(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Xương đã đẩy mạnh sử dụng giao dịch điện tử để giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định.

Vì lợi ích người dân và doanh nghiệp

Để nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Xương đã đẩy mạnh sử dụng giao dịch điện tử để giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định.

Vì lợi ích người dân và doanh nghiệpCông chức bộ phận “một cửa” BHXH huyện Quảng Xương hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Vừa làm xong thủ tục nhận BHTN, chị Lưu Thị Thái, xã Quảng Văn cho biết: “Tôi làm công nhân may ở Công ty TNHH 888, đóng trên địa bàn xã Quảng Hợp được 5 năm. Do chuyển đổi công việc, tôi đã xin nghỉ làm ở công ty được hơn 1 năm. Hôm nay tôi đến BHXH huyện làm thủ tục nhận tiền trợ cấp BHTN. Tôi thấy cán bộ ở đây thân thiện, niềm nở, hướng dẫn tận tình, các thủ tục được giải quyết nhanh. Tôi chỉ cần đến 1 lần làm hồ sơ, 5 ngày sau sẽ nhận được tiền trợ cấp qua số tài khoản cá nhân hoặc nhận trực tiếp tại Bưu điện huyện Quảng Xương. Tôi thấy hài lòng với sự phục vụ ở đây”.

Những năm qua, một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành BHXH huyện Quảng Xương triển khai là tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác thu và thanh toán các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, hưu trí... Hiện nay, tất cả công việc của ngành đều được giải quyết bằng phần mềm kết nối, toàn bộ hồ sơ được luân chuyển liên thông trên hệ thống phần mềm, từ cán bộ bộ phận “một cửa” tiếp nhận chuyển đến các bộ phận chuyên môn, sau khi các bộ phận chuyên môn giải quyết xong sẽ chuyển đến các đồng chí lãnh đạo ký duyệt và chuyển quay trở lại bộ phận “một cửa” để trả cho công dân. Qua đó, giảm công đoạn bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận trong cùng một cơ quan. Đối với các đơn vị sử dụng lao động, do số lượng cán bộ, viên chức, công nhân, người lao động đông nên toàn bộ hồ sơ được BHXH huyện Quảng Xương thực hiện bằng giao dịch điện tử. Các đơn vị sử dụng lao động gửi trực tiếp hồ sơ đến từng bộ phận chuyên môn của BHXH huyện, không cần phải đến trực tiếp bộ phận “một cửa” để giao dịch.

Để bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và các đơn vị sử dụng lao động, ban giám đốc BHXH huyện Quảng Xương chỉ đạo bộ phận “một cửa” công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính (TTHC), công khai thời gian giải quyết từng thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Cùng với đó, tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH huyện cũng được niêm yết công khai tại các trạm y tế xã, thị trấn và các điểm bưu điện văn hóa xã để tổ chức, cá nhân tham gia BHYT, BHXH được biết và thực hiện. Hàng năm, BHXH huyện Quảng Xương tiến hành rà soát các TTHC, qua đó đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không còn phù hợp, hướng đến các TTHC đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Qua rà soát, nhiều TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết như thủ tục đổi sổ, gộp sổ BHXH giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; thủ tục cấp thẻ BHYT giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; thủ tục cấp mất, hư hỏng giảm từ 3 ngày xuống còn 0,5 ngày... Tất cả các TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế được cập nhật kịp thời và thực hiện theo đúng quy định của BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam.

Nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thái độ phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của các đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH huyện Quảng Xương đã bố trí, sắp xếp vị trí công việc cho từng cán bộ, viên chức theo đúng chuyên môn, đúng quy định của ngành. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở toàn thể cán bộ, viên chức trong cơ quan thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; đặc biệt chú trọng đến chất lượng giải quyết công việc chuyên môn và văn hóa ứng xử với khách hàng. Cùng với thực hiện tốt “3 không” là “không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc; không trễ hẹn”, ban giám đốc BHXH huyện sẽ xử lý nghiêm những người có hành vi sách nhiễu, thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của cán bộ, viên chức trong cơ quan.

Ông Trần Quang Giới, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Xương cho biết: “Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của ngành, đồng thời tạo được niềm tin, uy tín của ngành BHXH đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, BHXH huyện Quảng Xương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đối với người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]