(Baothanhhoa.vn) - Được xây dựng vào thế kỷ 17 theo nghệ thuật kiến trúc truyền thồng, đình làng Đình Trung của xã Hà Yên (nay là xã Yên Dương, huyện Hà Trung), là ngôi đình cổ linh thiêng thờ Thành hoàng làng và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời của người dân địa phương.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Được xây dựng vào thế kỷ 17 theo nghệ thuật kiến trúc truyền thồng, đình làng Đình Trung của xã Hà Yên (nay là xã Yên Dương, huyện Hà Trung), là ngôi đình cổ linh thiêng thờ Thành hoàng làng và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời của người dân địa phương.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Đình làng Đình Trung được Nhà nước xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 2004, là một trong những di tích khá nguyên vẹn về kiến trúc điêu khắc. Đình được xây dựng trên khoảng đất rộng với cảnh quan thiên nhiên hài hoà, có đồng ruộng, sông núi, làng mạc đông đúc, lại nằm gần hệ thống đường giao thông thuận lợi, nên khu di tích này đã trở thành một điểm văn hoá thu hút sự ngưỡng mộ của nhân dân trong vùng và du khách ở xa.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Có vị trí đẹp, ngay trước đình là một khoảng sân rộng và một giếng nước bán nguyệt khá lớn, nhìn thẳng ra có cánh đồng lúa xanh mát lộng gió và cây xanh bao quanh, tạo nên không gian thoáng đãng vừa yên tĩnh trầm mặc.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Đến nay, đình làng Đình Trung là một trong những đình làng cổ hiếm hoi được người dân địa phương gìn giữ và bảo tồn hầu như còn nguyên trạng với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, bố cục hài hoà. Đình được cấu tạo theo lối chữ nhất gồm 5 gian với 4 vì kèo được kết cấu theo kiểu “chồng rường kẻ bẩy”. Bộ khung gỗ của đình vững chắc, bề thế với những mảng chạm khắc nghệ thuật các linh vật, hoa lá tỉ mỉ.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Có 12 đầu dư đều được chạm đầu rồng giống nhau. Sườn nhà làm bằng gỗ lim cùng với 24 hòn đá tảng kê chân cột. Kiến trúc cầu kỳ đẹp mắt, những đường nét điêu khắc tỉ mỉ bộ tứ linh và nhiều hình ảnh cây cỏ, hoa lá, ngựa, hươu, gà, phượng... khiến ngôi đình vừa có nét linh thiêng, trang trọng vừa có vẻ đẹp duyên dáng, thể hiện ước vọng của người dân nơi đây về một cuộc sống tươi vui thanh bình, no đủ.

Nét kiến trúc độc đáo ở đình làng Đình Trung

Hằng năm vào ngày 17, 18 tháng giêng, nhân dân trong làng lại tổ chức lễ hội truyền thống để tỏ lòng thành kính với vị Thành hoàng làng Tô Hiến Thành. Đây chính là dịp để bà con địa phương cũng như những người con đi làm ăn xa nô nức hội tụ tham gia tế lễ, rước kiệu để cầu mong cho một cuộc sống yên vui, tốt lành và hòa mình vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc dân tộc.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]