(Baothanhhoa.vn) - Gồ giảm tốc là thiết bị giao thông được sử dụng trên nhiều tuyến đường hiện nay. Các chuyên gia nhận định, sử dụng gồ giảm tốc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật sẽ giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Gồ giảm tốc là thiết bị giao thông được sử dụng trên nhiều tuyến đường hiện nay. Các chuyên gia nhận định, sử dụng gồ giảm tốc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật sẽ giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Người dân phố Tản Đà, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, lắp gồ giảm tốc để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Lắp gồ giảm tốc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật sẽ giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông

Hiện nay, tình trạng người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu ở các tuyến phố trong nội thành, khu dân cư trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn diễn ra. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây lo lắng, bức xúc cho người dân. Trước thực trạng này, người dân ở nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa đã góp tiền để lắp đặt gồ giảm tốc, nhằm hạn chế tốc độ của người tham gia giao thông, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Một người dân sống tại phố Tản Đà, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa cho biết: Tuyến phố Tản Đà gần trường học, lại kết nối với nhiều tuyến phố nên số lượng xe ô tô, xe máy tham gia giao thông đông. Đáng nói, khi tham gia giao thông, nhiều người đã không chấp hành quy định về tốc độ, chạy xe ô tô, xe máy với tốc độ cao khiến người dân trong phố không khỏi lo lắng. Trên thực tế đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra trên tuyến phố. Từ khi các hộ dân trong phố đồng thuận, góp tiền để lắp gồ giảm tốc thì tình trạng phóng nhanh vượt ẩu đã giảm đáng kể, trẻ nhỏ và người già tham gia giao thông cũng yên tâm hơn.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Việc lắp gồ giảm tốc đứng quy chuẩn tại các khu dân cư sẽ giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, phố Nguyễn Công Duẩn, MB 530 phường Đông Vệ cho rằng: Trong khu vực dân cư này, các tuyến đường được bố trí theo kiểu bàn cờ nên có rất nhiều giao lộ ngã tư, nơi thường xảy ra xung đột, va chạm giao thông. Nguyên nhân chính dẫn tới các vụ va chạm giao thông hầu hết là do ý thức của người điều khiển phương tiện, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ... Việc lắp đặt gồ giảm tốc buộc người tham gia giao thông phải giảm tốc độ mỗi khi đi qua tuyến phố, khu dân cư. Đây là giải pháp làm giảm thiểu rủi tai nạn giao thông, bảo đảm sự bình yên cho người dân trong phố.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Đường 4, phố Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa lắp gồ giảm tốc để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Theo quan sát của phóng viên, không chỉ phố Tản Đà (phường Đông Sơn); phố Nguyễn Công Duẩn, MB 530 (phường Đông Vệ), mà nhiều tuyến phố khác trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng đã được người dân góp tiền để lắp đặt gồ giảm tốc nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và người thân, như đường 3, đường 5 phố Đông Phát (phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá). Từ khi lắp gồ giảm tốc tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh vượt ẩu đã giảm đáng kể, bảo đảm an toàn cho người dân trong khu phố.

Những ý kiến trái chiều về công dụng của gồ giảm tốc

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến trái chiều liên quan đến việc tự lắp đặt gồ giảm tốc trong khu dân cư bởi cho rằng phương tiện đi vào gồ giảm tốc dễ xảy ra tai nạn. Và trên thực tế, nhiều trường hợp tai nạn đã thực sự xảy ra do thiết bị này.

Trong khi đó, theo nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông, việc lắp đặt gồ giảm tốc tuy gây bất tiện mỗi khi di chuyển qua, song vì an toàn cho bản thân và mọi người nên đa số đều đồng tình ủng hộ.

Video: Ý kiến của anh Ngô Việt Khang, phường Đông Sơn (TP Thanh Hoá).

Còn người dân sống ở các khu dân cư thì cho rằng: Việc lắp đặt gồ giảm tốc là cần thiết, buộc người tham gia giao thông phải giảm tốc độ mỗi khi đi qua tuyến phố, khu dân cư. Đây là giải pháp làm giảm thiểu rủi tai nạn giao thông, bảo đảm sự bình yên cho người dân trong phố.

Video: Ý kiến của anh Phan Thanh Hải, đường Đông Phát 3, phường Đông Vệ.

Video: Ý kiến của ông Lê Đức Ánh, phố Nguyễn Công Duẩn, MB 530, phường Đông Vệ.

Rà soát, xử lý các bất cập về hệ thống cụm gồ giảm tốc trên các tuyến đường, phố

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hưng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa cho biết: Trên thực tế, thành phố chưa nhận được phản ánh nào của người dân về những bất cập, nguy cơ khi lắp đặt các gồ giảm tốc ở các tuyến phố. Quan điểm của thành phố là việc xây dựng hay lắp đặt gồ giảm tốc cần đúng quy chuẩn, quy định của Luật giao thông đường bộ để tránh gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện.

Quan điểm của thành phố là việc xây dựng hay lắp đặt gồ giảm tốc cần đúng quy chuẩn, quy định của Luật giao thông đường bộ để tránh gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện.
Ông Hoàng Văn Hưng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hoá.

