(Baothanhhoa.vn) - BNI là tổ chức kết nối thương mại quốc tế dành cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được hoạt động bởi triết lý “cho là nhận”. Mỗi tổ chức nhỏ của BNI ở các địa phương gọi là các Chapter, được thành lập bởi sự tham gia tự nguyện của các chủ doanh nghiệp theo những tiêu chuẩn và tiêu chí sinh hoạt khá chặt chẽ của BNI quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết nối sản xuất, kinh doanh của các Chapter trong tổ chức BNI

BNI là tổ chức kết nối thương mại quốc tế dành cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được hoạt động bởi triết lý “cho là nhận”. Mỗi tổ chức nhỏ của BNI ở các địa phương gọi là các Chapter, được thành lập bởi sự tham gia tự nguyện của các chủ doanh nghiệp theo những tiêu chuẩn và tiêu chí sinh hoạt khá chặt chẽ của BNI quốc tế.

Một buổi sinh hoạt kết nối kinh doanh của Chapter Runner tại Thanh Hóa.

Hiện trên thế giới có hơn 211.000 doanh nhân tham gia vào hệ thống BNI để phát triển doanh nghiệp. Tại Thanh Hóa, hiện đã có 2 Chapter với 110 chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia, hoạt động thực sự hiệu quả trong việc tạo cơ hội cho nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Chapter đầu tiên ở Thanh Hóa mang tên Runners, được thành lập vào tháng 5–2016, nhưng đã chứng minh được tính tương hỗ trong phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở các thành viên giới thiệu các cơ hội kinh doanh cho nhau. Theo quy định riêng, tại mỗi Chapter, chỉ được một thành viên đại diện cho một lĩnh vực/ngành nghề kinh doanh cụ thể tham gia. Mỗi tuần, các thành viên gặp gỡ, sinh hoạt định kỳ để giới thiệu các cơ hội kinh doanh cho nhau, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp. Trong một khoảng thời gian được quy định riêng, nếu thành viên nào không giới thiệu được cơ hội kinh doanh cho một trong các thành viên khác thì sẽ bị loại, không được tham gia tổ chức. Theo đó, mỗi Chapter đã trở thành một cộng đồng doanh nghiệp địa phương với những ngành nghề kinh doanh khác nhau, có trách nhiệm hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Khi mối quan hệ và niềm tin được xây dựng, các thành viên sẽ mở rộng và phát triển doanh nghiệp của họ không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới thông qua sự liên kết giữa các Chapter trong toàn hệ thống BNI. Các thành viên trong Chapter cũng thường xuyên được đào tạo về kỹ năng thuyết trình, quản lý nhân lực, kinh nghiệm kinh doanh, các xu thế phát triển thương mại quốc tế... Sau 6 tháng, bộ máy lãnh đạo trong Chapter lại được bầu lại với mong muốn, ai cũng có thể làm “cánh chim đầu đàn”.

