông dân ở Thanh Hóa đã tận dụng các khu đất trống, đồi trọc để trồng hoa làm du lịch tạo nên những điểm nhấn hấp dẫn, nhất là vào mùa xuân. Những không gian như thế không chỉ xuất hiện ở các huyện, mà ngay tại TP Thanh Hóa.
Mấy năm gần đây cái tên cánh đồng hoa cúc cạnh động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng đã trở nên thân thuộc. Điểm đến này đã đem đến cho người tham quan một cảm giác rất đặc biệt, chứng minh rằng, nếu có tâm huyết, tư duy, thì không có gì là không thể. Dưới chân đồi là đất đá gan gà, là sự hoang vu, nhưng khi có sự đầu tư đúng hướng và triển khai đúng cách, sẽ trở thành điểm đến, tiếng lành sẽ vang xa.
Với hai loại hoa đặc trưng theo mùa, sen đón hè và cúc họa mi chào đông, vườn hoa của gia đình ông Hoàng Văn Lượng tại khu vực giáp ranh Khu đô thị Đông Bắc Ga và Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, phường Đông Thọ luôn đông khách vào kỳ hoa nở. Vườn hoa được chủ nhân chuyển đổi từ đất hoang và ao nuôi kém hiệu quả trước đó. Vé vào cửa và các dịch vụ tại đây khá mềm nên thu hút khá đông khách.
Trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp và gia đình đã chuyển hướng phát triển một số mô hình du lịch nông nghiệp hút khách tham quan như: Nông trại Golden Cow (Thường Xuân), Nông trại Queen Farm (Quảng Xương), Nông trại T-Farm (Đông Sơn), Làng du lịch Yên Trung (Yên Định), chương trình trải nghiệm trồng rau sạch tại xã Yên Lễ (Như Xuân)... Tại khu nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm bên cạnh đầu tư đáp ứng nhu cầu sản phẩm sạch, đã đầu tư kết hợp với du lịch, giáo dục. Tại đây, du khách được tham gia vào hoạt động trải nghiệm trồng rau thủy canh, các loại dưa, tìm hiểu quy trình sản xuất thạch rau má...
Nông trại Golden Cow (Thường Xuân) luôn thu hút lượng lớn khách tham quan trong ngày. Ảnh trong trang: L.V
Du lịch canh nông là loại hình mang tính trải nghiệm sản xuất, chế biến, thưởng thức nông sản, giải trí, chiêm ngưỡng cảnh quan. Tại nhiều cơ sở còn diễn ra hoạt động giao thương để khai thác giá trị tổng hợp từ sản xuất nông nghiệp góp phần tăng thu nhập cho các chủ thể. Đến với du lịch canh nông, khách du lịch được tham gia ở nhiều cấp độ. Từ xem hiện vật, quan sát quá trình sản xuất và hưởng thụ sản phẩm tươi sống tại chỗ. Ở mức độ cao hơn, du khách sẽ trải nghiệm thực tế ở một vài công đoạn khi cùng tham gia sản xuất, thu hoạch. Mức độ cao nhất là cùng ăn, cùng ở, cùng làm để có sự chiêm nghiệm đầy đủ. Cơ bản khách du lịch đến với nông trại ở Thanh Hóa mới trải nghiệm mức độ 1. Một số cơ sở bước đầu thử nghiệm mức độ cao hơn.
Có khách du lịch đến Thanh Hóa phàn nàn sản phẩm du lịch quanh đi quẩn lại cũng chỉ có tắm biển, tắm thác, khám phá di tích, nghỉ dưỡng ở vùng đệm các khu bảo tồn. Du lịch nông nghiệp sinh thái có thể xem là sản phẩm mới để kéo dài thời gian và gia tăng mức độ chi tiêu của khách tại Thanh Hóa.
Từng có tính toán rằng, 1ha đất nông nghiệp chỉ thu được khoảng trên dưới 60 triệu đồng/năm canh tác. Với mô hình du lịch canh nông kết hợp homestay sẽ giải quyết được nút thắt về giá trị kinh tế, đồng thời giải quyết được bài toán nâng tầm sản phẩm du lịch. Gần đây thông tin báo chí cho biết, ở Lâm Đồng một ha đất du lịch canh nông mang lại 6 tỷ đồng/năm. Đó là kết quả của một quá trình chuyển đổi, đầu tư nghiêm túc. Là một tỉnh nông nghiệp, có nhiều loại hình sản xuất, tiềm năng lớn, nếu xác định đúng hướng đi, du lịch canh nông ở Thanh Hóa hoàn toàn bước ra khỏi trạng thái tự phát, để từng bước chuyên nghiệp.
Với tinh thần đó, tỉnh Thanh Hóa vừa xây dựng Đề án Phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 du lịch nông nghiệp Thanh Hóa đón hơn 1,1 triệu lượt khách, tổng thu du lịch nông nghiệp đạt 741 tỷ đồng, thu hút 9.000 lao động tham gia; phát triển thành công 6 dòng sản phẩm chính tại 29 điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đề án định hướng 5 không gian phát triển du lịch nông nghiệp, 3 tuyến du lịch nông nghiệp và 8 nhóm giải pháp phát triển, với tổng nguồn kinh phí để thực hiện dự kiến 181 tỷ đồng.
Hướng đi đã mở, con người đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi, đồng đất xứ Thanh rồi sẽ “dang tay” rộng hơn đón khách đến thăm.
Lam Vũ
{name} - {time}
-
2025-01-30 21:00:00
Thông tin mới nhất về vụ tai nạn khiến 7 người chết tại Nam Định
-
2025-01-30 20:58:00
Sáu ngày nghỉ Tết: Cả nước xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông làm 137 người chết
-
2025-01-30 17:37:00
Xuân ấm bản Mông
Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum
Khấp khởi “Sáu Thanh”
Thắp lửa niềm tin trên vùng phên dậu: Bừng sáng vùng biên
Thắp lửa niềm tin trên vùng phên dậu: Tết “ấm” biên cương
Sông Yên rộn ràng lễ hội đua thuyền mừng xuân
205 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa trong ngày Mùng 1 Tết
Tổ quốc nhìn từ biển: Khát vọng làm giàu từ biển
Tổ quốc nhìn từ biển: Lấp lánh “sao xanh”
Tổ quốc nhìn từ biển: Niềm vui người lính đảo