(Baothanhhoa.vn) - BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bước sang năm thứ 3 thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và ngày càng đến gần hơn với cuộc sống của Nhân dân. Đặc biệt, chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ngày càng được nhiều người lao động tự do tìm hiểu và tích cực tham gia.

Nỗ lực vì mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bước sang năm thứ 3 thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và ngày càng đến gần hơn với cuộc sống của Nhân dân. Đặc biệt, chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ngày càng được nhiều người lao động tự do tìm hiểu và tích cực tham gia.

Nỗ lực vì mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dânĐoàn viên, thanh niên BHXH và Bưu điện huyện Mường Lát tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân.

Với chủ đề “BHXH tự nguyện - điểm tựa của bạn và gia đình”, ngày 8-5, BHXH tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” năm 2022. Lễ ra quân tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quyền và lợi ích khi tham gia; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1-1-2022 theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27-1-2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp các ngành liên quan triển khai công tác tuyên truyền về chính sách BHXH với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, như: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền chính sách BHXH trên các trục đường, tuyến phố tại các huyện, thị, thành phố; tổ chức phát tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”. Cùng với đó, ngành BHXH cũng phối hợp với đại lý thu thành lập các nhóm tuyên truyền trực tiếp theo nhóm nhỏ tại khu dân cư, các hộ dân, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, tư vấn với thông điệp ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, trong tháng vận động, ngành BHXH cũng triển khai nhiều hoạt động về chuyên môn như: tăng cường công tác thu; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chính sách cho người tham gia; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách; cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân tham gia BHXH, BHYT...

Tại huyện Thạch Thành, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách đến các doanh nghiệp, người lao động, người dân trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đang nỗ lực tuyên truyền để người dân tham gia bảo hiểm, có điểm tựa an sinh lúc tuổi già và ngày càng có nhiều người dân đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân, nhằm tích lũy, bảo vệ cho tương lai.

Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành cho biết: Ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó giải pháp đầu tiên là tăng cường đào tạo lại đại lý, phát triển hệ thống đại lý đến tận thôn, bản. Tăng cường tuyên truyền tổ chức các hội nghị trực tiếp đến các thôn, xã. Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Thạch Thành đã huy động hệ thống bưu điện, các cấp hội phụ nữ, hội nông dân cùng vào cuộc để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, huyện Thạch Thành đã phát triển được 3.740 người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo số liệu thống kê tổng hợp của BHXH tỉnh, trong Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, toàn tỉnh đã tổ chức 511 nhóm tuyên truyền, tổ chức truyền thông, tư vấn tại 3.557 điểm cho 8.613 người, đã vận động, phát triển được 1.187 người tham gia BHXH tự nguyện, 2.651 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Nguyên Hiệp cho biết: Việc tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho toàn thể Nhân dân. Hoạt động này thu hút sự chú ý của đông đảo tầng lớp Nhân dân, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Những nỗ lực tuyên truyền và kết quả đạt được trong lễ ra quân “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần gia tăng nhận thức của toàn xã hội, trong đó, trọng tâm là người lao động tự do về vai trò, tầm quan trọng và những giá trị lợi ích mà chính sách BHXH, BHYT đem lại cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện là 105.214 người, tăng hơn 27.000 người. Kết quả trong Tháng vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT sẽ tạo tiền đề để toàn ngành thực hiện tốt chỉ tiêu được giao trong năm 2022. Hướng tới mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, góp phần thiết thực, hiệu quả vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung nhấn mạnh về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững lượng người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm người dân được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó nâng cao tỷ lệ người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mỗi người lao động, người dân cũng cần chủ động tham gia BHXH, BHYT vì quyền lợi của chính mình.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]