Mong muốn được trải nghiệm các buổi sinh hoạt của BNI, anh Phạm Văn Đức, Chủ tịch Chapter Runner đã hào hứng mời tôi tham gia buổi kết nối kinh doanh lần thứ 91 của Chapter. Ấn tượng đầu tiên là một không khí thân tình, cởi mở của các doanh nhân, họ coi đây là ngôi nhà chung bởi ở đó không có chỗ cho tâm lý “sợ người khác hơn mình” tồn tại. Qua thực tiễn, ai cũng nhận thức được rằng, cả tập thể mạnh thì từng thành viên mới mạnh được, phải giúp nhau để cùng phát triển. Bài đào tạo trong buổi sinh hoạt lần này mang tên: “Hãy trở thành cánh chim đầu đàn”, được minh họa bởi đoạn phim ngắn về đàn chim di cư bay sát nhau theo hình chữ “V” để mỗi con chim trong đàn giảm được lực cản của gió nhờ con phía trước và phía sau. Con đầu đàn ở vị trí đáy chữ “V” sẽ mệt nhất, nhưng chúng liên lục hoán vị vị trí này cho nhau để thay đổi con đầu đàn. Điều đó liên hệ đến việc, trong Chapter, ai cũng phải có trách nhiệm với các thành viên khác, ai cũng có thể là người đứng đầu để tất cả cùng đoàn kết, phát triển. Trên tinh thần “cho là nhận” ấy, trong buổi kết nối kinh doanh tuần này, các thành viên đã giới thiệu cho nhau 37 cơ hội kinh doanh với tổng giá trị các hợp đồng dự kiến đạt 17,57 tỷ đồng. Một thành viên là chủ một phòng khám có thể giới thiệu cho thành viên khác là chủ công ty xây lắp hệ thống điện nước để hoàn thiện phần điện nước cho khách sạn của một người bạn với giá trị công trình hàng trăm triệu đồng; một giám đốc công ty sản xuất cửa nhựa có thể giới thiệu một đối tác đến vay tới 2 tỷ đồng của một thành viên khác là giám đốc một ngân hàng... Cơ hội kinh doanh chéo sẽ được trao cho nhau nên sinh hoạt trong các Chapter, thành viên nào cũng được hưởng lợi, đồng thời phải có trách nhiệm tạo được cơ hội kinh doanh cho các thành viên khác.

Nói về lợi ích khi được tham gia vào Chapter Runner, chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ may mặc Tuấn Dương, có địa chỉ tại 92, đường Hàn Thuyên, TP Thanh Hóa, chia sẻ: Trước tháng 7–2016 – thời điểm tham gia vào BNI, công ty của tôi chỉ là một cơ sở may nhỏ lẻ, chuyên may com – lê, áo vét cho các khách lẻ, mỗi tháng chỉ được vài chục bộ. Sau khi tham gia vào Chapter, tôi được đào tạo các kỹ năng phát triển thị trường, học tập được kinh nghiệm của các giám đốc khác chia sẻ nên ngày càng có kinh nghiệm và tự tin. Đáng nói, các thành viên khác trong Runner đã giới thiệu cho tôi nhiều hợp đồng lớn, may hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bộ đồng phục cho các trường, các doanh nghiệp cùng lúc nên hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển vượt bậc. Sau đó tôi đã thành lập công ty, phát triển thêm hệ thống may và tuyển thêm nhiều công nhân, doanh thu hơn 1 tỷ đồng trong năm qua. Với những hợp đồng mới được giới thiệu tại các huyện và tỉnh ngoài, dự kiến trong năm 2018, công ty đang phấn đấu doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp khác cũng có bước phát triển nhảy vọt sau khi trở thành thành viên của Chapter Runner, như: Công ty Đức Ngọc Trung (chuyên kinh doanh gạch ốp lát), Công ty Yến sào xứ Thanh, Công ty Rèm mành Thụy Sỹ... Với sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hằng năm, các thành viên trong Chapter Runners đã tình nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, tổ chức các chuyến từ thiện, tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi trong tỉnh, thăm hỏi nạn nhân các vùng lũ lụt, thiên tai trong và ngoài tỉnh.

Một hình thức sinh hoạt của tổ chức doanh nhân được coi là khá mới tại Thanh Hóa, nhưng hiệu quả mang lại không hề nhỏ. Chỉ tính riêng Chapter Runner, thống kê từ thời điểm thành lập (tháng 5 – 2016) đến hết năm 2017, các thành viên đã trao cho nhau 2.737 cơ hội kinh doanh, với tổng giá trị các hợp đồng lên tới gần 169 tỷ đồng. Thấy được tính ưu việt trong hoạt động của tổ chức BNI, hiện các doanh nghiệp tại thị xã Bỉm Sơn cũng đã tự vận động nhau, chuẩn bị hình thành Chapter thứ 3 tại Thanh Hóa.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]