(Baothanhhoa.vn) - Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác dân số, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về dân số và phát triển trong tình hình mới.

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác dân số, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về dân số và phát triển trong tình hình mới.

Tin liên quan:

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Như Xuân tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho chị em phụ nữ trên địa bàn.

Tại huyện Như Xuân, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân số, người dân đã thay đổi nhận thức, từ đó tự giác chuyển đổi hành vi thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Hằng năm, huyện đều hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về dân số, sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Như Xuân cho biết: Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, những năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách về dân số và phát triển. Các cán bộ phụ trách dân số, cộng tác viên dân số với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh các gia đình, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số... Khi tham gia các buổi tuyên truyền, các chị em đều có những phản hồi rất tốt, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của Nhân dân đối với công tác dân số.

Đến nay, công tác dân số của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý, đặc biệt là tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh đã giảm đáng kể, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hoá tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi cục đã chủ động phối hợp lồng ghép tuyên truyền công tác dân số-KHHGĐ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đến mọi người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới. Đồng thời đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức 3 cuộc hội nghị cung cấp thông tin về dân số và phát triển, các văn bản chính sách liên quan đến dân số cho 240 người là lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, cán bộ ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo công tác dân số, người thực hiện nhiệm vụ làm công tác dân số. Sản xuất 1 phóng sự, viết 6 bài tuyên truyền về công tác dân số trong tình hình mới trên báo trung ương và địa phương. Tổ chức 1 lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông dân số cho đội ngũ cộng tác viên dân số.

Nội dung buổi tập huấn là cung cấp thông tin mới về công tác dân số và phát triển trong tình hình mới, các văn bản chính sách hiện hành liên quan đến công tác dân số; kỹ năng truyền thông về dân số và phát triển; sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ trước hôn nhân... cho 89 đối tượng là cộng tác viên dân số-KHHGĐ của 27 huyện, thị, thành phố.

Bên cạnh đó, Chi cục đã tăng cường nhân bản các sản phẩm truyền thông và phân phối về cơ sở; xây dựng mới và sửa chữa các cụm pano tuyên truyền về công tác dân số-KHHGĐ trên toàn tỉnh. Song song với đó, công tác phối hợp với đơn vị y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục được triển khai hiệu quả, các hoạt động truyền thông được xây dựng phù hợp với đặc thù dân cư từng vùng miền và điều kiện tình hình thực tế địa phương.

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Một buổi truyền thông lồng ghép khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại xã Nhi Sơn (Mường Lát).

Tại các đơn vị tuyến huyện đã triển khai công tác dân số năm 2024 theo đúng kế hoạch. Viết 337 bài phát thanh tuyên truyền về dân số và phát triển; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”; vận động sinh ít con ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; vận động sinh đủ 2 con ở những nơi mức sinh thấp; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh; thực hành về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... trên loa truyền thanh của các xã, với 1.109 buổi phát thanh tại địa bàn 558 xã của 27 huyện thị xã, thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, Dược sỹ CKII Bùi Hồng Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh cho biết: Xác định tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, vận động trong công tác dân số và phát triển, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã đổi mới cách thức và đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, giúp người dân được giải đáp trực tiếp những thắc mắc của mình về những chính sách dân số trong tình hình mới... Từ đó đã góp phần không nhỏ trong chuyển đổi hành vi thực hiện chính sách dân số theo hướng tích cực của người dân trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 20.314 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; 3.202 trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh; tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân tăng; 287.094 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm; tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 48.539 người...

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ dân số các cấp; phối hợp các đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao chất lượng dân số, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, đoàn thể và vận động các tầng lớp Nhân dân để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ và các mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới. Nhờ đó, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến về công tác dân số-KHHGÐ đã được duy trì, nhân rộng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần chuyển đổi hành vi thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ theo hướng tích cực. Tiêu biểu phải kể đến tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như: Nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng; Đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản; tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên...

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về dân số và báo cáo thống kê cho cán bộ làm công tác dân số cấp xã năm 2024.

Mới đây, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về dân số và báo cáo thống kê cho cán bộ làm công tác dân số cấp xã năm 2024. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được cung cấp các kiến thức về những nội dung trọng tâm về công tác dân số và phát triển trong tình hình mới, quy định về ghi chép ban đầu vào sổ A0, quy định về thu thập thông tin vào phiếu thu tin (phiếu P0/CTV), hướng dẫn lập báo cáo thống kê chuyên ngành dân số cấp xã, phương pháp tính toán một số chỉ tiêu cơ bản về dân số-KHHGĐ cấp xã... Qua đó, cung cấp các kiến thức cơ bản về công tác truyền thông, vận động; công tác thu thập thông tin, thống kê số liệu báo cáo; những nội dung trọng tâm về dân số và phát triển trong tình hình mới, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác dân số-KHHGĐ cho đội ngũ cộng tác viên dân số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác dân số tại địa phương.

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về dân số và báo cáo thống kê cho cán bộ làm công tác dân số cấp xã năm 2024.

Mục tiêu quan trọng của công tác truyền thông dân số trong thời gian tới là đẩy mạnh vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu toàn diện về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số để phát triển bền vững. Từ đó, nội dung truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển được xác định, bao gồm: phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu, hướng dẫn triển khai chiến lược, chương trình, kế hoạch và các văn bản quản lý, điều hành; các kiến thức chuyên môn cần thiết; những sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, có hiệu quả trong thực hiện.

Tin liên quan:
  • Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển
    Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về dân số và phát triển

    Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến, thay đổi hành vi của cộng đồng về dân số và phát triển trong tình hình mới.

  • Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển
    Hiệu quả truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số

    Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), hàng năm, các cấp, ngành trong tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận trong việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số.

  • Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển
    Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

    Ngày 27/3, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức hội nghị triển khai, thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]