(Baothanhhoa.vn) - Được xem là một trong những hang động đẹp nhất xứ Thanh, động Từ Thức hay còn gọi là động Bích Đào (xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn) đã thu hút nhiều du khách bởi màu sắc lung linh, huyền ảo như chính câu chuyện tình của chàng Từ Thức gặp nàng tiên Giáng Hương lưu truyền trong dân gian.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Được xem là một trong những hang động đẹp nhất xứ Thanh, động Từ Thức hay còn gọi là động Bích Đào (xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn) đã thu hút nhiều du khách bởi màu sắc lung linh, huyền ảo như chính câu chuyện tình của chàng Từ Thức gặp nàng tiên Giáng Hương lưu truyền trong dân gian.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Động Từ Thức nằm trên dãy núi Tam Điệp hùng vĩ, tiếp giáp với huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình và được coi là một trong những hang động đẹp gắn liền với truyền thuyết về người trần gặp Tiên.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Theo truyền thuyết, Từ Thức là người Tống Sơn, nay là huyện Hà Trung (Thanh Hóa) làm quan tri huyện ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Thường ngày, Từ Thức vốn thích ngao du sơn thủy, thưởng ngoạn phong cảnh và làm thơ. Trong một lần dự hội xem hoa, chàng bắt gặp một thiếu nữ tuyệt sắc giai nhân, khi ngắm hoa đã vô ý làm gãy cành mẫu đơn và bị nhà chùa giữ lại. Thấy vậy, chàng liền cởi chiếc áo gấm đang mặc để chuộc tội cho người thiếu nữ. Thời gian sau, vì không muốn danh lợi ràng buộc nên Từ Thức đã từ quan về quê vui thú điền viên.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Một hôm, trông ra cửa biển Thần Phù, chàng thấy có áng mây ngũ sắc kết thành hình hoa sen. Từ Thức bèn chèo thuyền ra phía núi và đã lạc động Bích Đào. Khi vừa bước vào động, Từ Thức thấy một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Rồi chàng được người chủ tòa lâu đài gả cho con gái tên Giáng Hương làm vợ. Giáng Hương chính là người con gái năm trước chàng đã cởi áo gấm chuộc lỗi khi còn làm tri huyện Tiên Du.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Sống với nhau được một năm, dù thuận hoà, êm ấm, Từ Thức chợt nhớ nhà, xin được về thăm. Cảm thông nỗi niềm của chồng, Giáng Hương sắm xe và gài sẵn phong thư kín nói lời ly biệt. Khi đến quê, tất cả đều đổi thay, Từ Thức hỏi một cụ già râu tóc bạc phơ thì mới biết đó là cháu nội của mình. Chàng đã đi quá lâu. Từ Thức muốn trở lại cõi tiên với vợ, nhưng xe mây đã biến mất.

Mở phong thư ra thì thấy lời từ biệt của Giáng Hương. Chàng buồn bã, thất vọng đi về phía Tây Nam theo dãy núi Hoàng Sơn (ở xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống) rồi sau đó biệt tích đến ngày nay. Từ đó, động Bích Đào còn có tên gọi là động Từ Thức.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Động nằm trên sườn một ngọn núi đá nhỏ, xung quanh là cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, dài khoảng 200 m, rộng hàng nghìn m2, vòm hang chỗ cao nhất chừng 40 m. Khung cảnh bên trong và xung quanh động vẫn còn giữ được nét hoang sơ và thơ mộng.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Từ dưới chân núi, du khách chỉ cần leo hơn 100 bậc thang được làm bằng bê tông là đến cửa động. Quãng đường này cây cối bao phủ, những bộ rễ cây thuộc họ dây leo quấn quanh lối đi, thậm chí du khách còn có thể ngồi lên rễ cây như ngồi võng.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Động được thiên nhiên ban tặng cho nhiều nhũ đá, người dân địa phương đã tưởng tượng ra những câu chuyện thần tiên gắn với từng mảng thạch nhũ khiến nhiều du khách thêm mê hoặc, cuốn hút. Dưới ánh điện màu càng làm cho hang núi thêm lung linh huyền ảo.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Từ đầu đến cuối động du khách sẽ được chiêm ngưỡng tầng tầng, lớp lớp thạch nhũ lóng lánh sắc màu gợi lên những hình ảnh gắn liền với tình yêu của nàng tiên Giáng Hương và Từ Thức.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Bên trong hang động chia thành 2 ngăn động, với vô số các hình thù nhũ đá đẹp mắt. Theo cách gọi của người dân thì đây là núi tiền, kia là kho bạc, kho vàng, núi muối, nàng Giáng Hương, chàng Từ Thức, rồng ấp trứng..., tất cả đều gắn liền với sự tích Từ Thức gặp tiên đẹp đến mê hồn.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Theo những người dân, đá nhũ tựa như những núi vàng, núi bạc khi chạm tay vào sẽ gặp nhiều may mắn.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Tiến sâu vào trong, du khách bắt gặp hình ảnh bằng thạch nhũ với đủ hình trâu, dê, lợn, mâm cỗ, mâm ngũ quả... bày sẵn từ muôn đời nay.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Chạm tay vào thạch nhũ, lắng nghe câu chuyện hư hư, thực thực khiến du khách tiếc ngẩn ngơ chuyện tình đẹp.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Vì thắng cảnh đẹp hiếm thấy của động, năm 1992, động Từ Thức được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

