(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP Thanh HóaCông ty TNHH South Asia Garments Limited (KCN Đình Hương – Tây Bắc Ga) duy trì kiểm tra thân nhiệt cho công nhân trước khi vào phân xưởng sản xuất.

Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khiến cho việc sản xuất, kinh doanh của các DN tại các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa có 321 DN, với 65.000 lao động, đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, KCN Lễ Môn và KCN Hoàng Long. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh, sự nỗ lực của các DN, người lao động nên tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định. Tại Công ty TNHH South Asia Garments Limited (KCN Tây Bắc Ga – Đình Hương), với 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các sản phẩm len xuất khẩu đi các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện công ty có 1.000 công nhân đang trực tiếp sản xuất, thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Công ty TNHH South Asia Garments Limited, cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và duy trì mạch sản xuất, công ty đã thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đồng thời, thành lập ban ứng phó khẩn cấp, ứng phó nhanh đối với những trường hợp có nguy cơ nghi nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, 100% cán bộ, công nhân viên công ty duy trì đeo khẩu trang, đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều. Tại các phòng, ban, phân xưởng, việc phun khử khuẩn được thực hiện thường xuyên. Đi đôi với đó, công ty tích cực tuyên truyền để công nhân không phát tán thông tin sai lệch về dịch bệnh làm ảnh hưởng đến cộng đồng, DN. Vận động công nhân khai báo y tế điện tử thông qua các phần mềm, như: tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone,... Trong sản xuất, từ đầu năm đến nay công ty duy trì ổn định các đơn hàng với đối tác nên không bị gián đoạn sản xuất, kinh doanh; tính đến hết tháng 5-2021, công ty đã sản xuất được 2,5 triệu sản phẩm, đạt 50% kế hoạch năm. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất cũng như các đơn hàng của đối tác, nhiều phân xưởng của công ty tổ chức cho công nhân làm việc tăng ca. Ngoài ra, công ty đang có nhu cầu tuyển thêm 200 công nhân vào làm việc tại xưởng may gia công sản phẩm.

Tìm hiểu tại Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức (KCN Lễ Môn) hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tiến hành thường xuyên, qua đó giữ vững nhịp sản xuất trong tình hình mới. Hàng ngày, công nhân và khách ra, vào công ty đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, khai báo y tế tại khu vực cổng bảo vệ. Tại khu vực nhà ăn, để bảo đảm khoảng cách an toàn và tránh tụ tập đông người, chỗ ngồi của công nhân được xếp cách xa nhau, giờ ăn được chia 2 ca vào lúc 11 giờ 30 phút và 12 giờ hàng ngày. Ông Vũ Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, cho biết: Cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, công ty luôn duy trì tốt việc sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch đã đề ra. Mặc dù gặp khó khăn trong việc thực hiện các đơn hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nguyên liệu tăng cao, nhưng giá trị sản xuất 5 tháng đầu năm 2021 của công ty đạt 80% kế hoạch năm. Hiện công ty duy trì, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 200 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN trong các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa, ông Lê Minh Ngọc, Trưởng Văn phòng đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh tại TP Thanh Hóa, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở một số KCN trong nước, văn phòng đã triển khai các văn bản hướng dẫn của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh, đôn đốc các DN thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc; xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh khi có người nhiễm bệnh xảy ra. Tất cả DN trong các khu KCN đều có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả theo sự hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ của ngành y tế để ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm ổn định sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 và các chỉ thị của Trung ương, Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế, tỉnh Thanh Hóa về phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền, phổ biến đến DN. Tổ chức theo dõi, hỗ trợ DN thực hiện cách ly những chuyên gia, người lao động đến từ vùng dịch; chủ động nắm tình hình và đề xuất với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là những vấn đề liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Với sự chủ động vào cuộc để vượt qua khó khăn, các DN trong các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn đang nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng hành cùng với các DN trên địa bàn tỉnh nói chung và các DN đang hoạt động trong các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, từ ngày 1-6-2021, UBND tỉnh đã triển khai hệ thống phần mềm báo cáo và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các DN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp các DN ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc quản lý và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các DN. Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai thành lập và tổ chức hoạt động của các “Tổ an toàn COVID-19” tại các DN FDI. Thành viên các “Tổ an toàn COVID-19” đều là cán bộ công đoàn, đoàn viên nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên đến trước giờ làm việc 20 phút để làm nhiệm vụ tuyên truyền, tham gia đo thân nhiệt, kiểm tra, nhắc nhở đoàn viên, công nhân lao động các bộ phận giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo quy định.

Với tinh thần “sống an toàn với dịch bệnh COVID-19”, DN trong các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa đang triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bài và ảnh: Lê Hợi – Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]