(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến số lao động bị mất việc làm, giảm việc làm đang ngày càng tăng cao, đã tác động lớn đến đời sống, tâm lý của người lao động. Hiện nay, Trung ương đã ban hành một số chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; đặc biệt, Chính phủ đang nghiên cứu để ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (trong đó có doanh nghiệp), với nhiều chính sách hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu. Để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách của Trung ương trên địa bàn, yêu cầu các ngành, đơn vị thực hiện tốt một số công việc sau:

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ tri, phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành trước ngày 10-4-2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách tiền tệ, tín dụng của Trung ương trên địa bàn, trọng tâm là triền khai thực hiện tốt Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 12-3-2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đảm bảo hoàn thành trước ngày 10-4-2020; báo cáo Chủ tich UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các chính sách của Trung ương trên địa bàn, yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị, theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung nghiên cứu, tham mưu ban hành một số chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến các trường hợp khó khăn nhưng không thuộc đối tượng thụ hưởng từ các chính sách hỗ trợ của Trung ương hoặc Trung ương đã hỗ trợ nhưng vẫn gặp khó khăn. Trước mắt, giao các ngành, đơn vị triển khai thực hiện một số công việc sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm xã hội lương tối thiểu cho giáo viên các trường mầm non tư thục bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa và các ngành, đơn vị liên quan, nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp vay tối đa 50% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng để trả lương cho người lao động.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ cán bộ, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; đồng thời khẩn trương rà soát, đề xuất cắt giảm một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán năm 2020, nhất là khoản chi sự nghiệp kinh tế, chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chi nguồn cải cách tiền lương... để có nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành.

Yêu cầu các sở nêu trên chủ động nghiên cứu các chính sách theo nhiệm vụ được phân công, trong đó cần xác định rõ đối tượng, điều kiện thụ hưởng, dự kiến tổng kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện chính sách; báo cáo UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 15-4-2020.

Phân công đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các công viêc nêu trên, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định; đồng thời chủ động làm việc với các ngành, đơn vị liên quan, nhất là Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa để nắm bắt tình hình, chỉ đạo thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo nhiệm vụ được phân công. Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để các ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 3-4-2020, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Giao thông Vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp và Văn phòng UBND tỉnh.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]