(Baothanhhoa.vn) - Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Trong quá trình phát triển chăn nuôi, các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi đã quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nhằm hạn chế dịch bệnh và hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.

Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Trong quá trình phát triển chăn nuôi, các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi đã quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nhằm hạn chế dịch bệnh và hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.

Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôiChuồng trại chăn nuôi trâu, bò thương phẩm của gia đình ông Nguyễn Thế Vân, thôn Chôi Trờn, xã Bãi Trành (Như Xuân) được đầu tư hệ thống xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trang trại của gia đình ông Nguyễn Thế Vân, thôn Chôi Trờn, xã Bãi Trành (Như Xuân) đã nhiều năm phát triển chăn nuôi trâu, bò thương phẩm. Với 2 khu chuồng trại rộng hơn 300m2, gia đình ông nuôi khoảng 70 con trâu, bò/năm. Để thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, năm 2020, gia đình ông Vân đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi nhằm hạn chế gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Vân cho biết: “Gia đình tôi luôn xác định, muốn phát triển chăn nuôi bền vững thì công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh phải được đặt lên hàng đầu. Do số lượng trâu, bò tương đối lớn nên gia đình tôi thực hiện chăn nuôi khép kín. Tại khu vực xử lý chất thải, gia đình lắp đặt hệ thống hầm biogas và đầu tư máy ép phân. Nước thải lẫn phân được dẫn về bể tách ép phân, sau đó đến hệ thống biogas xử lý nước thải tập trung. Từ khi sử dụng máy tách ép phân, không chỉ chất thải chăn nuôi của trang trại được xử lý hiệu quả mà lượng phân bón sau khi tách, ép khô được các nhà vườn thu mua để bón cho cây trồng. Ngoài ra, gia đình tôi đã xây dựng khu vực nuôi giun quế với diện tích trên 50m2 để xử lý chất thải chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi lên hơn 1 ha để tạo nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò; đầu tư máy móc để giảm sức lao động ở khâu dọn chuồng, cho ăn. Ngoài việc bảo vệ môi trường chăn nuôi, việc nuôi giun quế, xây dựng hầm biogas còn giúp gia đình tôi giảm chi phí phát sinh, có thêm thu nhập, tăng nguồn vốn để đầu tư thức ăn, thuốc thú y phòng bệnh cho đàn bò”. Nhờ áp dụng các biện pháp hiện đại, hiệu quả trong quá trình chăn nuôi nên trang trại của gia đình ông Nguyễn Thế Vân hạn chế tối đa các yếu tố gây ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường chung của địa phương. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế cũng được bảo đảm, lợi nhuận hằng năm đạt 400 - 450 triệu đồng.

Hiện nay, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, các địa phương đang khuyến khích người dân đầu tư chuyển đổi quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ sang trang trại, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và các tổ chức đoàn thể cũng tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn người dân xây dựng hầm biogas, hệ thống thoát nước, dùng chế phẩm sinh học để ủ phân...

Chị Lê Thị Phượng, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc), cho biết: "Để phát triển trang trại theo hướng bền vững, gia đình tôi đã áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngay từ khi bắt tay xây dựng chuồng trại. Theo đó, bên cạnh lắp đặt hệ thống làm mát, tiêu, thoát nước, xử lý phân gà thì gia đình đã ứng dụng công nghệ đệm lót lên men đã hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường. Chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học không những giúp đàn gà khỏe mạnh mà còn giúp người chăn nuôi tiết kiệm chi phí thuê nhân công; tiết kiệm khoảng 70% lượng trấu sử dụng so với phương pháp chăn nuôi truyền thống; hạn chế tối đa mùi hôi, khí độc trong chuồng nuôi. Nhờ đó, gia trại của gia đình có công suất hơn 1.500 con gà/lứa, song chưa để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường cho cộng đồng, dân cư, được địa phương khuyến khích phát triển.

Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, hộ chăn nuôi đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất để phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường, như: xây dựng quy hoạch chăn nuôi, thực hiện các dự án, đề án, mô hình phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi VietGAHP, sử dụng các chế phẩm sinh học trong việc xử lý chất thải và xây dựng bể biogas, sử dụng máy tách ép phân... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 619 trang trại chăn nuôi và khoảng 740.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong đó, hầu hết các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống xử lý chất thải, nước thải, phần nào giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ở chăn nuôi nông hộ và gia trại nhỏ lẻ, vấn đề bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang trở thành thách thức đối với địa phương, ngành chuyên môn. Bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi nông hộ vẫn tồn tại ở một số khu dân cư...

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đã xây dựng quy hoạch vùng chăn nuôi, cân đối các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các chủ thể, người dân đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm chăn nuôi sạch, chất lượng cao và giảm phát thải các khí độc gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân kỹ thuật xử lý chất thải phù hợp với hoạt động chăn nuôi tại địa phương. Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng chú trọng việc di chuyển trang trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư và đẩy mạnh tuyên truyền cho các trang trại, hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường để phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]