(Baothanhhoa.vn) - Với sứ mệnh kết nối hỗ trợ và đồng hành cùng bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn, những người làm công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo trong cách tổ chức kêu gọi vận động các nguồn lực và các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân. Những việc làm ý nghĩa đó, bệnh nhân nhi được chăm sóc toàn diện hơn, giúp các em nhanh chóng vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Điểm tựa của bệnh nhân nhi

Với sứ mệnh kết nối hỗ trợ và đồng hành cùng bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn, những người làm công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo trong cách tổ chức kêu gọi vận động các nguồn lực và các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân. Những việc làm ý nghĩa đó, bệnh nhân nhi được chăm sóc toàn diện hơn, giúp các em nhanh chóng vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Điểm tựa của bệnh nhân nhiBệnh nhân nhi tham gia khu vui chơi tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Có mặt tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vào một buổi sáng, ngay từ cửa khu khám bệnh, chúng tôi đã bắt gặp những nhân viên công tác xã hội đang hướng dẫn gia đình bệnh nhân làm thủ tục, phân luồng bệnh nhân. Được biết, nhân viên công tác xã hội sẽ có mặt liên tục tại 3 điểm đón tiếp: khu khám bệnh, khu xét nghiệm, khu siêu âm X-quang để đón tiếp, hỗ trợ người bệnh. Hoạt động này đã giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi các thủ tục hành chính, nhanh chóng được khám, điều trị bệnh.

Đi qua khu khám bệnh, chúng tôi tiếp tục chứng kiến mọi người đang lần lượt xếp hàng nhận suất ăn miễn phí. Những nụ cười, cái cúi đầu cảm ơn của người phát, người nhận đã giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xã hội tại bệnh viện. Nhận suất cơm trên tay, chị Phạm Thị Thu (Ngọc Lặc) chia sẻ: “Gia đình tôi rất khó khăn, con gái bị bệnh tan máu bẩm sinh thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Nhi. Những suất cơm, cháo và phần quà mà bệnh viện kêu gọi đã giúp tôi yên tâm duy trì việc điều trị cho con. Không những vậy, các nhân viên y tế tại phòng công tác xã hội luôn trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của cháu và gia đình khiến tôi cảm thấy được động viên, chia sẻ”.

Rời khu phát cơm cho bệnh nhân, đến với khu vui chơi, nhìn những em nhỏ xanh xao, yếu ớt nhưng rất say mê với những món đồ chơi chắc hẳn ai cũng hiểu việc xây dựng khu vui chơi cho trẻ em trong bệnh viện ý nghĩa thế nào. Sau những giờ điều trị, chiến đấu với bệnh tật, những bệnh nhân nhi cũng mong muốn được đi công viên, khu vui chơi như những bạn nhỏ khác. Bởi vậy, khu vui chơi trong bệnh viện được hình thành với nhiều đồ chơi đẹp như xích đu, ôtô, cầu trượt,... đã trở thành điểm vui chơi, giải trí cho các em.

Có thể thấy, các hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi được triển khai rất đa dạng phong phú, phù hợp với nhu cầu của nhiều bệnh nhân, như: hỗ trợ suất ăn, vật dụng sinh hoạt; tổ chức các chương trình văn nghệ, giao lưu, tặng quà; hỗ trợ tiền điều trị, thuốc, xe chuyển viện/ra viện cho bệnh nhân; hỗ trợ, tư vấn gia đình bệnh nhân những khó khăn, vướng mắc, làm các thủ tục, kết nối tìm nguồn máu điều trị; thành lập tủ sách, khu vui chơi; hỗ trợ tâm lý cho các gia đình có con gặp các rối loạn phát triển... Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, công khai nên hàng nghìn bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện thường xuyên được nhận hỗ trợ, chăm lo về tinh thần.

Điểm tựa của bệnh nhân nhiBệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Để hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện đạt hiệu quả, cán bộ, nhân viên làm công tác xã hội xác định đối với công tác tư vấn hướng dẫn bệnh nhân phải nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh; đối với công tác an sinh xã hội phải đúng người, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Do đó, những người làm công tác xã hội đã luôn nỗ lực rèn luyện các kỹ năng, chuyên môn để nâng cao sự phục vụ người bệnh. Cán bộ, nhân viên Phòng Công tác xã hội thường xuyên gọi điện, đến buồng bệnh ở các khoa, phòng thăm hỏi, nắm bắt tình hình của bệnh nhân để đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các hoạt động hỗ trợ bệnh nhi, thông tin của bệnh nhân cần hỗ trợ thường xuyên cập nhập đăng tải thông tin trên facebook, fanpage của bệnh viện. Qua đó, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ những bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Trưởng Phòng công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa Nguyễn Thị Oanh, chia sẻ: Mỗi bệnh nhân khi vào bệnh viện là một người yếu thế. Họ không chỉ mang trong mình những đau đớn về thể xác mà còn chứa đầy những muộn phiền, ưu tư trong cuộc sống. Bởi vậy, chia sẻ khó khăn với người bệnh, đồng hành, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người bệnh là sứ mệnh của những người làm công tác xã hội.

Với phương châm “ở đâu có bệnh nhân khó khăn, ở đó có người làm công tác xã hội”, các hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần động viên tinh thần và vật chất cho các bệnh nhân, giúp họ vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, hoạt động công tác xã hội đã góp phần xây dựng bệnh viện phát triển, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]