(Baothanhhoa.vn) - Sau 23 ngày làm việc tích cực, dân chủ, trí tuệ, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Tích cực đóng góp tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sau 23 ngày làm việc tích cực, dân chủ, trí tuệ, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Tích cực đóng góp tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XVCác ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý tại tổ.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua 8 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật; báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với hơn 12 triệu lượt ý kiến; cho ý kiến lần thứ hai, hoàn thiện một bước cơ bản đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi); thảo luận lần đầu đối với 8 dự án luật; xem xét đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023. Đồng thời, Quốc hội xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cũng tại kỳ họp, Quốc hội đã lựa chọn 4 nhóm vấn đề quan trọng để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn gồm: Lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, dân tộc, khoa học và công nghệ, giao thông - vận tải. Với những câu hỏi ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, đúng và trúng vấn đề cùng những tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, làm rõ thực trạng vấn đề, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chất vấn, tạo chuyển biến tích cực trong các ngành, lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước...

Để chuẩn bị cho kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã có bước chuẩn bị rất kỹ và có nhiều đổi mới. Cụ thể, trước khi kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi văn bản đề nghị tất cả các sở, ngành cho ý kiến đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tế áp dụng đối với các luật hiện hành. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thông báo chính thức về dự kiến chương trình kỳ họp lần này sẽ thảo luận, cho ý kiến vào 8 dự án luật và thông qua 8 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật, đoàn đã tổ chức các hội nghị góp ý của các ngành về các nội dung dự án luật sẽ trình tại Quốc hội. Cùng với đó, để tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri các dân tộc trong tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của cử tri nhằm chuyển tải tới Chính phủ, các bộ, ngành tại diễn đàn Quốc hội.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tham gia nhiệt tình, sôi nổi các vấn đề Quốc hội thảo luận. Trong đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có 48 ý kiến phát biểu ở các phiên thảo luận tại tổ; có 15 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại hội trường; có 2 ý kiến phát biểu tại phiên chất vấn và 1 ý kiến tranh luận. Nhiều bài phát biểu của các ĐBQH trong đoàn được Quốc hội, cử tri đánh giá cao.

Bày tỏ thống nhất cao với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023, ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt xây dựng kế hoạch tổng rà soát văn bản pháp luật, dưới luật trong cả nước, ở tất cả các ngành, lĩnh vực để phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo của các văn bản này nhằm thông suốt trong triển khai công việc; thông suốt trong sản xuất, kinh doanh, thi hành pháp luật; thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Đồng thời là cơ sở pháp lý để bảo vệ người thi hành pháp luật, người chỉ đạo điều hành. Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn trong quản lý giá vật liệu xây dựng để đảm bảo công khai, minh bạch, sát giá thị trường; chống lại lợi ích nhóm của một số cá nhân, doanh nghiệp có mỏ làm thao túng giá. Cùng với đó, tháo gỡ những khó khăn quy định về phòng cháy, chữa cháy để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh...

Quan tâm về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn về thể chế trong đầu tư công, về thủ tục hành chính trong đầu tư, điều chuyển vốn đầu tư đối với những địa phương chậm triển khai dự án thuộc chương trình; rà soát các chính sách tài khóa theo tinh thần Nghị quyết số 43, chính sách nào hiệu quả thấp, chậm đi vào cuộc sống thì cần báo cáo Quốc hội sớm xem xét điều chỉnh mục tiêu hỗ trợ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó cần tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Cùng với đó, cần phải tháo gỡ những vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy để các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, giải trí.

Tại kỳ họp, các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng tham gia thảo luận, ý kiến về những dự án luật, nghị quyết gồm: Dự án Luật Giá (sửa đổi); dự án Luật Phòng thủ dân sự; dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)... Nhiều nội dung được các đại biểu tham gia góp ý chuyên sâu, mang tính xây dựng cao, được Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và được ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi ý kiến tại các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, với sự sâu sát, nắm rõ thực tế, các ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực vào các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Theo đó, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề “nóng” trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước như: Chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; thực trạng việc làm cho người lao động và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động trong giai đoạn hiện nay; cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ...

Ngoài việc tham gia các hoạt động chính trong nội dung Kỳ họp thứ 5, các vị ĐBQH của tỉnh còn dành thời gian tham dự các hoạt động khác như: tham dự các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội mà các vị đại biểu là thành viên và nhiều hội nghị, hội thảo khác; trả lời phỏng vấn của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình về những vấn đề bức xúc mà cử tri cả nước quan tâm. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tranh thủ trao đổi, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành và trao đổi kinh nghiệm với một số lãnh đạo và Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành bạn để thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp; các ĐBQH đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]