Chuyển đổi số tạo đột phá
Đẩy mạnh triển khai thực hiện Khung năng lực số, học bạ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục được tỉnh Thanh Hóa xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh Trường Tiểu học, THCS&THPT Nobel School tham quan Đại học Phenikaa, giúp học sinh khám phá môi trường học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hiện đại.
Chủ động bắt nhịp
Ngành giáo dục Thanh Hóa đã tích cực thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS trong hoạt động giáo dục và đã ghi nhận những hiệu quả tích cực. 100% cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã được trang bị đường truyền Internet tốc độ cao, mạng wifi. Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của tỉnh (TD-office) được triển khai tới 100% đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 100% cán bộ, công chức cơ quan sở và cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc đã được cấp chữ ký số... Sở GD&ĐT cũng đã triển khai hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT đến 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn phục vụ công tác thống kê, báo cáo các chỉ tiêu giáo dục. Bên cạnh đó, tại các cơ sở giáo dục đã triển khai sử dụng các phần mềm quản lý nhà trường như: vnEdu; SMAS; ASC; phần mềm cơ sở dữ liệu ngành... hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý giáo dục, thống kê, báo cáo tại các trường. Ngoài ra, triển khai dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ, Thanh Hóa có 100% học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT, THPT có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng có giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT...
Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”, cán bộ, giáo viên trong ngành đã tích cực tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về ứng dụng CNTT, CĐS, tự xây dựng kế hoạch giảng dạy sinh động, trực quan, lấy học sinh làm trung tâm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang dạy học tích cực, giúp người dạy và người học phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...
Nền tảng tạo đột phá
Không chỉ giúp đổi mới toàn diện, tạo chuyển biến tích cực trong ngành giáo dục, CĐS còn là cơ hội để các nhà trường, các thầy cô giáo, đặc biệt là các trường vùng khó bứt phá, sáng tạo, kéo gần khoảng cách trong tiếp cận công nghệ, tri thức.
Học sinh Trường Tiểu học, THCS&THPT Nobel School trong giờ học môn Toán.
Tại phòng học thông minh vừa được Trường Tiểu học, THCS, THPT Nobel (phường Đông Quang) đầu tư xây dựng, các em học sinh lớp 3A3 trong tiết học ôn tập bảng nhân chia 2 được sử dụng máy tính bảng có kết nối với máy chủ. Trong quá trình học tập, hệ thống bài tập sẽ được gửi vào tài khoản cá nhân của học sinh. Sau khi học sinh đăng nhập và làm xong bài tập, kết quả sẽ được chuyển về hệ thống máy chủ. Hệ thống sẽ tự động chấm điểm, xếp hạng và đưa ra báo cáo kết quả.
Cô giáo Đinh Thị Thanh Bình, giáo viên môn Toán cho biết: “100% giáo viên đã soạn giáo án điện tử và thuần thục ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Chúng tôi còn ứng dụng thành thạo việc đánh giá, nhận xét học sinh bằng học bạ điện tử. Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập khiến cả giáo viên và học sinh đều rất hào hứng”.
Là một trong những trường đại học đầu tiên ở Việt Nam tiên phong trong việc đưa các học phần về công nghệ số vào giảng dạy ở hầu hết chương trình đào tạo từ nhiều năm trước và năm học 2025-2026 Trường Đại học Hồng Đức sẽ cập nhật, phát triển học phần Công nghệ số và nhập môn Trí tuệ nhân tạo vào chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên có thể ứng dụng và nhận thức được vai trò của công nghệ số và AI trong kỷ nguyên số. Bên cạnh đó, các giảng viên cũng từng bước áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập (LMS), ngân hàng đề thi số, các công cụ trình chiếu và mô phỏng tương tác... Nhiều môn học đã có học liệu điện tử, bài giảng e-learning, giúp sinh viên có thể học mọi lúc, mọi nơi.
PGS.TS Đậu Bá Thìn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết: “Hầu hết các quy trình nghiệp vụ trong công tác quản lý điều hành của nhà trường đều được thực hiện trên môi trường số với phần mềm quản lý văn bản TD-Office và i-Office. Bên cạnh đó, nhà trường đã liên kết với các học viện, trung tâm công nghệ uy tín để tổ chức nhiều khóa học trực tuyến về CĐS và trí tuệ nhân tạo giúp cán bộ, giảng viên cập nhật nhanh chóng kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, nghiên cứu và quản trị”.
Thực tế cho thấy, ngành giáo dục đang “hòa mình” vào công cuộc CĐS quốc gia. Việc ứng dụng công nghệ có thể tạo ra hiệu ứng khác nhau trong giáo dục và mang lại nhiều giá trị tích cực. Tuy nhiên, dù đạt được nhiều thành tựu nhưng CĐS trong giáo dục vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Ứng dụng CNTT, đẩy mạnh CĐS được ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá trong giáo dục. Chia sẻ về những định hướng trong thời gian sắp tới, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Hồng Lựu cho biết: “Ngành sẽ tập trung vào các hệ thống phần mềm quản lý nhà trường và cơ sở dữ liệu về giáo dục; nâng cấp và triển khai sử dụng phần mềm quản lý nhà trường; xây dựng cơ sở dữ liệu toàn tỉnh về giáo dục... Cùng với đó, xây dựng, triển khai hệ thống tuyển sinh trực tuyến, qua đó cung cấp thủ tục hành chính về tuyển sinh đầu cấp phục vụ tổ chức, công dân và xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tại các cơ sở giáo dục thông suốt từ sở đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh”.
Bài và ảnh: Linh Hương
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu