(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank Thanh Hóa đã phối hợp với Hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank đến với người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ vay vốn - “cánh tay nối dài” của Agribank

Với mục tiêu khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank Thanh Hóa đã phối hợp với Hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank đến với người dân.

Tổ vay vốn - “cánh tay nối dài” của Agribank

Được tín chấp của hội nông dân, gia đình ông Hứa Xuân Hưng, xã Tân Ninh (Triệu Sơn) vay vốn của Agribank đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Tính đến ngày 15-3-2019, dư nợ cho vay qua 5.383 tổ vay vốn của Agribank Thanh Hóa đạt 10.675 tỷ đồng với 165.196 thành viên còn dư nợ. Trong đó, dư nợ tổ vay vốn thông qua kênh HND là 6.668 tỷ đồng, với 104.470 thành viên còn dư nợ. Dư nợ tổ vay vốn thông qua kênh Hội LHPN đạt 4.007 tỷ đồng, với 60.726 thành viên còn dư nợ. Nợ quá hạn chiếm 0,017 tổng dư nợ thông qua tín chấp của các tổ chức hội. Chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn được củng cố và nâng cao, số tổ xếp loại A chiếm tỷ lệ 98,4%. Từ khi triển khai cho vay qua tổ vay vốn của HND, hội LHPN các cấp đã góp phần giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ tín dụng cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn của người dân.

Cùng với việc triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng, Agribank Triệu Sơn đã đẩy mạnh việc cho vay qua tổ vay vốn, mở rộng quy mô tín dụng qua tổ vay vốn đối với hộ gia đình và cá nhân, kịp thời tập huấn cho các tổ trưởng tổ vay vốn về quy trình nghiệp vụ tín dụng, góp phần đưa đồng vốn ngân hàng đến tay bà con nông dân thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Đến thăm mô hình trang trại của gia đình ông Hứa Xuân Hưng ở thôn 6, xã Tân Ninh, được biết: Ông tham gia tổ vay vốn của HND từ năm 2010. Hiện, thông qua tín chấp của HND xã, ông Hưng đang vay 100 triệu đồng của Agribank Triệu Sơn để kinh doanh. Khu trang trại tổng hợp của gia đình ông rộng tới 95 ha được đầu tư trồng cây lâu năm lấy gỗ, cây ăn quả và khu trang trại chăn nuôi gà Ai Cập với quy mô gần 17 nghìn con. Trong đó, khu trang trại gà thịt (hơn 10 nghìn con), gà đẻ trứng (7 nghìn con), mỗi năm trừ chi phí thu lãi lên tới hàng trăm triệu đồng; khu trang trại của ông cũng đang tạo công ăn việc làm cho 3 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ mỗi năm.

Thông qua các tổ vay vốn, Agribank Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức HND, hội LHPN hướng dẫn thủ tục vay vốn, thẩm định và giải ngân vốn cho các hội viên có nhu cầu. Tổ chức hội các cấp cùng với cán bộ tín dụng tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ theo thời hạn cam kết. Bà Hà Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp cùng Agribank đã tạo ra một kênh tín dụng có hiệu quả cho cán bộ HND các cấp, nhất là các hội viên ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, từng bước góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đi đôi với thành lập các tổ vay vốn, tổ chức HND các cấp đã phối hợp với ngân hàng tổ chức tập huấn cho các tổ vay vốn, sinh hoạt nhóm... để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề cho hội viên. Mô hình tổ vay vốn luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay.

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, Agribank Thanh Hóa không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, đơn giản hóa thủ tục; đồng thời, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn, như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân thông qua tổ vay vốn.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài Và Ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]