(Baothanhhoa.vn) - Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai nhiều giải pháp về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy chăm lo phát triển đảng viên

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai nhiều giải pháp về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy chăm lo phát triển đảng viênĐảng bộ Trường THPT Cẩm Thủy 1 trao quyết định kết nạp Đảng cho các học sinh nhà trường.

Quan tâm công tác tạo nguồn

Nằm ở phía Tây Bắc của huyện Cẩm Thủy, xã Cẩm Bình có 10.591 nhân khẩu, 3 dân tộc Kinh, Mường, Dao cùng sinh sống. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình Ngô Văn Hạnh, việc phát triển đảng viên thời gian qua phải đối mặt với nhiều khó khăn, như phần lớn đoàn viên thanh niên sau khi học xong phổ thông đều đi học nơi khác hoặc có xu hướng xa quê làm ăn. Những người trong độ tuổi lao động đang ở nhà chủ yếu là phụ nữ và sản xuất nông nghiệp nên ít có chí hướng phấn đấu vào Đảng... Đó là vấn đề đặt ra không chỉ với xã Cẩm Bình mà còn với nhiều địa phương trong huyện.

“Chúng tôi xác định công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời chiếm 95% thành công trong công tác phát triển Đảng. Ngay từ đầu năm, đảng ủy xã đã giao chỉ tiêu cho từng chi bộ và đoàn thể; chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho từng đảng viên phải có trách nhiệm tạo nguồn kết nạp Đảng. Phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình Ngô Văn Hạnh nhấn mạnh.

Đảng ủy xã Cẩm Bình cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội, XDNTM, văn nghệ, thể thao... nhằm tập hợp các hội viên, đoàn viên tham gia sinh hoạt; qua đó, phát hiện các nhân tố tích cực để tạo nguồn phát triển Đảng. Bí thư chi bộ, trưởng thôn Chợ Bùi Thị Minh cho biết: "Thông qua các phong trào thi đua, chi bộ đã phát hiện được nhiều nhân tố tích cực, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Chi bộ đã phân công từng đảng viên kèm các nhân tố tích cực này để cùng giúp nhau thi đua, phát triển, qua đó bồi dưỡng lý tưởng, xây dựng động cơ vào Đảng".

Nhờ cách làm bài bản, nghiêm túc nên hàng năm xã Cẩm Bình luôn đạt và vượt kế hoạch kết nạp đảng viên. 6 tháng đầu năm 2024, xã đã kết nạp được 17/11 đảng viên mới, đạt 154,5% chỉ tiêu được giao.

Đảng bộ xã Cẩm Thạch có 13 chi bộ gồm 7 chi bộ nông thôn và 6 chi bộ cơ quan với 283 đảng viên. Đồng chí Hà Văn Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Thạch, cho biết: “Hàng năm đảng bộ xã được giao chỉ tiêu phát triển 8 đảng viên mới. Bằng nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, trong năm 2023, đảng bộ xã đã kết nạp được 9 đảng viên mới, 6 tháng đầu năm 2024 kết nạp 8 đảng viên mới, hoàn thành chỉ tiêu Huyện ủy giao”.

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, đảng ủy xã thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các đoàn thể như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... để phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Bên cạnh đó, để phát triển đảng viên mới, đảng ủy xã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Đảng, nhất là đối với thế hệ trẻ ở địa phương.

Tăng cường sinh lực cho Đảng

Nhằm ươm mầm những “hạt giống đỏ”, tăng cường sức trẻ cho tổ chức đảng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ, những năm qua, huyện Cẩm Thủy đã chú trọng phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, học sinh.

Điển hình là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên từ học sinh là đoàn viên ưu tú được nhiều trường THPT trên địa bàn quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, với những cách làm hay, phù hợp với thực tế của các trường. Ban Thường vụ Huyện đoàn Cẩm Thủy đã triển khai các giải pháp thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Đơn vị chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số, cán bộ đoàn cơ sở; theo dõi, thống kê, có giải pháp phù hợp hàng năm để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đảm bảo ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Bí thư Huyện đoàn Cẩm Thủy Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết: "Trong năm 2023, đã có 141 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đầu năm 2024 đến nay đã có 90 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Để nâng cao chất lượng đoàn viên, tạo nguồn phát triển Đảng, trong thời gian tới, các cơ sở đoàn tiếp tục tập hợp, khuyến khích đoàn viên nỗ lực phấn đấu, xung kích tình nguyện, đổi mới, sáng tạo, khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội; triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng để đưa đoàn viên thanh niên vào rèn luyện, thử thách trong thực tiễn".

Cùng với quan tâm phát triển đảng viên về số lượng, các tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ huyện Cẩm Thủy rất chú trọng đến chất lượng đảng viên mới. Nhiều đảng viên mới khẳng định được mình qua hoạt động thực tiễn, qua đó lôi cuốn, tập hợp quần chúng làm theo, đồng thời tạo động lực để các quần chúng ưu tú phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Thủy Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: "Ngay từ đầu mỗi năm, Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đều tập trung lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc rà soát, bổ sung, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên. Mỗi cấp ủy đảng phải kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên mới với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên. Xác định công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới là một trong những tiêu chí quan trọng để xét, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm. Cùng với đó, các đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tích cực, chủ động phân công đảng viên, đoàn thể theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là hội viên, đoàn viên, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, đoàn viên rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Định kỳ tổ chức tổng kết, đánh giá công tác phát triển đảng viên để kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên".

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đã kết nạp được 831 đảng viên mới, trong đó có 222 đảng viên mới là đoàn viên thanh niên. Chất lượng của đảng viên mới kết nạp từng bước được nâng lên, trong đó 742 đảng viên có trình độ THPT; 386 đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên.

Bài và ảnh: Anh Tuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]