(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đội ngũ bí thư chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cẩm Thủy luôn làm tròn trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với người dân.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy nâng cao chất lượng bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đội ngũ bí thư chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cẩm Thủy luôn làm tròn trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với người dân.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy nâng cao chất lượng bí thư chi bộ thôn, tổ dân phốTừ sự tích cực, gương mẫu của ông Lê Xuân Lộc (người đi giữa) Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố Hoàng Giang (thị trấn Phong Sơn) hệ thống đường giao thông được mở rộng, bê tông hóa.

“Muốn người dân làm theo thì cán bộ không được phát biểu suông, ngại việc mà phải gương mẫu làm trước, nói phải đi đôi với làm. Có như vậy việc vận động, tuyên truyền mới đạt hiệu quả, người dân mới tin tưởng, làm theo mình”. Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Công Sáu khi nói về quãng thời gian 5 năm gánh trên vai 2 trọng trách là BTCB, trưởng ban công tác mặt trận thôn Bình Xuyên (xã Cẩm Tú).

Với vai trò là người đứng đầu chi bộ, ông Sáu luôn có cách làm việc khoa học, cẩn thận và đặc biệt là tận tâm với chi bộ, với bà con. Trong những buổi sinh hoạt chi bộ, ông Sáu tạo không khí cởi mở, dân chủ để các đảng viên phát biểu ý kiến xây dựng. Đối với cộng đồng, ông Sáu luôn thể hiện tinh thần gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đóng góp công sức, trí tuệ vào công việc chung, nhất là trong phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với cách làm việc khoa học, đặt lợi ích tập thể lên trên hết của ông Sáu, người dân thôn Bình Xuyên đã tích cực tham gia hiến đất, góp tiền, công lao động mở rộng, bê tông hóa đường giao thông; chỉnh trang nhà ở và các công trình dân sinh. Chỉ tính trong 2 năm (2018-2019), tổng kinh phí đầu tư cho XDNTM kiểu mẫu của thôn đã đạt 6,2 tỷ đồng, trong đó vốn Nhân dân đóng góp trên 91%. Năm 2019, Bình Xuyên là thôn đầu tiên của huyện Cẩm Thủy vinh dự được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú Phạm Văn Tiệm, chất lượng của đội ngũ BTCB các thôn nâng lên không chỉ góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh mà còn là “hạt nhân” tạo sức mạnh đoàn kết toàn dân. Bằng uy tín, kinh nghiệm của bản thân, các BTCB đã kiên trì, khéo léo vận động người dân tích cực tham gia đóng góp tiền, công lao động, hiến đất xây dựng thành công xã NTM nâng cao (năm 2022) với tổng nguồn lực huy động trên 368 tỷ đồng; trong đó, vốn từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, Nhân dân đóng góp trên 300 tỷ đồng. Hoàn thiện chương trình XDNTM nâng cao giúp Cẩm Tú có diện mạo, cảnh quan đổi mới toàn diện, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện. Đây cũng là động lực để đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện nhiều mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy hiện có 119 BTCB thôn, tổ dân phố trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn; trong đó có 112 đồng chí BTCB kiêm trưởng ban công tác mặt trận, 7 đồng chí BTCB kiêm trưởng thôn. Để phát huy vai trò của đội ngũ BTCB thôn, tổ dân phố, năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ BTCB thôn, tổ dân phố giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, mục tiêu đến năm 2025 có 100% BTCB được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để nâng cao nhận thức về công tác Đảng, kỹ năng lãnh đạo, điều hành chi bộ; 100% BTCB tham mưu cho chi bộ xây dựng được Quy chế làm việc và lãnh đạo duy trì hoạt động của chi bộ theo quy chế; 90% BTCB hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên... Thực hiện mục tiêu cụ thể đó, huyện đã tổ chức nhiều lớp sơ cấp lý luận chính trị, thường xuyên tập huấn cho đội ngũ BTCB nhằm nâng cao năng lực và trình độ. Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, các chi bộ đã ban hành các nghị quyết với nội dung, công việc cụ thể, thiết thực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Để triển khai nhiệm vụ đề ra, các chi bộ luôn nhấn mạnh đến vai trò tiền phong, gương mẫu của từng BTCB, từ đó tạo sức lan tỏa trong Nhân dân. Định kỳ, huyện cũng giao cho các xã, thị trấn tổ chức giao ban công tác bí thư, qua đó nắm bắt và chia sẻ những cách làm và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân.

Đồng chí Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Thủy, nhấn mạnh: BTCB là đầu mối quan trọng thực hiện việc liên hệ mật thiết, thường xuyên giữa Đảng với Nhân dân tại cơ sở. Do vậy, huyện xác định cần xây dựng đội ngũ BTCB tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, am hiểu về nghiệp vụ, có phong cách lãnh đạo sâu sát, cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và thực tiễn. Để nâng cao chất lượng đội ngũ BTCB thôn, tổ dân phố, trong thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ BTCB thôn, tổ dân phố giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy chi ủy, BTCB, đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác vận động quần chúng, công tác dự báo, đánh giá tình hình, khả năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng cho đội ngũ BTCB. Làm tốt công tác dự nguồn kế cận cho BTCB. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trong sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố. Cùng với đó là nhân rộng các điển hình tiên tiến để ngày càng có nhiều BTCB giỏi, nhiều chi bộ hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]