(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7/8, Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) do Thống đốc Hanazumi Hideyo làm Trưởng đoàn và các cộng sự đến thăm Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc).

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Sáng 7/8, Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) do Thống đốc Hanazumi Hideyo làm Trưởng đoàn và các cộng sự đến thăm Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc).

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Thống đốc Hanazumi Hideyo tỉnh Niigata (Nhật Bản) cùng đoàn công tác tham quan Nhà trưng bày hiện vật được khai quật qua các đợt tại khu vực Thành Nhà Hồ.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vĩnh Lộc...

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Thống đốc Hanazumi Hideyo tỉnh Niigata (Nhật Bản) cùng đoàn công tác thăm ngôi nhà cổ ở xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc).

Tại Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, ngài Hanazumi Hideyo, Thống đốc tỉnh Niigata (Nhật Bản) và các cộng sự tham quan Nhà trưng bày hiện vật được khai quật qua các đợt tại khu vực Thành Nhà Hồ và Đàn tế Nam Giao Tây Đô, như: bi đá, đạn đá, gạch xây thành có khắc minh văn, đầu chim Phượng... Các hiện vật tiêu biểu được trưng bày tại đây gắn liền với quá trình ra đời, tồn tại và phát triển triều đại Nhà Hồ.

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Thống đốc Hanazumi Hideyo tỉnh Niigata (Nhật Bản) cùng đoàn công tác tham quan, tìm hiểu các hiện vật.

Cũng tại Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, Ban Quản lý Di sản văn hóa Thành Nhà Hồ đã giới thiệu với đoàn công tác khu vực Cổng Nam, đây là cổng chính được xây dựng với kiến trúc 3 vòm cuốn. Vòm giữa có đường Hoàng Gia còn xuất lộ rõ nhất - là đường dành cho nhà Vua đi lại. Từ Cổng Nam con đường kéo dài khoảng hơn 3km xuống Đàn tế Nam Giao - nơi thực hành nghi lễ tế giao hòa giữa trời đất và con người.

Để phục vụ cho công tác bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị của Di sản Thành Nhà Hồ, Trung tâm bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã thu gom và tập kết về đây một số lượng lớn đá xây thành bị rơi vãi xung quanh khu vực tường thành để trưng bày ngoài trời và điểm check-in cho du khách.

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi giới thiệu các hiện vật khai quật được với Thống đốc Hanazumi Hideyo tỉnh Niigata (Nhật Bản) cùng đoàn công tác.

Thông tin với đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết: Kể từ ngày trở thành di sản thế giới, tỉnh Thanh Hóa luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện cam kết chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản Thành Nhà Hồ. Trong đó có việc triển khai kế hoạch bảo tồn và phát huy có hiệu quả di sản độc đáo này khi gắn kết với du lịch. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2011-2021, Thành Nhà Hồ đã được tập trung ưu tiên cho công tác nghiên cứu, khai quật các điểm di tích ở Thành Nội, Hào thành, đàn tế Nam Giao... Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị to lớn và nổi bật của Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Kế hoạch quản lý Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2040. Đây là Kế hoạch được tỉnh Thanh Hóa xây dựng dựa vào các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực sử học, khảo cổ học và các ngành có liên quan khác với sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế từ UNESCO.

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cũng trân trọng cảm ơn các tổ chức của Nhật Bản đã quan tâm hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong việc phục hồi các di tích trong vùng đệm Thành Nhà Hồ như ngôi nhà cổ ở xã Vĩnh Tiến - một trong những ngôi nhà cổ đẹp nhất Việt Nam.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]