Nơi chàng Từ Thức gặp tiên

Động Từ Thức đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Hoài Thu – Hoàng Giang

  • Nơi chàng Từ Thức gặp tiên
    Những “thiên tình sử” xứ Thanh

    Dẫu biết rằng, mọi truyền thuyết, huyền thoại đều được thêu dệt nên từ những ước vọng ngàn đời của dân gian về một cuộc sống yên bình, hạnh phúc, người yêu nhau sẽ được trọn đời bên nhau... Nhưng chính huyền thoại ấy đã tạc vào dáng hình đá, thổi vào đó linh hồn khiến sự vật tưởng như vô tri vô giác bỗng có nguồn cội, đời sống riêng. Quan trọng hơn tất thảy, chính huyền thoại dân gian đã khảm sâu vào đá nét đẹp nhân văn sâu sắc, góp phần làm nên thương hiệu di tích văn hóa lịch sử độc đáo.

  • Nơi chàng Từ Thức gặp tiên
    Ngược miền biên viễn Quan Sơn: Có một núi Lá Hoa “sơn kỳ thủy tú”

    Sẽ thật là “thiếu sót” nếu như du khách ngược miền biên viễn Quan Sơn mà chưa một lần đến với núi Lá Hoa, một “sơn kỳ thủy tú” vào hàng bậc nhất của xứ sở miền Tây Thanh Hóa, gắn liền với thiên tình ca diễm lệ…

  • Nơi chàng Từ Thức gặp tiên
    Khát vọng “thoát tục” của dân gian qua hệ thống nhũ đá động Bích Đào

    Bước trên hàng chục bậc cầu thang và bậc đá trên dãy núi Thạch Bi thuộc xã Nga Thiện (Nga Sơn), để đến với động Bích Đào (còn có tên gọi khác là động Từ Thức) - một trong những động đá được đánh giá đẹp nhất xứ Thanh, là di tích cấp quốc gia. Đến đây, du khách cảm thấy thư thái bởi được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên còn khá nguyên sơ, được phủ mát bởi những tán cây đan xen nhau. Theo chân người hướng dẫn viên, chúng tôi được dẫn men theo lòng động, được nghe giới thiệu hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp gắn với truyền thuyết Từ Thức lấy vợ tiên đầy thi vị mà dân gian bao đời truyền miệng.

  • Nơi chàng Từ Thức gặp tiên
    Một thoáng quê hương Nga Sơn qua MV “Chuyện tình cổ tích Nga Sơn”

    Nga Sơn - mảnh đất địa linh nhân kiệt nằm ở phía Đông bắc tỉnh Thanh Hóa từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng thơ ca bất tận gợi nhắc một miền quê cổ tích. Trong kho tàng những câu thơ, bài hát đó, mới đây hai ca sĩ trẻ Giang Nam và Lê Ngọc Thúy - nổi tiếng với dòng nhạc dân ca trữ tình vừa trình làng MV “Chuyện tình cổ tích Nga Sơn” giới thiệu về mảnh đất Nga Sơn thân thương, một sáng tác của tác giả Mai Đức Hùng, nhạc Lục Hoà.


Hoài Thu – Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]