(Baothanhhoa.vn) - Đến hết tháng 4-2018, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống ngân hàng toàn tỉnh đạt gần 76.000 tỷ đồng, tăng 18,5% so với đầu năm; tổng dư nợ gần 95.000 tỷ đồng, tăng 18,1% so với đầu năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện hiệu quả cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu

Đến hết tháng 4-2018, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống ngân hàng toàn tỉnh đạt gần 76.000 tỷ đồng, tăng 18,5% so với đầu năm; tổng dư nợ gần 95.000 tỷ đồng, tăng 18,1% so với đầu năm.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Công Thương - Chi nhánh Bỉm Sơn (Ảnh có tính chất minh họa).

Đây là mức tăng cao so với mức tăng bình quân chung của cả nước. Có được điều đó là do ngành ngân hàng đã tích cực thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD), ngân hàng trên địa bàn. Từ đó tạo sự ổn định trong quá trình huy động vốn cũng như cho vay của các ngân hàng, TCTD, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Thực hiện Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1533/QĐ-NHNN ngày 20-7-2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã triển khai đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN Thanh Hóa đã chỉ đạo các TCTD củng cố, chấn chỉnh hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tập trung xử lý, tăng cường các biện pháp kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm dần hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tính đến 31-3-2017, tổng các khoản nợ xấu của các TCTD trên địa bàn là 1.415 tỷ đồng, chiếm 1,9% tổng dư nợ. Căn cứ thực trạng nợ xấu, các TCTD đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong việc kiềm chế và xử lý nợ xấu, đến 25-4-2018, đã xử lý được gần 300 tỷ đồng nợ xấu. Một số ngân hàng thực hiện xử lý nợ xấu đạt kết quả cao, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Thanh Hóa, với số tiền gần 122,5 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công Thương - Chi nhánh Thanh Hóa, với số tiền gần 17,8 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại Thương - Chi nhánh Thanh Hóa, với số tiền gần 27,3 tỷ đồng...

Song song với việc chỉ đạo các ngân hàng, TCTD thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, Chi nhánh NHNN Thanh Hóa còn chủ động tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân (TDND) nhằm chấn chỉnh và minh bạch hóa hoạt động của các đơn vị này. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều sai phạm trong hoạt động của các TCTD. Điển hình như, việc kiểm tra đột xuất công tác quản lý tiền mặt và công tác tín dụng tại Quỹ TDND Vân Sơn (Triệu Sơn), đã phát hiện tình trạng thiếu quỹ tiền mặt với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng do cán bộ, nhân viên trong quỹ rút tiền mặt và ứng tiền, cho vay để ngoài sổ sách; thực hiện lập hồ sơ khống để rút tiền vay, bù đắp khoản vay để ngoài sổ sách là 14,7 tỷ đồng. Đến hết tháng 12-2017, quỹ mới khắc phục được hơn 4,6 tỷ đồng thiếu quỹ tiền mặt, 3,56 tỷ đồng vi phạm do lập hồ sơ khống và 930 triệu đồng vi phạm do lập hồ sơ vi phạm; còn lại hơn 11,1 tỷ đồng quỹ vẫn đang tiếp tục thu hồi. Cùng với đó, hiện nay NHNN Thanh Hóa đang thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với Quỹ TDND Hoằng Đồng, Quỹ TDND Hoằng Trinh (Hoằng Hóa).

Được biết, trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, thanh tra NHNN Thanh Hóa đã tiến hành gần 30 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; thanh tra đột xuất, kiểm tra hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng, kiểm tra hoạt động các máy ATM. Qua thanh tra, kiểm tra, thanh tra NHNN Thanh Hóa đã đưa ra hơn 800 kiến nghị xử lý, với số tiền kiến nghị thu hồi là gần 300 tỷ đồng; trong đó, chủ yếu là thu hồi từ hoạt động tín dụng; xử phạt vi phạm hành chính đối với 17 đơn vị, với tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng. Đến nay, các TCTD đã thực hiện được gần 450 kiến nghị, thu hồi được hơn 100 tỷ đồng, còn lại 358 kiến nghị và hơn 191 tỷ đồng chưa thực hiện. Đồng thời, NHNN Thanh Hóa cũng tập trung giám sát việc chấp hành quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Với việc NHNN Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đã góp phần đưa hoạt động của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn ngày càng minh bạch, ổn định, tạo điều kiện để giữ ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá được duy trì; lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm có xu hướng giảm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh...


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]