(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu bảo vệ hành lang lưới điện cao thế, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, hạn chế phát sinh các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp, thời gian qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh chấn chỉnh, xử lý nhiều vụ vi phạm lấn chiếm hành lang lưới điện trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Với mục tiêu bảo vệ hành lang lưới điện cao thế, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, hạn chế phát sinh các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp, thời gian qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh chấn chỉnh, xử lý nhiều vụ vi phạm lấn chiếm hành lang lưới điện trên địa bàn.

Xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) chưa được khắc phục.

Điện lực Hoằng Hóa là một trong những đơn vị thực hiện khá hiệu quả, dứt điểm các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Hiện nay, chi nhánh đang quản lý, vận hành 19 đường dây trung thế với tổng chiều dài gần 330 km, 473 trạm biến áp. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ an toàn công trình lưới điện với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, như: Thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện đến từng hộ dân sinh sống trong và gần hành lang lưới điện bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, phối hợp tất cả các xã, thị trấn tuyên truyền trên loa, bảng tin của các xã, thị trấn; lắp đặt các biển cảnh báo, biển cung cấp thông tin tại công trình lưới điện; làm rào chắn, ba-ri-e, biển cảnh báo hạn chế độ cao phương tiện. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, Điện lực Hoằng Hóa đã xử lý được 44/46 điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Đối với 2 điểm vi phạm chưa xử lý được thuộc đường dây nhánh Intemex ở xã Hoằng Trường, đây là tài sản của Công ty Intemex Hoằng Trường, chưa bàn giao lại cho PC Thanh Hóa, vị trí vi phạm lại nằm trong diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân. Để khắc phục vi phạm, bảo đảm an toàn cho người dân, Điện lực Hoằng Hóa đã đổ móng chân cột điện; đồng thời, phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường vận động nhân dân đồng thuận cho việc dựng cột mới, nâng cao đường dây, nhưng vẫn chưa được người dân thống nhất.

Bảo vệ hành lang lưới điện là một trong những nhiệm vụ được PC Thanh Hóa chú trọng, quan tâm. Theo đó, thời gian qua, PC Thanh Hóa đã tăng cường thực hiện các biện pháp chuyên môn, kiểm tra mức độ an toàn các thiết bị vận hành lưới điện cao thế thường xuyên, bảo đảm an toàn cao nhất. Cùng với đó, PC Thanh Hóa còn đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền cho những hộ dân có cây cối, nhà cửa vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao thế phải tự xử lý trả lại không gian cho hành lang lưới điện. Theo đó, kể từ tháng 7-2018 đến nay, PC Thanh Hóa đã thuyết phục được 173 hộ dân các địa phương chấp hành nghiêm túc quy định về an toàn hành lang lưới điện. Chặt các vật cản, cây cối, phát quang vật cản gây ảnh hưởng hành lang điện, bảo đảm không có rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh vẫn còn tồn tại 53 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Trong đó, huyện Tĩnh Gia là địa phương còn tồn tại nhiều điểm vi phạm nhất với 39 điểm, TP Thanh Hóa 7 điểm; các huyện: Bá Thước 2 điểm, Hoằng Hóa 2 điểm, Lang Chánh 2 điểm, Nông Cống 1 điểm.

Nguyên nhân chủ yếu của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện là do người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của tai nạn điện, cố tình xây dựng nhà ở, công trình vi phạm khoảng cách hành lang an toàn lưới điện; trộm cắp, tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm biến áp hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; sử dụng hạ tầng công trình lưới điện cao áp (hệ thống cột điện) vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện; lắp đặt ăng ten thu phát sóng; dây phơi; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo không đúng quy định; trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán... Tại huyện Tĩnh Gia, nhiều công trình xây dựng kiên cố nên ngành điện không đủ thẩm quyền để tháo dỡ. Trong khi đó, một số hộ còn không hợp tác trong việc xử lý sai phạm, dẫn đến nhiều điểm vi phạm chưa được xử lý triệt để.

Nhằm phòng ngừa các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện mới phát sinh, thời gian tới, PC Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện. Khi tiếp nhận lưới điện của các xã, thực hiện in tờ rơi phát đến tay người dân; huấn luyện công tác an toàn cho 100% thợ điện nông thôn; thông tin danh sách các cá nhân, tổ chức vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên hệ thống truyền thanh xã, phường. Cảnh báo mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng tránh điện để nhân dân biết, nhất là các quy định của luật pháp về vi phạm hành lang an toàn lưới điện và sử dụng điện an toàn.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]