(Baothanhhoa.vn) - Chất lượng dịch vụ du lịch không chỉ quyết định hiệu quả hoạt động du lịch, mà còn là một phương diện phản ánh văn hóa, văn minh của điểm đến du lịch. Do đó, để Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách, cùng với công tác chỉnh trang đô thị, thành phố đang tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Để Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách

Chất lượng dịch vụ du lịch không chỉ quyết định hiệu quả hoạt động du lịch, mà còn là một phương diện phản ánh văn hóa, văn minh của điểm đến du lịch. Do đó, để Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách, cùng với công tác chỉnh trang đô thị, thành phố đang tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Để Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách

Hình ảnh du lịch Sầm Sơn an toàn, thân thiện sẽ là điểm cộng để thu hút du khách.

Có thể nói, việc phát triển du lịch đã và đang tạo lực kéo cho nhiều ngành như giao thông - vận tải, thông tin liên lạc, khách sạn, nhà hàng, xây dựng... Trong đó, nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ du lịch tăng lên đáng kể, góp phần phát triển kinh tế và giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động trên địa bàn TP Sầm Sơn. Tuy nhiên, khi mà sự cạnh tranh về điểm đến du lịch, nhất là giữa các khu, điểm du lịch có sự tương đồng về sản phẩm (chẳng hạn du lịch nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn, với Hải Tiến, Hải Hòa; hay Sầm Sơn với Cửa Lò (Nghệ An)...), thì vấn đề chất lượng và quản lý chất lượng dịch vụ cần phải đặt lên hàng đầu. Không những thế, du lịch còn được xem là “phương tiện quảng cáo” hiệu quả nhưng chi phí thấp. Nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, thì mỗi người dân, mỗi du khách đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch”; ngược lại, những hình ảnh không đẹp, thiếu văn minh, phản cảm cũng có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy, quản lý tốt dịch vụ du lịch còn góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến và nâng cao văn hóa du lịch Sầm Sơn.

Nắm bắt được ý nghĩa, vai trò của quản lý các hoạt động du lịch nói chung, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng, những năm qua, TP Sầm Sơn đã chú trọng quản lý kinh doanh du lịch theo hướng bình đẳng, lành mạnh và tập huấn nâng cao nhận thức của người tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch. Cụ thể, UBND thành phố đã xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả các phương án, kế hoạch trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành chủ động kiểm tra tất cả các lĩnh vực về lưu trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý giá đối với các dịch vụ kinh doanh có điều kiện... Đoàn kiểm tra liên ngành bố trí 100% quân số, ứng trực 24/24h, nhất là những ngày nghỉ lễ và cuối tuần, kịp thời xử lý các vụ việc theo chỉ đạo từ đường dây nóng của thành phố. Năm 2024, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 38 vụ, xử lý 38 vụ, nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 119 triệu đồng. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức 8 lớp/2.214 người tham gia tập huấn về quy định của pháp luật, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách...

Năm 2025 đánh dấu nhiều sự thay đổi của thành phố trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch. Do đó, việc sẵn sàng các phương án, giải pháp để quản lý tốt các loại hình dịch vụ du lịch là rất cần thiết. Thành phố đã xây dựng các phương án quản lý chặt chẽ, chẳng hạn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, thành phố yêu cầu các cơ sở phải niêm yết công khai giá hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch. Các cơ sở phải có thực đơn “menu” để bàn có ghi tên, khối lượng và giá món ăn, đồ uống; chỉ được sử dụng từ (sao) hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; có hóa đơn hoặc phiếu thu trước khi thanh toán; phải có hợp đồng hoặc bản thỏa thuận thuê phòng tại cơ sở lưu trú (khi xảy ra tranh chấp, nếu không có hợp đồng hoặc bản thỏa thuận, thì cơ sở lưu trú du lịch là bên vi phạm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định)... Ngoài ra, thành phố cũng nghiêm cấm các hành vi ép buộc khách ăn, nghỉ, chuyển khách, bán khách; lấy lại phòng trước thời gian thỏa thuận; cắt nước, điều hòa của khách; bán hàng cao hơn giá quy định; cơi nới, lấn chiếm trái phép; xả nước thải, rác thải tùy tiện; có hành vi lời nói thiếu văn hóa...

Đối với công tác tập huấn cho cán bộ quản lý và người lao động tham gia hoạt động dịch vụ du lịch, thành phố đã xây dựng phương án và tập trung tập huấn sâu 5 chuyên đề. Tiêu biểu như chuyên đề bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch và phương án quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn năm 2025. Bồi dưỡng kỹ năng thuyết minh, giới thiệu các danh lam thắng cảnh, các điểm vui chơi giải trí, các lễ hội trên địa bàn thành phố; các tour du lịch kết nối Sầm Sơn với các khu du lịch trong tỉnh... Đặc biệt, thành phố tập trung đổi mới phương pháp bồi dưỡng nguồn nhân lực tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch theo hướng cầm tay chỉ việc. Đồng thời, nâng cao năng lực quản trị cho các chủ nhà hàng, khách sạn, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Trong đó, thành phố tích cực phối hợp với các trường đào tạo có uy tín, kinh nghiệm tham gia tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, chủ các cơ sở kinh doanh và người lao động phục vụ trong lĩnh vực du lịch theo hướng chuyên nghiệp. Yêu cầu các cơ sở cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao văn hóa, văn minh và hình ảnh công dân đô thị du lịch; nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ, giao tiếp, ứng xử; nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo vệ hình ảnh du lịch Sầm Sơn... Qua đó, phấn đấu mỗi công dân Sầm Sơn là một “đại sứ du lịch”, một tuyên truyền viên trong quảng bá về đất và người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]