(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “Lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân, được Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Đổi mới để người dân hài lòng

Với mục tiêu “Lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân, được Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Đổi mới để người dân hài lòngNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa).

Chỉ cần đến bộ phận “một cửa” một lần là có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục hành chính (TTHC) gồm đăng ký khai sinh, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Đó là tính ưu việt của mô hình “3 trong 1” được bộ phận “một cửa” UBND xã Hoằng Thịnh triển khai từ nhiều năm nay.

“Nếu như trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhập khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ em thì nay chỉ cần đi 1 lần làm xong cả 3 thủ tục. Phải nói là rất tiện lợi và đỡ tốn thời gian, công sức cho người dân chúng tôi”, anh Lê Khả Tứ ở thôn Thịnh Hòa chia sẻ cảm nhận sau khi được hướng dẫn giải quyết TTHC theo mô hình “3 trong 1” tại UBND xã Hoằng Thịnh.

Không chỉ anh Tứ, trong mắt người dân nơi đây hình ảnh người cán bộ, công chức xã rất gần gũi, hòa đồng và trách nhiệm. Thế nên, ai cũng cảm thấy thoải mái khi đặt bước chân vào trụ sở cơ quan.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh Hoàng Văn Chung cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, chúng tôi sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao theo từng lĩnh vực, có thái độ văn minh, lịch sự khi giao tiếp và giải quyết công việc với người dân. UBND xã cũng niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để tổ chức, cá nhân góp ý về cách ứng xử trong giải quyết TTHC. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” đã lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực. Rất phấn khởi khi năm 2023, xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào từ phía người dân; 100% người dân được lấy phiếu đánh giá đều hài lòng với chất lượng phục vụ, không có phiếu đánh giá không hài lòng.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chấn chỉnh lề lối làm việc và nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, là những người hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân. Để công tác CCHC đi vào thực chất, huyện rất chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Năm 2023, qua kiểm tra tại 16 đơn vị (3 phòng chuyên môn và 13 đơn vị cấp xã) đã kịp thời phát hiện những tồn tại trong giải quyết TTHC và yêu cầu các phòng chuyên môn, các địa phương khắc phục kịp thời, báo cáo kết quả về UBND huyện theo quy định. Đặc biệt, để phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã công khai hòm thư góp ý; đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của các tổ chức, cá nhân, từ đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế còn tồn tại.

Thực hiện đề án đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã được chia thành từng ô giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau và bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC theo đúng chuyên môn. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và 100% TTHC, nhóm TTHC ngành dọc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Tổng số TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trên địa bàn huyện là 560 thủ tục. Trong đó 161 TTHC giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp, 136 thủ tục giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền, 263 thủ tục thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu được tăng cường, phục vụ tốt việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính và đơn giản hóa TTHC.

Để tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân tốt hơn, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư từ huyện đến xã. 37/37 xã, thị trấn đã thực hiện chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 đúng theo lộ trình, thời gian quy định và thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Thiết bị chứng thư số chuyên dùng của Chính phủ được sử dụng tại 100% cơ quan hành chính trên địa bàn huyện; chứng thư số cá nhân được cấp cho 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã. Việc sử dụng chứng thư số đối với cá nhân, cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện đảm bảo tính xác thực của các văn bản điện tử và bảo đảm giải quyết công việc thông suốt, hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức. Nhờ đó, 34 nhiệm vụ CCHC năm 2023 đều được huyện Hoằng Hóa hoàn thành theo kế hoạch.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]