Mới đây, Văn phòng Thành uỷ TP Thanh Hoá đã giao Đảng uỷ các phường, xã lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường, xã rà soát, tháo dỡ các gờ giảm tốc lắp đặt không đúng quy định tại các tuyến đường trên địa bàn. UBND TP Thanh Hoá có văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã về việc rà soát, xử lý các bất cập về hệ thống cụm gồ giảm tốc trên các tuyến đường, phố.

Theo đó, giao UBND các phường, xã chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý đô thị, các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra việc lắp đặt hệ thống gồ giảm tốc trên các tuyến đường, phố thuộc địa bàn quản lý; có biện pháp tháo dỡ, bố trí lại các cụm gồ giảm tốc tuân thủ theo các quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự ATGT...

Thực hiện công văn chỉ đạo, phường Đông Vệ đã và đang tiến hành tháo gỡ các gồ giảm tốc không đúng quy định tại một số tuyến phố trên địa bàn.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thôngTrước tình trạng người dân tự ý lắp đặt các gồ giảm tốc sai quy định, phường Đông Vệ đã đề nghị các tổ dân phố rà soát, kiểm tra lại; đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác tháo dỡ các gồ giảm tốc lắp đặt không đúng quy định để bố trí lại các cụm gồ giảm tốc tuân thủ theo các quy định của pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho khu vực.

Ông Tống Phúc Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Một số tuyến phố trên địa bàn MB 530 phường Đông Vệ đã tháo dỡ gồ giảm tốc.

Theo Quyết định 6500/QĐ-TCĐBVN, ngày 28-12-2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến đường nội bộ trong các khu đô thị có tốc độ dưới 60 km/h có thể xem xét để lắp gồ giảm tốc để giảm tốc độ của người tham gia giao thông.

Quyết định này cũng quy định về việc công bố tiêu chuẩn cơ sở đối với gồ giảm tốc trên đường bộ - yêu cầu thiết kế. Theo đó, gồ giảm tốc được khuyến cáo bố trí để giảm tốc độ các phương tiện đang di chuyển với tốc độ trung bình từ 30 ÷ 40 km/h cưỡng bức giảm tốc độ xuống còn 10 ÷ 15 km/h. Có thể bố trí gồ giảm tốc trên một chiều đường hoặc toàn bộ bề rộng mặt đường. Đối với đường có dải phân cách giữa là dải cứng, gồ giảm tốc được bố trí trên chiều đường cần cưỡng bức giảm tốc độ. Không bố trí gồ giảm tốc trên đường cao tốc hoặc các tuyến đường có tốc độ khai thác từ 60 km/h trở lên, các đoạn đường thuộc chiều lên dốc lớn hơn 4%, các tuyến đường cho phép xe buýt lưu thông, các tuyến đường nội bộ có xe cấp cứu chở bệnh nhân hoặc các tuyến đường khác cần ưu tiên tốc độ di chuyển nhưng không làm ảnh hưởng tới sức khỏe hành khách trên xe.

Việc các tuyến phố, trong khu dân cư được giới hạn tốc độ dưới 60km/h lắp đặt gồ giảm tốc là đảm bảo theo đúng quy định tại Quyết định số 6500 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Khi bố trí gồ giảm tốc để cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ, cần bố trí biển báo đường có gồ giảm tốc (đối với các đoạn đường trong ngõ xóm, đường nội bộ có tốc độ lưu thông thấp, tùy theo thực tế mà có hoặc không bố trí biển báo này), hoặc cần thiết bố trí thêm gồ giảm tốc để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện trước khi lưu thông qua vị trí đặt gồ giảm tốc. Kích thước gồ giảm tốc (chiều cao, chiều rộng) được xác định tùy theo thành phần dòng xe, loại xe tải lớn nhất; đồng thời theo dõi, đánh giá để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn...

Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông

Người tham gia giao thông chủ động giảm tốc độ mỗi khi qua gồ giảm tốc.

Như vậy, căn cứ theo Quyết định số 6500 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam thì những tuyến đường phố trong đô thị, khu dân cư giới hạn tốc độ dưới 60 km/giờ thì có thể lắp đặt gồ giảm tốc đúng quy chuẩn nhằm giảm tốc độ của người tham gia giao thông nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần thống nhất tiêu chuẩn thiết kế, lắp đặt và điều chỉnh phạm vi áp dụng thực hiện đối với từng khu dân cư. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, xác định mức độ nguy cơ để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực cần thiết.

Tô Hà

Tin liên quan:
  • Đặt gồ giảm tốc đúng quy định để giảm thiểu tai nạn giao thông
    Xử lý nghiêm việc tự ý đặt gồ giảm tốc

    Gồ giảm tốc là một kết cấu được bố trí trên mặt đường có tác dụng cảnh báo các phương tiện giảm tốc độ trước khi đến vị trí cần phải giảm tốc độ. Kết cấu này được sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết để hạn chế tốc độ cho một điểm như tại khu vực đường bộ giao cắt đường sắt, khu vực kiểm soát vé tại trạm thu phí, đường nhánh giao cắt với đường ưu tiên... Việc lắp đặt gồ giảm tốc phải tuân thủ đúng quy định để tránh gây tai nạn. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường tại TP Thanh Hóa đang xuất hiện tình trạng người dân tự lắp đặt gồ giảm tốc trái quy định.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]