Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) để thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) để thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩmBánh rau má Văn Trường - sản phẩm OCOP 3 sao của TP Sầm Sơn được quảng bá tại các hội chợ và các nền tảng mạng xã hội.

Theo Trưởng Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương) Lê Văn Khoa: “Sở thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời, tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia các hội chợ thương mại/hội nghị kết nối cung - cầu tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh tổ chức ít nhất 2 hội chợ, triển lãm thương mại, 2 hội nghị kết nối cung - cầu; 3 chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Sở còn phối hợp với các đơn vị tổ chức cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế - VIETNAM EXPO tại Hà Nội, Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh... nhằm kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của các DN trong tỉnh đến với các nhà phân phối, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”.

Đặc biệt, từ năm 2022, thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021-2030”, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND. Trong đó, tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM, như: Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM. Hỗ trợ XTTM thông qua các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Tham gia các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến hỗ trợ DN, HTX và hộ kinh doanh tìm kiếm khách hàng. Hỗ trợ ứng dụng các công cụ, nền tảng số trong việc quảng bá, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, DN địa phương. Hiện 100% DN trong tỉnh đã có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm của DN; khoảng 6.500 DN được tiếp cận, thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của tỉnh về phí tư vấn chuyển đổi số và mua, thuê giải pháp công nghệ số. Hỗ trợ các DN, HTX, hộ kinh doanh cá thể đã tham gia các sàn thương mại điện tử; sử dụng các nền tảng mạng xã hội (facebook, youtube, zalo) để quảng bá, bán hàng; hỗ trợ các DN, hộ sản xuất, kinh doanh đưa gần 87.300 sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử voso.vn và portmart.vn; trong đó có 187 sản phẩm OCOP...

Chị Nguyễn Thị Lý, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Lai (Hà Trung), cho biết: "Sau khi sản phẩm bánh lá Hà Lai được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh (năm 2021), HTX đã đầu tư vào nhãn dán, bao bì, logo, tem truy xuất nguồn gốc... đẹp mắt để đáp ứng thị hiếu khách hàng, xây dựng trang web “banhlahalai.vn”. Bên cạnh đó, HTX còn chú trọng hoạt động quảng bá qua việc tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, hội chợ trong và ngoài tỉnh... Vì thế, bánh lá Hà Lai đã trở thành món ẩm thực quen thuộc, khẳng định được thương hiệu và chất lượng với người tiêu dùng cả 3 miền, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương”.

Thông qua các hoạt động XTTM, các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng DN trên cả nước. Đồng thời, dễ dàng kết nối với thị trường nước ngoài, từ đó tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu. Theo số liệu thống kê trên Website online.gov.vn của Bộ Công Thương, đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 358 thương nhân, 10 tổ chức, 216 cá nhân quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên 219 website thương mại điện tử bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, 2 ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và 1 ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Để các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh đến với đông đảo người tiêu dùng, cùng với việc tuyên truyền, vận động các DN, cơ sở sản xuất chú trọng việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để hấp dẫn được người tiêu dùng, ngành công thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hỗ trợ DN trong công tác XTTM để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Bài và ảnh: Phan Nga

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của triển lãm công nghiệp “5 trong 1” lớn nhất lịch tại VEC vào 12/11

Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của triển lãm công nghiệp “5 trong 1” lớn nhất lịch tại VEC vào 12/11

Kinh tế
Ít giờ trước thời khắc khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, toàn bộ 80.000m2 diện tích của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã được lấp đầy bởi hàng trăm gian hàng đồ sộ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, 5 triển lãm chuyên ngành lớn nhất cùng hội tụ,...
“Đòn bẩy” để HTX nông nghiệp phát triển bền vững

“Đòn bẩy” để HTX nông nghiệp phát triển bền vững

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân và hộ thành viên. Đây là giải pháp đúng đắn, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng, giá trị...
Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thông qua việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ đặc trưng của địa phương theo chuỗi giá trị, suốt 6 năm qua Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị các vùng chuyên...
Phản bác luận điệu xuyên tạc, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay

Phản bác luận điệu xuyên tạc, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định rõ: tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế; trong đó, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế...
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy mạnh phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, xã Quảng Ninh vận...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh