Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá X Đỗ Văn Chiến khẳng định việc huy động, phân bổ các nguồn lực ủng hộ phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng.

Công khai cả nguồn ủng hộ lẫn việc phân bổ hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3

Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá X Đỗ Văn Chiến khẳng định việc huy động, phân bổ các nguồn lực ủng hộ phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng.

Công khai cả nguồn ủng hộ lẫn việc phân bổ hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3

Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá X Đỗ Văn Chiến trả lời phóng viên tại họp báo sau Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh việc công khai sao kê các nguồn lực ủng hộ, việc phân bổ nguồn ủng hộ về các địa phương cũng sẽ được thực hiện công khai ở tất cả các cấp để đảm bảo hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo sau Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 tổ chức hôm nay 18/10.

Trong đợt ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, lần đầu tiên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chỉ đạo kịp thời việc sao kê, công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ và phân bổ kịp thời tới các địa phương chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề từ cơn bão.

Việc công khai sao kê các nguồn ủng hộ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, biểu dương lớn từ các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, nhân lên gấp bội tình đồng chí, nghĩa đồng bào thảo thơm, ấm áp.

Trả lời báo chí về điểm mới về việc công khai sao kê các nguồn lực ủng hộ, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X Đỗ Văn Chiến cho biết việc công khai sao kê tiền ủng hộ nhận được đồng thuận rất lớn của các tầng lớp nhân dân. Khi công khai, minh bạch số tiền ủng hộ thì tỷ lệ người ủng hộ và kinh phí đóng góp qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được nhiều hơn trước.

Tuy nhiên, trước một số ý kiến cho rằng việc công khai sao kê không đảm bảo bí mật đời tư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tham vấn ý kiến luật sư về vấn đề này. Để tôn trọng quyền riêng tư của những nhà hảo tâm ủng hộ số tiền lớn, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ triển khai thêm các tài khoản quyên góp riêng biệt. Mọi khoản đóng góp vào các tài khoản này sẽ được ghi nhận đầy đủ và sử dụng hiệu quả để hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn.

Công khai cả nguồn ủng hộ lẫn việc phân bổ hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai thống kê số tiền ủng hộ hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cam kết sẽ bảo mật thông tin cá nhân của các nhà hảo tâm và thường xuyên công khai báo cáo về việc sử dụng quỹ để đảm bảo sự tin tưởng của cộng đồng.

Về việc thực hiện phân bổ số tiền ủng hộ, ông Đỗ Văn Chiến cho biết từ khi phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đến ngày 10/10, Ban Cứu trợ Trung ương đã nhận được 2.091 tỷ đồng. Trong số đó, 1.035 tỷ đồng đã được phân bổ về 26 tỉnh thành để phân phối hỗ trợ người dân nhằm hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa nhà; hỗ trợ gia đình người bị chết, bị thương, mất tích; hỗ trợ lương thực, thực phẩm đảm bảo không ai bị đói, thiếu đồ ăn, nước uống; giúp học sinh quay lại trường học. Tuần tới, Mặt trận Tổ quốc sẽ tiếp tục thống kê thiệt hại ở các địa phương để phân bổ đợt hai tiền ủng hộ."

Nhấn mạnh đã hỗ trợ thì phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng và không được lãng phí một cắc, một đồng nào tiền ủng hộ, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá X cho biết đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống Mặt trận dùng tiền ngân sách để chi trả chi phí nhân công, vận chuyển và các chi phí khác phát sinh khi phân bổ tiền ủng hộ. Ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị báo chí giám sát việc phân bổ nguồn lực ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt.

Thời gian qua, Mặt trận đã công khai sao kê số tiền ủng hộ gửi về. Với số tiền đã được phân bổ về địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng yêu cầu niêm yết công khai danh sách số tiền từng người dân nhận được tại trụ sở Ủy ban nhân dân.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai số tiền phân bổ về tỉnh, tỉnh công khai số tiền phân bổ về huyện, huyện công khai tiền phân bổ về xã, xã và thôn bản công khai tiền đến từng hộ dân. Vào kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp cuối năm, Mặt trận Tổ quốc cấp xã, huyện phải báo cáo việc sử dụng số tiền ủng hộ. Với cách làm như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra," ông Đỗ Văn Chiến nói./.

Theo Vietnam+



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]