(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Na Mèo hỗ trợ người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Dân vận khéo ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Na Mèo hỗ trợ người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Dân vận khéo ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na MèoĐồn Biên phòng CKQT Na Mèo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con dân bản.

Thượng tá Dương Thế Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo cho biết: Đơn vị phụ trách biên giới dài 37,376 km, với 12/15 vị trí mốc quốc giới; quản lý địa bàn 2 xã Na Mèo và Sơn Thủy (Quan Sơn). Trên địa bàn có 4 dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mông cùng sinh sống tại 20 bản. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác biên phòng, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đơn vị luôn chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã “cắm bản”, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Na Mèo và xã Sơn Thủy triển khai hiệu quả chương trình giao đất, giao rừng, kiến thiết nương rẫy giúp bà con phát triển sản xuất; tiến hành sắp xếp ổn định dân cư; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, đơn vị đã nghiên cứu, thí điểm thành công và nhân rộng các mô hình sản xuất lúa nước, trồng vầu và nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong đồng bào dân tộc Mông ở các bản Mùa Xuân, Xía Nọi và Ché Lầu. Nhờ sự tư vấn hỗ trợ của các chiến sĩ biên phòng, nhiều hộ gia đình trong các bản đã mạnh dạn chuyển sang canh tác lúa nước 2 vụ, năng suất đạt trên 50 tạ/1 ha lúa, tăng 20 tạ 1 ha so với trước...

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo còn triển khai tốt các mô hình an sinh xã hội; phối hợp trao tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng”, mỗi năm đồn đã giúp đỡ cho 6 cháu học sinh với số tiền hỗ trợ 27 triệu đồng và nhận nuôi 1 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại đơn vị.

Với khẩu hiệu, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, giúp địa phương và Nhân dân thực hiện chương trình XDNTM với nhiều hoạt động cụ thể, như: làm đường giao thông, tu bổ, sửa chữa trường học, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn; xóa nhà tạm; tặng con giống giúp người nghèo nơi biên giới; khám, chữa bệnh cho bà con và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân địa phương ngày thêm khởi sắc.

Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân với hình thức, phương pháp phù hợp với trình độ nhận thức và phong tục, tập quán của đồng bào nơi đây. Địa điểm được đơn vị linh hoạt thay đổi tuyên truyền tại nhà văn hóa bản, xã, tại các phiên chợ, thậm chí đến từng gia đình, hoặc lồng ghép tuyên truyền trong quá trình lao động, sản xuất trên nương... Nội dung tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về "việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng, chống ma túy; tác hại của việc hôn nhân cận huyết thống; Luật Biên giới quốc gia; Hiệp định quy chế biên giới Việt Nam - Lào...

Nhằm không ngừng nâng cao nhận thức của người dân về chủ quyền biên giới, công tác tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của công dân tại khu vực biên giới đã được cán bộ, chiến sĩ chủ động thực hiện. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với xã xây dựng được các tổ tự quản đường biên, mốc giới tại các bản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động tham gia cùng bộ đội biên phòng tuần tra, bảo vệ biên giới... Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thế trận biên phòng toàn dân được củng cố. Người dân đã chủ động quan sát, bảo vệ trên tuyến biên giới nếu thấy dấu hiệu bất thường, có người nhập cảnh trái phép chủ động báo với bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa trong quá trình triển khai công tác “Dân vận khéo”, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo đã góp phần giúp đồng bào vượt khó, vươn lên xây dựng cuộc sống mới, tăng cường niềm tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và củng cố tình đoàn kết quân - dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]