(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYTNhân viên tổ chức dịch vụ thu xã Thọ Vực (Triệu Sơn) tư vấn, vận động người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch truyền thông cho cả năm, trong đó, trọng tâm là phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; ký kết các chương trình phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tập trung xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông, thường xuyên tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ đồng thời đầu tư trang thiết bị bảo đảm công tác truyền thông đạt hiệu quả. Trong quá trình tuyên truyền, cán bộ, viên chức của ngành BHXH đã kết hợp giải đáp thắc mắc, tư vấn cho người dân về các vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm như đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện... Trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương thực hiện các tin/bài/phóng sự truyền hình, phát thanh qua đài truyền thanh và truyền hình. Trong đó, tăng cường truyền thông về kết quả triển khai thực hiện Đề án 06, truyền thông về DVC đã được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của ngành BHXH; phối hợp xây dựng thực hiện các tuyến tin, bài, phóng sự truyền hình và các chuyên trang với chủ đề: giải quyết việc rút BHXH một lần tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; lấy ý kiến người lao động và chủ sử dụng lao động xung quanh vấn đề, nội dung Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6; bảo đảm an sinh xã hội - tạo động lực để phát triển. Phối hợp với Báo Thanh Hóa tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Rút BHXH một lần: Lợi bất cập hại” nhằm định hướng, khuyến cáo người lao động không nên rút BHXH một lần. Phối hợp tổ chức hàng trăm hội nghị truyền thông phổ biến, tư vấn đối thoại về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện gần 6.000 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ, với hơn 70.000 người được truyền thông; thực hiện giải đáp, tư vấn, hỗ trợ khách hàng các lĩnh vực có liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Cùng với đó, ngành đã đăng tải kịp thời các văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, các hoạt động của BHXH tỉnh và BHXH huyện trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; tài khoản fanpage facebook, zalo OA, youtube...

Phối hợp với các cơ sở giáo dục, đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đợt truyền thông cao điểm về BHYT học sinh, sinh viên; truyền thông chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023-2024. Phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức khóa tập huấn: “Cập nhật, vận dụng và đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN”. Thực hiện ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2027 với Tỉnh đoàn Thanh Hóa, nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố tổ chức truyền thông, hỗ trợ, tư vấn chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt VssID. Tổ chức lễ ra quân “Hưởng ứng Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”; truyền thông và triển khai cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh...

Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền đã giúp người dân có thể tìm hiểu, nắm bắt thông tin từ nhiều phía. Với nội dung tuyên truyền “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thiết thực” người dân ngày càng biết rõ về quyền, lợi ích của BHXH, BHXH tự nguyện; BHYT, BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực tham gia.

Trước đây, gia đình chị Lê Thị Mai, xã Phú Thanh (Quan Hóa) thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ về BHYT, nhưng theo quy định mới (Quyết định 861/QĐ-TTg của Chính phủ) thì không còn được cấp miễn phí nữa. Chị Mai chia sẻ: Ban đầu, khi chưa hiểu tôi cũng khá bất ngờ, nhưng sau khi tìm hiểu trên báo, đài và được cán bộ BHXH tuyên truyền, giải thích, tôi nhận thức được không thể dựa dẫm mãi vào chính sách của Nhà nước. Hơn nữa, chính sách BHYT hộ gia đình hiện nay cũng có nhiều ưu đãi, cách thức đóng linh hoạt nên tôi tiết kiệm chi tiêu để tham gia BHYT, để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Với bà Phạm Thị Hải, xã Thọ Vực (Triệu Sơn) là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, không thể thu xếp được tài chính để tham gia tiếp BHXH tự nguyện. Thế nhưng, sau khi được cán bộ BHXH huyện tuyên truyền tư vấn thấu đáo về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, bà Hải nhận thức được cần phải tiếp tục tham gia vì tuổi già an vui.

Bà Hải cho biết: Công việc bấp bênh, làm chỉ đủ sống qua ngày nên tôi có ý định dừng tham gia BHXH tự nguyện. May mắn khi được tuyên truyền, vận động tôi hiểu được nếu sau này có tiền hưu trí mình sẽ bớt gánh nặng cho con cái nên tôi sẽ tiết kiệm một chút để dành tiền đóng BHXH tự nguyện.

Trao đổi với Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Nguyên Hiệp, được biết: Trong những năm qua, công tác thông tin, truyền thông của BHXH tỉnh đã được quan tâm chú trọng, có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, giúp Nhân dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, số người tham gia BHXH, BHYT tăng theo từng năm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân và người lao động. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cơ quan truyền thông để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHTN, BHYT tại địa phương. Trong đó tăng cường hơn nữa truyền thông tại cơ sở; tập trung đẩy mạnh các hình thức truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông, các tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu BHXH, BHYT, cộng tác viên ở cơ sở để xây dựng đội ngũ có đầy đủ kỹ năng trong thực hiện công tác truyền thông... qua đó, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng đi vào cuộc sống.

Bài và ảnh: Hà Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]