(Baothanhhoa.vn) - Đến thăm những cánh đồng trồng đào, quất trên địa bàn 2 xã Hợp Lý và Hợp Tiến (Triệu Sơn) những ngày này người dân đang tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc để có được vườn đào, quất đẹp nhất phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn năm 2024.

Đào, quất chuẩn bị cho thị trường tết

Đến thăm những cánh đồng trồng đào, quất trên địa bàn 2 xã Hợp Lý và Hợp Tiến (Triệu Sơn) những ngày này người dân đang tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc để có được vườn đào, quất đẹp nhất phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn năm 2024.

Đào, quất chuẩn bị cho thị trường tếtVườn đào của gia đình anh Trần Sỹ Toàn, thôn Đồng Thành, xã Hợp Lý đang được thợ đánh gốc đào.

Xã Hợp Lý vốn nổi tiếng với nghề trồng đào. Để phục vụ nhu cầu chơi đào ngày tết của người dân trong và ngoài tỉnh, thời gian này các hộ dân trồng đào đang tập trung bón phân, tuốt lá... để cây đào phát triển tốt, làm nụ và nở hoa vào đúng dịp tết.

Anh Trần Sỹ Toàn, người trồng đào lâu năm ở thôn Đồng Thành cho biết: Gia đình có hơn 2 ha trồng đào. Trong đó, đào từ 3 - 4 năm tuổi có trên 1.500 gốc, còn lại đào được trồng từ 1 năm rưỡi đến 2 năm. Đến thời điểm này, vườn đào của gia đình đã được thương lái đặt mua 50 - 60%, với giá bán từ 3- 4 triệu đồng/gốc (đối với đào được trồng từ 3 - 4 năm) và 200.000 đồng - 250.000 đồng đối với đào trồng từ 1 năm rưỡi trở lên. Cứ đà này, toàn bộ số đào của gia đình sẽ bán hết vào dịp trước tết.

Là người gắn bó với nghề trồng đào 30 năm nay, anh Lê Viết Trường cùng thôn Đồng Thành, chia sẻ: Để có vườn đào đẹp, ra hoa đúng dịp tết, cây đào phải được chăm sóc rất cẩn thận, từng nhánh sao cho các “mắt đào” cách đều và có bảy đốt trên một cành là đẹp. Đào thuộc giống cây rất nhạy cảm theo thời tiết vì thế đòi hỏi người trồng đào phải thận trọng và khá công phu, nắm được kỹ thuật và thời tiết để tính được lịch tuốt lá làm sao để hoa trổ đúng vào dịp tết. Nếu thời tiết lạnh quá, tuốt lá sẽ sớm hơn khoảng từ 5 - 7 ngày để làm chậm đào làm nụ, tránh được đào nở hoa dịp trước tết. Chăm sóc đào là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công và phải thực sự hiểu đặc tính cây đào mới có thể có một vườn đào đẹp vào dịp cuối năm.

Với gần 1.000 gốc đào trồng từ 3 - 4 năm trở lên, anh Trường đang chuẩn bị tuốt và hiện đã được thương lái đặt mua khoảng 50%, với giá bán dao động từ 2 triệu đồng - 3,5 triệu đồng/gốc. Theo tính toán của anh Trường, sau khi trừ chi phí, thu lãi từ 600 triệu đồng - 700 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý Nguyễn Sỹ Chức cho biết: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 500 hộ trồng đào, với diện tích trên 50 ha, tập trung ở các thôn Đồng Thành, Tiến Thành, Quang Thành và Nội Sơn. Nếu so sánh với việc trồng lúa, hiệu quả trồng đào cảnh cho thu nhập cao gấp 10 lần.

Thời điểm này người trồng quất ở xã Hợp Tiến cũng đang tất bật chăm chút cho vườn quất phục vụ người dân chơi tết. Đang cắt tỉa, loại bỏ đi những quả quất không ưng ý, chị Nguyễn Thị Loan ở thôn 3 cho biết: 5 sào quất của gia đình, với hơn 700 gốc quất được trồng từ 2 - 4 năm, hiện tại thương lái đặt mua 2/3 số quất trong vườn với giá dao động từ 1,3 - 1,4 triệu đồng/gốc.. Số còn lại, dự kiến từ nay đến đầu tháng 12 âm lịch sẽ bán hết. Cũng theo chị Loan, năm nay quất bán được giá hơn và thương lái đến mua sớm hơn so với mọi năm. Với giá bán tại ruộng như hiện nay, 5 sào quất sau khi trừ chi phí, chị Loan thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Được biết, ngoài gia đình chị Loan, trên địa bàn xã Hợp Tiến hiện nay có khoảng 100 hộ trồng quất cảnh, tập trung ở các thôn 1, 3 và thôn 4. Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến Hà Văn Ánh thông tin: Qua nhiều năm cây quất được trồng tại địa phương cho thấy đây là loại cây trồng đem lại giá trị thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hiện tại, 1 ha quất sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập bình quân từ 160 - 200 triệu đồng/ha/năm, trong khi 1 ha lúa, sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng. Chính vì hiệu quả thế nên bà con các thôn 1, 3 và 4 (chủ yếu ở thôn 3) đã thuê lại đất của các hộ không có điều kiện trồng quất, cải tạo, chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng quất...

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]