(Baothanhhoa.vn) - Làng quê giàu đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên... đó là những thành quả có được trong XDNTM nâng cao ở xã Định Tăng (Yên Định).

Diện mạo mới ở xã nông thôn mới nâng cao Định Tăng

Làng quê giàu đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên... đó là những thành quả có được trong XDNTM nâng cao ở xã Định Tăng (Yên Định).

Diện mạo mới ở xã nông thôn mới nâng cao Định TăngTuyến đường tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn" do Hội LHPN xã Định Tăng triển khai.

Định Tăng là một trong những xã về đích NTM “top cuối” của huyện Yên Định. Ngay sau khi hoàn thành chương trình XDNTM, xã quyết tâm giữ vững các tiêu chí để duy trì NTM thực sự bền vững. Tháng 6/2023, khi Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Định ban hành kế hoạch xây dựng huyện NTM nâng cao, với mục tiêu có 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì Định Tăng là một trong 5 xã được lựa chọn XDNTM nâng cao của huyện.

Đồng chí Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Định Tăng, cho biết: Khi được lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao, địa phương mới đạt 15/19 tiêu chí. Trong đó 4 tiêu chí còn lại gồm: cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, giao thông và nước sạch chưa đạt, đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn đầu tư lớn nên thực sự là trở ngại đối với một xã thuần nông như Định Tăng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, xã đã ban hành Quyết định số 83/QĐ-UBND, ngày 28/11/2022 về việc thành lập ban quản lý xây dựng thôn, làng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 xã Định Tăng; Quyết định số 32/QĐ-UBND, ngày 22/3/2023 về việc phê duyệt Đề án xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025 để làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp, chính quyền và Nhân dân để xã Định Tăng về đích NTM nâng cao trong những tháng đầu năm 2024.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, xã xây dựng lộ trình cụ thể, với tiêu chí giao thông, đã vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và vận dụng ngân sách Nhà nước để tu bổ, nâng cấp 12km rãnh thoát nước, 35km đường liên thôn. Trong đó có 7,5km rải thảm nhựa... tạo diện mạo mới về giao thông, thuận lợi cho người dân giao thương.

Trong mục tiêu XDNTM nâng cao của xã Định Tăng, văn hóa là tiêu chí khó nhất, bởi 4/6 thôn có nhà văn hóa chưa đạt chuẩn cần chỉnh trang, mua sắm trang thiết bị... Vận dụng quy định hỗ trợ không quá 700 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới và không quá 200 triệu đồng/nhà văn hóa sửa chữa theo Nghị quyết số 189 của HĐND huyện Yên Định về hỗ trợ XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025, UBND xã Định Tăng đã cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ xây mới 2 nhà văn hóa thôn Hoạch Thôn và thôn Bái Trại, tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng/nhà văn hóa. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa thôn còn lại bảo đảm tiêu chí quy định.

Cùng với việc quyết liệt triển khai các tiêu chí kết cấu hạ tầng, UBND xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phát động đoàn viên, hội viên triển khai các phong trào góp phần xây dựng vùng quê sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo đó, hội phụ nữ xã phát động xây dựng 4 vườn mẫu và 190 mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”; trồng và chăm sóc tuyến đường hoa trên bờ đê dài 1,3km; hội nông dân phát động 200 mô hình xử lý phân loại rác thải tại nhà, 12 mô hình nuôi giun quế và 12 mô hình nuôi sâu can-xi (ruồi lính đen) giúp cải thiện môi trường; trồng và chăm sóc đường hoa dài 1,1km; hội cựu chiến binh tổ chức trồng và chăm sóc vườn hoa cho khuôn viên trường cấp 1, cấp 2 và phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông tại khu vực trường vào các giờ cao điểm. Nhờ đó, toàn xã đã trồng được hơn 2,4km đường hoa (cây chuỗi ngọc); vận động Nhân dân trát tường rào, đầu tư 150 chậu hoa; trồng mới 1,5km cây bóng mát ven đường, công sở và trường học; đầu tư thùng chứa rác thải độc hại tại các nhà văn hóa thôn...

Để XDNTM nâng cao thực sự bền vững, đảng bộ xã đã vận động Nhân dân phát huy lợi thế, tiềm năng, vừa sản xuất nông nghiệp, vừa phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Cùng với đó, Định Tăng phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ Nhân dân “gỡ khó” trong tiêu chí nước sạch. Đến nay, toàn xã đã có 1.173 hộ đăng ký với đơn vị cấp nước sạch tập trung tại thị trấn Quán Lào (Yên Định), nâng tỷ lệ dùng nước từ các công trình nước sạch tập trung của xã lên 58,7%, bảo đảm theo quy định.

Trong đợt thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đợt 3/2024, xã Định Tăng đã được hội đồng đánh giá nêu rõ, từ năm 2016 đến năm 2024, xã Định Tăng đã huy động 623,837 tỷ đồng để XDNTM nâng cao. Nhờ đó, các tiêu chí đều hoàn thành theo chuẩn và vượt chuẩn, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65,31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%... Nhờ đó, xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Những kết quả khá toàn diện mà Đảng bộ và Nhân dân xã Định Tăng đạt được trong XDNTM nâng cao đã thể hiện đầy đủ tầm nhìn tư duy và năng lực lãnh đạo của đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân. Trở thành vùng quê đáng sống chính là bước đệm, là hành trang để Đảng bộ và Nhân dân Định Tăng tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, là một trong những vùng quê kiểu mẫu của tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]